share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Du lịch Việt 2024 “bùng nổ” với 17,5 triệu lượt khách quốc tế


ADVERTISEMENT

Theo Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, năm 2024 du lịch Việt ước tính đón 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng 38,9% so với cùng kỳ năm 2023; khách nội địa ước đạt 110 triệu lượt, tăng 1,6% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng, tăng 23,8% so với cùng kỳ năm 2023.

du lịch Việt Nam, Vietnam travel, thống kê du lịchSJourney

Khách du lịch châu Á chuộng Việt Nam

Theo khu vực, châu Á là khu vực có lượng khách quốc tế đến Việt Nam 2024 cao nhất, chiếm 79,6%, đứng thứ hai là châu Âu chiếm 11,3%. Theo quốc gia, Hàn Quốc dẫn đầu lượng khách năm 2024 với 4,5 triệu lượt khách (chiếm 26%), đứng thứ hai là Trung Quốc với 3,7 triệu lượt.

Đáng chú ý phải kể đến sự gia tăng của du khách Ấn Độ vào thị trường Việt, với 501 nghìn lượt, gấp 2,6 lần so với năm 2022. Các thị trường quốc tế thúc đẩy tăng trưởng chính gồm có Trung Quốc tăng 214,4% so với năm 2023, tiếp theo là Hàn Quốc (+27,1%), Nhật Bản (+20,7%), Đài Loan (+51,4%).

Tăng trưởng tích cực cũng được ghi nhận tại các thị trường châu Âu như Anh (+20,8%), Pháp (+29,4%), Đức (+24,5%), Ý (+55,8%), Tây Ban Nha (+20,1%), Nga (+84,9%), Đan Mạch (+22,1%), Na Uy (+23,0%), Thụy Điển (+33,0%).

du lịch Việt Nam, Vietnam travel, thống kê du lịchNew World Phu Quoc Resort

Chuyển đổi số là yếu tố quan trọng

Tại Việt Nam, chuyển đổi số trong du lịch góp phần quan trọng trong việc định hình và phát triển ngành. Là một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất tại ASEAN, Việt Nam đang tận dụng và nắm bắt các công nghệ chuyển đổi. Bao gồm Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo và thực tế tăng cường (VR/AR) cùng hệ thống phân tích dữ liệu lớn.

Tra cứu thông tin du lịch, bản đồ số du lịch, đặt vé máy bay, đặt phòng, mua vé tham quan, mua sắm hàng hóa, quản lý tour du lịch, phản ánh tới cơ quan chức năng... Không thể phủ nhận tầm quan trọng của công nghệ trong hành trình phát triển du lịch thời kỳ mới, thích ứng với thói quen của du khách và tối ưu hóa trải nghiệm.

du lịch Việt Nam, Vietnam travel, thống kê du lịchTomas Malik/Unsplash

>> Đọc thêm: Công nghệ: Cuộc cách mạng hoá của ngành dịch vụ khách sạn

Đổi mới lấy con người làm trung tâm

Quá trình chuyển đổi số trong du lịch của Việt Nam được định hướng theo phương pháp lấy con người làm trung tâm. Đảm bảo giao diện thân thiện với người dùng, bảo mật nền tảng mạnh mẽ và hỗ trợ kỹ thuật đáng tin cậy là rất quan trọng để cải thiện sự hài lòng của du khách, đặc biệt là đối với những người dùng không quen với các công cụ kỹ thuật số tiên tiến. Tính minh bạch và chính xác trong thông tin trực tuyến cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lòng tin giữa du khách quốc tế và trong nước.

Tại Lễ trao giải Giải thưởng Du lịch thế giới (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31, Việt Nam tiếp tục nhận 3 giải thưởng “Điểm đến hàng đầu châu Á”, “Điểm đến di sản hàng đầu châu Á” và “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á”. Tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới năm 2024 diễn ra ở thành phố Madeira (Bồ Đào Nha), Việt Nam tiếp tục được vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới” cùng nhiều giải thưởng dành cho các điểm đến, địa phương.

du lịch Việt Nam, Vietnam travel, thống kê du lịchJet Dela Cuz

Nguồn số liệu thống kê:
Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam
Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch

ADVERTISEMENT