share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Inspiration Journey Trải nghiệm khó quên với tuk tuk - “đặc sản du lịch” Thái Lan


ADVERTISEMENT

Xuất hiện ở mọi ngóc ngách trên đường phố, xe tuk tuk từ lâu đã được coi là nét đặc trưng của du lịch Thái Lan. Bất cứ ai đặt chân đến “đất nước chùa vàng” cũng đều hào hứng trải nghiệm loại phương tiện độc đáo này. Bài viết dưới đây là những bật mí thú vị về tuk tuk.

tuk tuk, xe tuk tuk, xe du lịch, du lịch Thái Lan, Thái Lan có gì

Xe tuk tuk là gì?

Sự thật thú vị đầu tiên nằm ở cái tên “tuk tuk”. Ban đầu, nó được gọi là “sam lor” – có nghĩa là xe 3 bánh. Nhưng khi chạy ngoài đường, chiếc xe phát ra tiếng “tuk...tuk” vui nhộn nên âm thanh này đã dần thay thế tên gọi trước đó.

Tuk tuk có cấu tạo khá đơn giản với màu sắc rực rỡ bên ngoài. Nó chỉ có một buồng lái gắn liền với động cơ và một chỗ ngồi. Phía sau xe là cabin lớn dành cho du khách với sức chứa 4-5 người. Điểm thú vị tiếp theo của tuk tuk là chỉ có mui xe và ghế chứ không có cửa ra vào hay cửa sổ. Nhờ vậy mà du khách có thể tha hồ hòa mình vào không khí của đường phố và khám phá mọi thứ theo một cách độc đáo hơn.

tuk tuk, xe tuk tuk, xe du lịch, du lịch Thái Lan, Thái Lan có gì

Phải khẳng định, tuk tuk là phương tiện rất phổ biến ở Thái Lan và một số nước cùng khu vực như Philippines, Campuchia, Ấn Độ v.v. Ưu điểm lớn nhất khi di chuyển bằng loại xe này là dễ dàng luồn lách và cũng rất thuận tiện với những quãng đường ngắn.

Từ nhu cầu bình dị đến biểu tượng của Thái Lan

Nhiều người nghĩ rằng tuk tuk chỉ dành cho khách du lịch, vì thường thấy nó được đậu nhiều trước các điểm tham quan như Đường Khao San, Cung điện Hoàng gia. Tuy nhiên, nó cũng là phương tiện quen thuộc của người dân trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu quan sát kĩ, bạn sẽ thấy tuk tuk được sử dụng để vận chuyển hàng hóa, sản phẩm tươi sống ở chợ, rau củ và trái cây. Ở các khu vực khác không có nhiều phương tiện công cộng, người dân sẵn sàng nhảy lên tuk tuk để đi đây đi đó, học sinh cũng thường đến trường bằng loại xe này.

tuk tuk, xe tuk tuk, xe du lịch, du lịch Thái Lan, Thái Lan có gì

Như vậy, trước khi trở thành nét đặc trưng của du lịch Thái Lan, tuk tuk gắn bó với dân bản xứ như một người bạn tuy ồn ào mà dễ thương. Hơn nữa nó còn thể hiện được tính cách của con người Thái Lan: cởi mở, vui tính và cũng rất hào sảng.

Trải nghiệm khó quên trên xe tuk tuk

Hoặc là bạn sẽ... giật mình thon thót khi chiếc xe nhỏ luồn lách rất nhanh trên đường. Hoặc là bạn có thể ung dung ngắm nhìn nhịp sống xung quanh nếu may mắn được bác tài lái chậm hơn. Dẫu vậy, “nhanh như bay” là đặc trưng của tuk tuk, nên bạn hãy cứ thử một lần để biết mình có thực sự thích hợp.

Việc tuk tuk không có cửa xe vừa hay lại vừa dở. Cái hay ở chỗ, bạn được trực tiếp cảm nhận mọi thứ, từ cơn gió mơn trớn làn da, ánh nắng “chảy dài” trên quần áo cho đến bất kể hương thơm nào vấn vít. Và cái dở cũng từ đó mà ra, hít phải bụi và hơi nóng trên đường là điều khó tránh khỏi.

tuk tuk, xe tuk tuk, xe du lịch, du lịch Thái Lan, Thái Lan có gì

Một số nơi còn cho phép du khách trải nghiệm cảm giác khác lạ bằng việc tự mình cầm lái tuk tuk. Tuy nhiên, hai vấn đề đáng chú ý là giao thông khá đông đúc và loại xe này có độ an toàn kém hơn những dòng xe hiện đại. Vì thế, cũng nên cân nhắc và đặt sự an toàn lên hàng đầu. Còn nếu vẫn muốn thử một lần cho biết, chỉ nên lái ở những nơi vắng vẻ, đảm bảo tuân thủ luật giao thông và nắm kĩ lưỡng cách vận hành xe.

Tuk…tuk và còn hơn thế nữa!

Vượt ra khỏi phạm vi một đất nước, tuk tuk còn được sử dụng để... đi vòng quanh thế giới. Nghe mạo hiểm mà cũng “đã đời” nhỉ?

Cách đây hơn 10 năm, hai giáo viên người Anh là Nick Gough và Rich Sears đã thực hiện cuộc hành trình vòng quanh thế giới trên chiếc xe tuk tuk. Mục đích của chuyến đi là để giúp đỡ 61 triệu trẻ em khó khăn chưa được tiếp cận giáo dục. Hành trình của cả hai không chỉ mang ý nghĩa cao đẹp, mà còn nhằm phá kỷ lục về cuộc hành trình dài nhất thế giới bằng xe tuk tuk.

tuk tuk, xe tuk tuk, xe du lịch, du lịch Thái Lan, Thái Lan có gì

Một trường hợp thứ hai là Didier Vacher – khi ấy còn là một sinh viên người Pháp, cậu cũng đồng hành cùng “người bạn” tuk tuk trong chuyến đi vòng quanh thế giới vào năm 2007.

Chưa dừng lại ở đó, tuk tuk còn được đưa vào cuốn sách tuk-tuk to the road để kể lại hành trình đầy cảm hứng “3 bánh, 2 cô gái, 1 nhiệm vụ” của Antonia Bolingbroke-Kent và Joanna Huxster. Trước đó, cả hai không còn xa lạ với những chiếc tuk tuk tại Thái Lan, nhưng rồi một ngày kia, họ quyết định lái nó đi xa hơn – đến thành phố Brighton (Anh) để quyên góp £50.000 cho tổ chức thiện nguyện hỗ trợ về sức khỏe tâm thần Mind.

Xuất phát từ nhu cầu thiết yếu, những chiếc xe dần trở thành một hiện tượng văn hóa độc lạ khiến người bản xứ rất đỗi tự hào. Đồng thời tuk tuk cũng để lại dấu ấn khó phai trong lòng khách du lịch thập phương. Vì thế, nếu có dịp ghé thăm Thái Lan, nhất định phải một lần rong ruổi trên tuk tuk nhé!


ADVERTISEMENT