share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Bỗng dưng ''sáng mắt'' nhờ 75 viên thuốc trong ''Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó''


ADVERTISEMENT

Bạn nghĩ một người sáng tạo sẽ có chân dung như thế nào? Là người luôn đưa ra các ý tưởng mới? Hay thích làm mọi thứ theo cách mới mẻ? Hay nói cách khác, bạn có thực sự hiểu sáng tạo là gì? Cứ suy nghĩ đi nhé, vì có thể bạn sẽ phải cân nhắc lại đáp án của mình ngay sau khi đọc ''Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó'' của Dave Trott.

Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó, Sách hay phải đọc

''Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó'' - Cuốn sách thứ 4 của Dave Trott được RIO Book phát hành.

''Chúng ta cần những người tư duy xoắn vít. Tức những người có thể tiếp cận một vấn đề theo chiều ngược lại. Tức những người có thể nhìn vào một vấn đề và xem nó như một cơ hội. Tức những người mà ở thời đại này chúng ta sẽ gọi là người có tư duy sáng tạo.''

Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó, Sách hay phải đọc

Sáng tạo là một kỹ năng, một loại tư duy mà bất kỳ ai cũng có thể sở hữu

Người ta thường nghĩ sáng tạo là điều gì đó khó có thể đạt được, giống như năng khiếu thiên bẩm vậy. Nhưng thực chất không phải, sáng tạo là một kỹ năng, một loại tư duy mà bất kỳ ai cũng có thể sở hữu. Dave Trott đã chỉ rõ trong ''Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó'' rằng, cá thể sáng tạo là những người ''tiếp cận một vấn đề theo chiều ngược lại'', luôn luôn hình thành nhiều luồng suy nghĩ về câu hỏi ''vì sao'' để rồi đưa ra được phương án để thay đổi cục diện của vấn đề. Và đó cũng là cách tác giả viết nên cuốn sách này.

Nếu chọn giữa đọc một cuốn sách hàn lâm và được kể cho nghe một câu chuyện, bạn sẽ thích cái nào hơn? Tôi cá là phần đông chúng ta sẽ chọn nghe kể chuyện vì tâm lý tò mò và ngại tiếp nhận những điều phức tạp. Dave Trott đã nắm được điều ấy. Nên thay vì đưa những kiến thức khó nhằn, tác giả sẽ kể cho bạn nghe hơn 70 câu chuyện về sự sáng tạo trên khắp thế giới, liên quan đến mọi lĩnh vực: từ lịch sử, chính trị, khoa học cho đến nghệ thuật, điện ảnh, công nghệ mà được gọi vui là 75 viên thuốc ''chữa mù''. Sau mỗi câu chuyện bạn sẽ còn được kê cho đơn thuốc đủ toa, đủ liều để có thể ghi nhớ một cách dễ dàng.

Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó, Sách hay phải đọc

Sáng tạo luôn cần đi liền với thực tế.

“Creativity is just connecting things”. (Steve Jobs)

Dù những câu chuyện bạn được nghe trong cuốn sách là những nhân vật hoàn toàn khác nhau, đến từ những đất nước khác nhau, ở trong những tình huống éo le khác nhau, họ vẫn có điểm chung: sự sáng tạo mà họ có là kết nối những gì họ quan sát được và giải quyết được vấn đề của mình. Xuyên suốt cuốn sách là sự khẳng định sáng tạo luôn cần đi liền với thực tế vì sáng tạo ở khắp mọi nơi, từ cả những chỗ ít ai ngờ tới. Đây cũng chính là điều mà Dave Trott muốn gửi gắm đến độc giả. Và ngay cả khi không làm trong mảng truyền thông - marketing thì đây cũng là một cuốn sách dành cho bạn. Bởi lẽ, hơn cả những bài học sáng tạo, ''Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó'' giúp người đọc ''sáng mắt'' và ''sáng dạ'' lên trông thấy. Sẽ không thiếu những khoảnh khắc bạn phải ''ồ'', ''à'' khi lật giở từng trang sách.

Nói một chút về tác giả. Có lẽ bạn sẽ thấy Dave Trott là một cái tên quen quen. Cũng đúng thôi. Vì ông vừa là bậc thầy sáng tạo trong ngành quảng cáo nước Anh, vừa là tác giả của một loạt các cuốn sách mà đi đâu bạn cũng thấy người ta khuyên ''con dân'' marketing nên đọc như ''Ngấu nghiến nghiền ngẫm'', ''Một với một là ba'', ''Sáng tạo thần sầu''. ''Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó'' là cuốn sách thứ tư của ông.

Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó, Sách hay phải đọc

Bạn sẽ bị thu hút bởi giọng văn dí dỏm, hài hước, đôi khi có chút châm biếm nhưng vẫn thật duyên dáng của Dave Trott

Ngày nhận sách, tôi đã nghĩ rằng khởi đầu cho một năm ''chăm đọc'' có vẻ khó khăn vì sách trông dày và ''nhiều chữ''. Nhưng tôi đã sai. Ngay từ những dòng Dẫn nhập đầu tiên, Dave Trott đã kéo tôi xuống ghế để ngồi đọc một mạch 1/3 cuốn sách nhờ giọng văn dí dỏm, hài hước, đôi khi có chút châm biếm nhưng vẫn thật duyên dáng, trí tuệ khi kết hợp cùng bộ ảnh minh họa hóm hỉnh từ team RIO Book. Vậy nên nếu bạn đang tìm một cuốn sách để bổ sung Vitamin-Sáng-tạo mà lại dễ đọc, dễ thấm thì ''Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó'' rất xứng đáng để nắm trên giá sách của bạn!

Bệnh mù sáng tạo và cách chữa nó, Sách hay phải đọc

''Đơn thuốc'' được kê sau mỗi lần ''khám''


ADVERTISEMENT