share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Yuzuru Hanyu - Quốc bảo Nhật Bản chuyên phá vỡ kỷ lục sân băng


ADVERTISEMENT

Nhắc đến bộ môn trượt băng nghệ thuật, không ai không biết đến chàng trai với vóc người nhỏ bé, được mệnh danh là quốc bảo của xứ mặt trời mọc với hơn 19 lần phá kỷ lục - Yuzuru Hanyu. Với một sức trẻ đầy nghị lực, can trường mạnh mẽ phấn đấu vươn tới thành công, Yuzuru hiện đang là một trong số những tấm gương tiêu biểu truyền cảm hứng cho hàng triệu thế hệ trẻ trên khắp thế giới.

Những bước đầu chập chững

yuzuru hanyu, quốc bảo sân băng, nhật bản, vận động viên trượt băng

Hanyu Yuzuru (12/7/1994) là vận động viên trượt băng nghệ thuật đơn nam người Nhật Bản, cao 1m72. Điều đầu tiên phải kể khi nhắc đến Yuzuru chính là sự kiên cường, quyết tâm vượt qua bệnh tật để rèn luyện bản thân thành vận động viên trượt băng tài năng. Bởi, từ khi còn 2 tuổi, Hanyu Yuzuru đã được chẩn đoán mắc bệnh hen suyễn, quá trình tập luyện của Hanyu Yuzuru theo đó cũng vất vả hơn người khác gấp bội phần. 

Thậm chí, có lần Hanyu Yuzuru phải mang theo 15 cây kim châm cứu trên người để đảm bảo đủ sức lực thi đấu. Trong một lần thi đấu năm 19 tuổi, do va chạm với đối thủ trên sân mà Hanyu Yuzuru bị thương nặng, cằm chảy máu, đầu phải cuốn băng nhưng anh vẫn kiên trì thi đấu và giành được ngôi vị á quân trong sự vỡ òa.

Yuzuru sinh ra tại Sendai, một thành phố nhỏ ở phía Đông Nhật Bản, nơi thường xuyên hứng chịu thiên tai và cơ sở vật chất không quá phát triển. Cả thành phố chỉ có một sân trượt băng nằm trong một trung tâm thương mại, nhưng sân này từng đóng cửa vài lần khiến Yuzuru không có điều kiện tập luyện đều đặn. Vượt lên trên những khó khăn đó, Yuzuru vẫn chưa từng bỏ cuộc, nỗ lực từng ngày để đạt được vinh quang hiện tại.

Dành trọn thanh xuân đi săn thành tích

yuzuru hanyu, quốc bảo sân băng, nhật bản, vận động viên trượt băng

Yuzuru Hanyu chơi trượt băng từ lúc 4 tuổi và bắt đầu tham gia thi đấu từ năm 10 tuổi. Với tài năng vượt trội, Yuzuru đạt được vô số kỷ lục vô tiền khoáng hậu. Anh là nam vận động viên trượt băng người châu Á đầu tiên giành được huy chương vàng Olympic (Sochi 2014). Tại PyeongChang 2018, anh trở thành nam vận động viên đầu tiên bảo vệ thành công ngôi Vô địch Olympic 2 kỳ liên tiếp sau 66 năm. Ngoài ra Yuzuru còn là nhà vô địch Tứ Châu lục (2020), 4 lần liên tiếp Vô địch Chung kết Grand Prix (2013-2016) và 5 lần Vô địch Nhật Bản (2012-2015, 2020) cùng vô số thành tích tại các giải đấu khác.

Yuzuru còn được đặt danh hiệu Super Slam - một danh hiệu không chính thức dùng để đề cập đến những vận động viên đã chiến thắng tất cả các giải đấu lớn của ISU ở cấp độ thiếu niên và trưởng thành, gồm: Olympic, Giải vô địch thế giới, Grand Prix Final, Four Continents, Giải vô địch Thiếu niên thế giới và Grand Prix Final Thiếu niên.

yuzuru hanyu, quốc bảo sân băng, nhật bản, vận động viên trượt băng

Không thể đứng trên đỉnh cao nếu không có nền tảng vững chắc, Yuzuru là một trong những vận động viên trượt băng có kỹ thuật tốt nhất hiện nay và anh luôn tìm cách "nâng cao độ khó của game" khi liên tiếp đưa ra những yếu tố kỹ thuật cao và chưa bao giờ được thực hiện.

Trong môn trượt băng nghệ thuật, có 7 cú nhảy được tính điểm trong thi đấu là Euler, Toe Loop, Salchow, Loop, Flip, Lutz và Axel, được viết tắt lần lượt là Eu, T, S, Lo, F, Lz và A. Thế giới trượt băng nghệ thuật đã chứng kiến tất cả các bước nhảy ba thành thục trong những năm qua và 5/6 cú nhảy bốn, chỉ còn lại 4A chưa ai thực hiện mà thôi. Yuzuru là người đầu tiên đáp thành công cú nhảy 4Lo đầu tiên vào năm 2016 sau 64 năm Dick Button đáp thành công cú nhảy 3Lo vào năm 1952.

Bên cạnh tài năng và những nỗ lực phi thường, Yuzuru Hanyu còn đặc biệt sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn với thân hình cân đối và gương mặt thư sinh vô cùng khả ái, đậm chất Á Đông. Trải qua quãng thời gian dài luyện tập và thi đấu, Yuzuru được biết đến là một vận động viên trượt băng toàn diện từ ngoại hình, thần thái đến kỹ năng. Nhiều chuyên gia nhận định anh chàng có tốc độ trượt băng nhanh, thực hiện điêu luyện nhiều kỹ thuật khó, là đối thủ đáng gờm trong bộ môn trượt băng nghệ thuật. Yuzuru có khả năng cảm thụ âm nhạc tốt, biểu cảm thần thái, khiến khán giả gần như bị hớp hồn vào những câu chuyện mà Yuzuru "kể" trên sân băng.

Chiến đấu vì màu cờ sắc áo

yuzuru hanyu, quốc bảo sân băng, nhật bản, vận động viên trượt băng

Với Yuzuru, có lẽ anh luôn hiểu được sự cổ vũ lớn lao, sự ủng hộ và cả mong đợi của quê nhà. Thay vì áp lực, Yuzuru đã lấy đó làm động lực để anh chàng phấn đấu, hoàn thiện và trình diễn cống hiến tận sức, đáp lại tình cảm trân quý của mọi người. Sự nghiêm túc và thái độ đó của Yuzuru đã khiến cho tất cả mọi người yêu quý và luôn muốn được trực tiếp thưởng thức các màn trình diễn của anh chàng - ngôi sao sáng nhất của các môn thể thao mùa đông hiện tại.

Yuzuru đã từng nói:

"Xin chân thành cảm ơn mọi người đã luôn ủng hộ và cổ vũ cho tôi! Hy vọng rằng hình ảnh tôi cố gắng hết mình khi thi đấu sẽ mang lại cho mọi người ít nhiều dũng khí để tiến về phía trước" (trích tự truyện Ngọn Lửa Xanh phần 1 của Hanyu Yuzuru)

Quan trọng hơn tất cả chính là Yuzuru Hanyu còn sở hữu tâm hồn đẹp giống như những màn biểu diễn "băng thanh ngọc khiết" trên sân băng của anh chàng. Yuzuru luôn bày tỏ tấm lòng kính trọng đối với các vị tiền bối trong nghề, trang trọng dẫn lối đưa họ đến trung tâm sân băng mỗi lần chụp ảnh kỷ niệm. Anh thường chủ động chào hỏi, bắt chuyện và cổ vũ các đối thủ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Cũng từ đây, người hâm mộ trên khắp thế giới, nhất là netizen xứ Trung càng cảm mến Hanyu Yuzuru vì nhiều lần anh chàng đã có hành động quan tâm đến các vận động viên trượt băng người Trung Quốc khác, như: thấy đối phương cầm ngược quốc kỳ đã giúp đỡ xoay lại; trong hậu trường ôm đối thủ cỗ vũ cố lên; khi trao giải luôn khiêm nhường quay người sang vỗ tay chúc mừng…

yuzuru hanyu, quốc bảo sân băng, nhật bản, vận động viên trượt băng

Những khó khăn, bất lực, vật lộn với trở ngại để vươn lên, sự chân thành và trưởng thành của Yuzuru qua từng năm tháng mới thực sự là nguồn cảm hứng lớn lao, đặc biệt là đối với những người trẻ có cùng đam mê như anh chàng. Có lẽ không chỉ chính mình, mà rất nhiều người đang hàng ngày cố gắng vượt qua những khó khăn của bản thân nhờ sự động viên, khích lệ qua sự ủng hộ về tinh thần lớn lao đó của Yuzuru.

Phần lớn các vận động viên đều lựa chọn giải nghệ khi đạt được thành tích xuất sắc. Nhưng Yuzuru dù đã hai lần chạm đến đỉnh cao mà bất cứ vận động viên nào cũng đều mơ ước, ở tuổi 28, anh vẫn miệt mài với mục tiêu chiến thắng chính bản thân mình. Đơn giản vì Yuzuru không chỉ chiến đấu và đem lại thành tích cho cá nhân, mà hơn hết đó chính là đem về chiến thắng cho cả một dân tộc, là sự nhiệt huyết và quyết tâm cùng với trái tim nhân hậu nồng ấm mà Yuzuru dành cho đất nước mình.

 


ADVERTISEMENT