Du lịch Việt Nam quyết tâm đạt mốc 18 triệu lượt khách quốc tế năm 2019
Sau những nỗ lực không ngừng phát triển và nâng cao dịch vụ, ngành Du lịch Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, khẳng định vị thế dẫn đầu trong các lĩnh vực. Theo như Tổng cục Du lịch cho biết, trong năm 2018, Việt Nam đã đón khoảng 15,6 triệu khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 620.000 tỷ đồng.
Những tỉnh thành đã thu hút lượng khách vượt bậc trong năm qua: TP.HCM đón 36,5 triệu lượt khách, trong đó đạt 7,5 triệu lượt khách quốc tế; Hà Nội đón khoảng 28 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 5,5 triệu khách quốc tế, Quảng Ninh đón 12,5 triệu lượt khách, trong đó 5,3 triệu lượt khách quốc tế; Đà Nẵng đón 7,7 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt gần 3 triệu.... Nhiều điểm đến khác cũng tiếp đón lượng khách khá lớn, từ 6 triệu lượt khách trở lên: Khánh Hoà, Hải Phòng, Kiên Giang, Lâm Đồng, Quảng Nam, Thanh Hóa…
Bên cạnh việc nâng cao cơ sở hạ tầng, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch, phát động thị trường cũng được đẩy mạnh ở nhiều thị trường nguồn, thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tây Âu, Bắc Âu, ASEAN, New Zealand - Úc, Canada - Mỹ... Ở trong nước, tổ chức thành công 2 hội chợ du lịch quốc tế VITM (Hà Nội) và ITE (TP.HCM) với nhiều điểm mới so với những năm trước. Tham gia 7 hội chợ du lịch quốc tế lớn (CITM, Travex, ITB, MITT,WTM, Top Resa...).
Mục tiêu của Du lịch Việt Nam trong năm 2019: sẽ phấn đấu đón khoảng 18 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 85 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 700.000 tỷ đồng. Để thực hiện được mục tiêu đó, Du lịch Việt Nam cần tập trung triển khai các đề án của Chính phủ như: Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch; Cơ cấu lại ngành Du lịch; Ứng dụng CNTT trong lĩnh vực du lịch; Chiến lược phát triển Du lịch Việt Nam. Đồng thời tổ chức thành công Diễn đàn Du lịch ASEAN ATF và Hội chợ Travex 2019, nâng cao vị thế và đóng góp của Du lịch Việt Nam trong cộng đồng kinh tế ASEAN…
Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện cũng nhắn gửi Ngành Du Lịch Việt Nam cần chấn chỉnh hoạt động tour giá rẻ; nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến; chú trọng đào tạo đội ngũ hướng dẫn viên có chất lượng, chuyên nghiệp, nâng cao hiểu biết... Việc quan trọng nhất là giữ được thương hiệu và chất lượng dịch vụ, chất lượng điểm đến, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và cộng đồng.
Ngoài ra, tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ, lưu trú, lữ hành nhằm tạo những ấn tượng tốt về Du lịch Việt Nam với bạn bè quốc tế; phối hợp chỉ đạo tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2019 tại Khánh Hòa với chủ đề: “Nha Trang – Sắc màu của biển”.