share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Những lý do tạo nên sức hút của bóng đá


ADVERTISEMENT

Đội tuyển Việt Nam đang tham dự vòng loại World Cup 2022 với những diễn biến đầy kịch tính, hồi hộp. Dù không thể trực tiếp đến để cổ vũ các chàng trai chiến đấu cũng như việc lịch thi đấu diễn ra vào những thời điểm không thuận lợi cho người hâm mộ Việt Nam theo dõi, nhưng tin tức từ những trận cầu nảy lửa vẫn liên tục được cập nhật, sự hâm mộ và hào hứng vẫn không hề suy giảm, cho thấy một sức hút khó cưỡng của bóng đá – môn thể thao vua.

Có thể nói, từ Đông sang Tây, ở bất cứ nơi nào, bóng đá đều là bộ môn thể thao được yêu thích, có lượng fan hâm mộ đông đảo. Vậy, điều gì đã tạo nên sức hút ấy của bóng đá?

Tinh thần thể thao bất diệt

Tinh thần thể thao - ở đây có thể nêu rõ là tinh thần đồng đội cùng tinh thần chiến đấu, cạnh tranh mạnh mẽ giữa hai đội bóng cùng thi đấu trên sân. Ở những bộ môn thể thao mang tính đối kháng cao như bóng đá, sự đoàn kết, phối hợp nhuần nhuyễn của mỗi đội chính là một trong những yếu tố mang lại chiến thắng. 11 người cùng thi đấu trên sân, mỗi người sẽ có một thế mạnh, kỹ năng và điểm yếu riêng. Cho dù bạn có là một chân sút xuất sắc đến nhường nào, bạn vẫn cần đồng đội để chiến thắng. Chỉ khi mọi thứ được kết hợp nhuần nhuyễn với nhau, điểm mạnh của mỗi người sẽ được thể hiện, điểm yếu cũng sẽ được khoả lấp, chiến thắng mới có thể về với đội của bạn.

Những người thua cuộc duy nhất trong bóng đá là những người bỏ cuộc.

Chơi bóng đá, bạn còn được rèn luyện tinh thần chiến đấu đến những giờ phút cuối cùng. 90 phút trên sân là 90 phút bạn phải cố gắng, nỗ lực hết mình dù thế trận đang nghiêng về đội nào. Bởi vì trong bóng đá, yếu tố bất ngờ là thứ không thể lường trước được.

Kịch tính đến từng phút giây trên sân

Là fan hâm mộ của bộ môn thể thao vua, hẳn bạn sẽ không ít lần kinh ngạc khi được chứng kiến những kết quả bất ngờ từ những trận đấu đỉnh cao. ''30 chưa phải tết'' sẽ là câu nói mà chúng ta thuộc nằm lòng vì không ai có thể biết chắc được điều gì sẽ diễn ra trên sân khi trọng tài chưa thổi hồi còi kết thúc trận đấu.

Có thể, đội tuyển mạnh nhất giải đấu bỗng dưng bị loại, đội bóng được đánh giá mạnh hơn chợt thua, trận đấu bị ''lật kèo'' khi đang ở những phút bù giờ… vâng, tất cả đều có thể diễn ra, tạo nên một trong những nét đặc trưng của bóng đá. Điều này sẽ mang lại cho bạn những cảm xúc vui buồn khác nhau, đôi khi có cả những giọt nước mắt rơi vì tiếc nuối, nhưng tựu chung thì nó đem đến sự mới mẻ, hấp dẫn trong mỗi trận đấu, khiến bạn không thể tự chủ mà trở thành một fan trung thành của bóng đá.

Không phải là bạn có bị đánh gục hay không, mà là bạn có biết đứng dậy hay không.

Nét văn hoá riêng từ cộng đồng người hâm mộ

Có thể nói, ít có bộ môn thể thao nào có lượng người hâm mộ, tham gia đa dạng như bóng đá. Từ già đến trẻ, từ thành thị đến nông thôn, ở đâu ta cũng có thể dễ dàng nhìn thấy những trận cầu nảy lửa diễn ra, tạo nên một cộng đồng có chung niềm đam mê to lớn.

Cũng bởi vì có chung niềm đam mê bóng đá, cộng đồng ấy càng xích lại gần nhau, xoá nhoà đi khoảng cách giữa người với người. Dù bạn là ai, bạn làm nghề gì, chỉ cần cùng ngồi xuống theo dõi một trận bóng, cùng cổ vũ cho đội bóng yêu thích, mọi khác biệt trong xã hội cũng sẽ trở nên mờ nhạt.

Cùng hò hét, cười đùa với nhau khi đội bóng yêu thích giành chiến thắng. Cùng động viên, an ủi lẫn nhau khi không may bị thua. Đó chính là nét văn hoá riêng và những gì mà fan hâm mộ bóng đá có được. 

Sự kết hợp giữa trí tuệ và thể lực trong mỗi trận đấu

Bóng đá là bộ môn đối kháng với đầy yếu tố bất ngờ trong mỗi trận đấu. Và một trong những điểm tạo nên yếu tố bất ngờ đó, bên cạnh những thứ mà người chơi khó có thể kiểm soát, là chiến thuật được áp dụng. Kẻ chiến thắng là đội có chiến thuật thi đấu đoàn kết, nhịp nhàng và hiệu quả hơn.

11 cầu thủ, 1 nhịp tim

Mỗi đội sẽ có một huấn luyện viên – người đưa ra chiến thuật cho các học trò của mình và hướng dẫn họ con đường đi đến thành công. Ai thi đấu ở vị trí nào, kết hợp với nhau ra sao, khi nào nên phòng thủ, khi nào cần phản công, tất cả đều được tính toán và thảo luận, thay đổi để phù hợp cho từng trận đấu khác nhau.

Chính điều này tạo nên chất kịch tính cho bóng đá, khiến bạn mong mỏi được xem trận bóng tiếp theo, khám phá chiến thuật mới cùng hiệu quả mà nó mang lại.

Những khoảnh khắc đẹp bên trong và ngoài trận cầu

Lịch sử bóng đá Việt Nam và trên toàn thế giới có rất nhiều hình ảnh, khoảnh khắc đẹp mà bạn khó có thể quên được. Hẳn không ai có thể quên được Thường Châu tuyết trắng và khoảnh khắc các cầu thủ U23 Việt Nam ôm nhau sau khi Quang Hải ghi siêu phẩm ''cầu vồng trong tuyết''.

Trong bóng đá, đôi khi bạn phải giơ tay, thừa nhận rằng đối thủ hay hơn mình.

Lại nhớ những lần các cầu thủ bị chấn thương đến ứa máu, vẫn nhiệt huyết tiếp tục thi đấu trên sân, hay những pha tranh bóng toé lửa để tìm kiếm cơ hội ghi bàn, vì ai cũng mong muốn đưa đội của mình giành chiến thắng, tiến đến đỉnh vinh quang.

Trong trận cầu là thế, bên ngoài cũng không thiếu những khoảnh khắc đáng nhớ giữa người những người hâm mộ với nhau. Còn nhớ những cú bắt tay ăn mừng từ những người xa lạ diễn ra trên phố, cùng hân hoan ăn mừng chiến thắng của đội tuyển quốc gia. Những con phố chật ních người hâm mộ, hò hét rộn ràng với nhau đều là những khoảnh khắc tuyệt vời, khó có thể phai nhoà trong lòng mỗi nguời chúng ta.

Bóng đá là thế, vẫn luôn hấp dẫn qua từng năm tháng, từng trận cầu. Có thể nói, cảm giác kích thích, hồi hộp, sung sướng hay lâu lâu lại có những giọt nước mắt lặng lẽ rơi chính là món đặc sản của bóng đá, theo chân những fan hâm mộ chân thành đến những trận đấu tiếp theo.


ADVERTISEMENT