share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Du lịch nông nghiệp Thái Lan: Khám phá thiên nhiên kết hợp văn hóa độc đáo


ADVERTISEMENT

Du lịch nông nghiệp (agritourism) được hiểu là cung cấp dịch vụ trải nghiệm dựa trên nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế “đất nước của triệu cánh đồng lúa xanh tươi”, chính phủ Thái Lan đã tập trung phát triển một loạt các chương trình đặc sắc: Tour du lịch đến vùng nông thôn, workshop và hội thảo về canh tác hữu cơ, lễ hội văn hóa cộng đồng... Không chỉ bắt nhịp xu hướng bền vững và thu hút du khách với nhiều hoạt động thú vị, du lịch nông nghiệp còn góp phần một phần lớn vào sự phát triển của các địa phương. 

Chiang Rai và những trang trại cà phê 

Chiang Rai nằm ở phía Bắc Thái Lan với khí hậu mát mẻ cùng đất đai màu mỡ, một vùng đất lý tưởng để phát triển các trang trại cà phê. Khám phá Chiang Rai để đắm mình vào khung cảnh tươi tốt và rộng lớn. Những tour du lịch nông nghiệp sẽ dẫn bạn trải nghiệm qua toàn bộ quy trình sản xuất cà phê, từ trồng cây, chăm sóc đến thu hoạch và chế biến. Sau cùng, là cơ hội thưởng thức trực tiếp những sản phẩm cà phê đặc trưng thơm ngon.

Du lịch nông nghiệp, du lịch Thái Lan, Chiang Rai, Nakhon Pathom, Nakhon Si Thammarat

Du lịch nông nghiệp, du lịch Thái Lan, Chiang Rai, Nakhon Pathom, Nakhon Si Thammarat Ảnh: The Roastery By Roj 

Chưa hết, đến tận ngày nay, nền văn hóa Lanna lâu đời vẫn còn ghi dấu mạnh mẽ ở Chiang Rai qua hệ thống đền chùa đồ sộ: Wat Rong Khun, Wat Phra Kaew, Doi Chom Thong. Nhiều ngôi làng cổ vẫn còn gìn giữ lối sống và phong tục xưa như Baan Tong Luang gồm các bộ tộc Karen Long Necks, Big Earring; làng Karen với hình ảnh những người phụ nữ đeo vòng đồng xếp chồng lên nhau trên cổ… cùng cộng đồng Bang Chao Cha và nghệ thuật đan lát lưu truyền qua nhiều thế hệ. 

Khám phá nghề trồng lúa ở Tây Bắc

Ngôi làng Ban Mae Klang Luang nổi tiếng với danh lam thắng cảnh cùng tập quán trồng lúa của người Paganyaw. Họ luôn trân quý và hòa hợp với thiên nhiên, sử dụng những kỹ thuật nông nghiệp lâu đời để duy trì cuộc sống.

Du lịch nông nghiệp, du lịch Thái Lan, Chiang Rai, Nakhon Pathom, Nakhon Si Thammarat

Du lịch nông nghiệp, du lịch Thái Lan, Chiang Rai, Nakhon Pathom, Nakhon Si Thammarat Ảnh: Freepik

Cũng bởi vậy mà tour du lịch tại đây chủ yếu là tham gia vào quá trình trồng lúa, từ gieo hạt, cấy mạ giữa tháng 9 đến thời gian thu hoạch là đầu tháng Giêng. Đặc biệt khi đến vào mùa thu, du khách được nhìn ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng ươm mênh mông đẹp như tranh vẽ. Còn sau mùa vụ, có thể trải nghiệm đánh bắt cá hồi vân và tôm càng đỏ, cùng hoạt động truyền thống như dệt vải, làm cà phê. 

Canh tác hữu cơ ở Nakhon Pathom

Tỉnh miền Trung Nakhon Pathom là nơi tập trung các hoạt động canh tác bền vững và bảo tồn kỹ thuật nông nghiệp truyền thống Thái Lan. Bắt đầu hành trình từ kênh Khlong Maha Sawat hơn 150 năm tuổi với hệ sinh thái đa dạng gắn liền đời sống của người dân. Tại đây, du khách có thể dạo qua những cánh đồng sen, nếm thử trái cây hay hòa nhịp vào hoạt động buôn bán nông sản, thực phẩm được chế biến độc đáo. 

Du lịch nông nghiệp, du lịch Thái Lan, Chiang Rai, Nakhon Pathom, Nakhon Si Thammarat

Du lịch nông nghiệp, du lịch Thái Lan, Chiang Rai, Nakhon Pathom, Nakhon Si Thammarat Ảnh: Jim Thompson Farm

Các trang trại Nakhon Pathom áp dụng những phương pháp canh tác thân thiện với môi trường, sử dụng phân bón tự nhiên và phòng trừ sâu bệnh không hóa học nên đem lại nguồn nguyên liệu vừa tươi sạch lại an toàn. Nhiều chương trình workshop về kỹ thuật trồng trọt hữu cơ cũng thường xuyên được với cách thức thú vị: Lớp học nấu ăn thuần chay kết hợp âm nhạc, chế tạo màu tự nhiên…

Lối sống nông thôn đặc trưng 

Về đến vùng đồi núi xen thung lũng và được biển bao bọc, miền Nam là điểm đến phản ánh rõ rệt lối sống nông thôn Thái Lan. Nổi bật là tỉnh Nakhon Si Thammarat với khung cảnh thiên nhiên thanh bình và nhiều di tích như Ga xe lửa, Bảo tháp Phra Baromathat… Đây cũng là trung tâm hành chính miền Nam xứ chùa Vàng trong suốt lịch sử Xiêm La.

Du lịch nông nghiệp, du lịch Thái Lan, Chiang Rai, Nakhon Pathom, Nakhon Si Thammarat Ảnh: Wikipedia

Ngoài Nakhon Si Thammarat, ngôi làng Ban Khiri Wong nổi tiếng còn gìn giữ được nét điển hình của nông thôn từ nhà cửa, ẩm thực cho đến nhiều phong tục truyền thống. Nằm dưới chân núi Khao Luang là một nhịp sống giản dị và gắn kết với thiên nhiên. Một nơi du khách có thể ngâm mình trong dòng thác mát lạnh, bơi lội dưới suối và nhuộm vải cùng người dân. Thời điểm đẹp nhất để trải nghiệm Ban Khiri Wong là từ tháng 7 đến tháng 9, đây cũng là mùa hoa trái sum suê mà ngôi làng vốn rất nổi tiếng với các đồn điền trồng cây ăn quả.

Những điểm đến trên không chỉ là cơ hội để du khách khám phá nền nông nghiệp đa dạng của Thái Lan mà còn nhận thức được ý nghĩa của sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường cũng như gìn giữ vẻ đẹp của văn hóa truyền thống.

Du lịch nông nghiệp, du lịch Thái Lan, Chiang Rai, Nakhon Pathom, Nakhon Si Thammarat Ảnh: Home Phuket

>> Xem thêm: Trải nghiệm khó quên với tuk tuk - “đặc sản du lịch” Thái Lan
>> Xem thêm: Top 9 những điều cần lưu ý khi du lịch Thái Lan

 


ADVERTISEMENT