share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Có gì trong "Combo" khu vườn huyền thoại


ADVERTISEMENT

Nếu có thể gom hết thảm thực vật trên thế giới này thành một dải lụa, thì Singapore chính là tấm vải lụa được thêu khắc đầy kỳ công đó. Khởi đầu là một quốc gia với diện tích nhỏ bé, khí hậu nắng nóng quanh năm nhưng nơi đây lại gom về nhiều điều thú vị, điển hình như việc quy tụ hơn 200.000 cây trên toàn Thế giới tạo thành khu vườn bên vịnh - Gardens by the Bay đã là một điều đáng nể.

Lối vào Gardens by the Bay

Gardens by the Bay có 3 khu vườn góp vào vẻ đẹp chung đó là Vườn Vịnh Nam, Vườn Vịnh Đông và Vườn Vịnh Trung Tâm, nhưng ấn tượng nhất đáng kể đến là “combo khu vườn huyền thoại” Flower Dome và Cloud Forest nằm ở Vườn Vịnh Nam.

Nếu Flower Dome có môi trường khô ráo, mát mẻ đặc trưng của vùng Địa Trung Hải, Nam Mỹ và Bắc Australia thì Cloud Forest lại cho du khách cảm nhận khác hơn về khí hậu ẩm ướt nhiệt đới trên núi vùng Kinabalu của Malaysia hoặc ở chân núi Himalaya.

Được gọt đẽo khéo léo với hình dáng vỏ ốc nhìn từ bên ngoài và kết cấu kính đặc biệt hấp thụ ít nhiệt nhưng tiếp nhận ánh sáng tối đa, bên trong không cột chống, Flower Dome được Kỷ lục Guinness Thế giới trao tặng danh hiệu “Nhà kính thủy tinh lớn nhất trên thế giới” vào năm 2015.

Thiết kế hình xoắn ốc của Flower Dome và Cloud Forest

Cảm giác đầu tiên khi bước vào Flower Dome là lạnh, lạnh thật sự. Nhưng đáng ngạc nhiên hơn, để duy trì được nhiệt độ khoảng 23 độ C trong không gian rộng đến 16.000 m2, các nhà thiết kế đã tận dụng chất thải của chính khu vườn này và các công viên khác của Singapore để vận hành hệ thống máy điều hòa và làm mát với công suất tối ưu.

Lối vào Flower Dome gây ấn tượng với show diễn các loại hoa trên màn hình Led 

Như đúng tên gọi của nó, bên trong Flower Dome có rất nhiều hoa. Nếu đi vào dịp Tết Nguyên Đán, phần lớn không gian sẽ được được trang trí bằng cúc vạn thọ vàng tươi theo phong tục thường thấy.

Bên trong Flower Dome với thảm thực vật đa dạng

Trang trí ngay gần khu vực ra vào với hoa cúc vạn thọ ngày Tết Nguyên Đán

Góp phần tô điểm thêm cảnh quan nhà hoa là các loại cây ô liu cổ thụ của Thổ Nhĩ Kỳ, cây bao báp của châu Phi với cây nặng nhất lên đến 32 tấn, những cây to trong rừng rậm Amazon Nam Mỹ hay từ Madagascar.

Khu vực trưng bày những loài cây của Nam Mỹ

Điều đáng để bàn tán ở đây là những loài cây này rất dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu và hoạt động của con người.

Bố trí cây cảnh và bức tượng khá ấn tượng ở khu vực trung tâm

***

Từ Flower Dome, chỉ cần bước một bước thôi là đến Cloud Forest. Khung cảnh ngay cổng vào khiến tôi bị choáng ngợp với thác nước trong nhà cao nhất thế giới đổ xuống mát rượi từ độ cao 35m. Hôm ấy, trời không mưa nhưng vẫn ướt áo.

Thác nước trong nhà cao nhất thế giới ngay cổng vào Cloud Forest

Đoạn đường bên trong Cloud Forest khá ẩm ướt do các máy tạo phun sương nhân tạo. Bên ngoài nắng chói chang, nhưng bên trong vẫn lạnh.

Hệ thống phun sương được phủ dày đặc, tạo thành những làn mây mỏng

Gần 2 tiếng đồng hồ tham quan, xung quanh tôi là tiếng vỗ đùi bồm bộp của khách thăm quan vì độ hoành tráng của Cloud Forest. ​

Ốc đảo mini trên đỉnh Cloud Forest được làm từ đồ chơi Lego rất bắt mắt

Từ đỉnh xuống, khách tham quan sẽ được tản bộ trên không trung nhờ lối đi bộ đặc biệt thiết kế theo hình xoắn ốc ôm theo triền thác nước, nối các tầng thảm thực vật khác nhau tái hiện cảnh quan thực vật ở vùng cao nguyên nhiệt đới 2.000m so với mực nước biển. Tất nhiên, ở mỗi tầng, thảm thực vật sẽ khác nhau.

Lối đi bộ trên không của Cloud Forest khiến nhiều du khách thích thú

Di tích hóa thạch cách đây hàng trăm nghìn năm được trưng bày ở tầng dưới

Nhìn qua tấm kính Cloud Forest, hệ thống siêu cây khổng lồ đứng sừng sững bên vịnh đón những giọt nắng chiều ngọt lịm cuối ngày, nạp năng lượng lần cuối cho buổi trình diễn ánh sáng đầy hoành tráng vào buổi tối.

Là một quốc gia luôn đề cao tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, chặng cuối hành trình, Cloud Forest Gallery dành một khoảng không gian tĩnh lặng để báo động về tình hình ô nhiễm trên Thế giới.

Những hình ảnh về ô nhiễm môi trường được trưng bày trong Cloud Forest Gallery

Cô đọng qua những thước phim là hình ảnh ô nhiễm không khí ở Thái Lan, rác thải phủ trắng bãi biển Indonesia, môi trường biển bị hủy hoại, các sinh vật biển chết trôi dạt vào bờ, các bãi rác tự phát mọc lên vô ý thức, … cứ thể trôi qua trước mắt khiến tôi không khỏi xúc động và gợi nhiều suy nghĩ.


ADVERTISEMENT