share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Inspiration Journey Tận hưởng sự bình yên tại Măng Đen


ADVERTISEMENT

Nếu bạn muốn đổi gió, đến với một miền đất có khí hậu lạnh mà ngại Đà Lạt đông người hay đã đi nhiều lần rồi thì Măng Đen chính là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

Trước khi đến với Măng Đen, tôi đã được nhiều người “cảnh báo” là chốn này buồn lắm, chán lắm, chẳng có gì chơi đâu... Ấy vậy mà sao đi về lại thấy Măng Đen yên bình, nhẹ nhàng, cứ vậy mà thương thương lúc nào không hay.

review-du-lich-mang-den-2023

Măng Đen - Di chuyển thế nào?

Măng Đen là một thị trấn huyện lỵ, nằm ở phía Nam của huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Có hai cách để bạn đến được nơi này:

  1. Bay đến sân bay Pleiku, Gia Lai, sau đó đi taxi/ thuê xe máy để chạy đến Măng Đen (đoạn đường khoảng 100km).

  2. Đi xe khách. Thông thường các nhà xe từ TP.HCM đi Măng Đen sẽ xuất phát khoảng 17h tại bến xe Miền Đông (đến tầm 21h xe mới dừng lại ăn tối nên các bạn nào bụng hay đói hãy chuẩn bị đồ ăn nhẹ), khoảng 7h sáng hôm sau sẽ đến nơi.

Đến Măng Đen, bạn có thể di chuyển bằng xe máy. Thường thì các homestay sẽ hỗ trợ bạn đặt xe luôn nên đừng ngại hỏi các anh chị chủ nhà nha. Xe máy có mức giá khoảng 150.000đ/ ngày, đường xá ở Măng Đen tương đối đẹp, rộng rãi, dễ đi nên các bạn tay lái yếu có thể yên tâm.

Măng Đen - Ở đâu?

Hiện tại cũng có khá nhiều homestay “chill chill” hoạt động tại Măng Đen. Lần này chúng tôi có duyên với homestay Tổ chim ri. Nằm trong một bản làng nhỏ, nơi bạn có thể phóng tầm mắt ra những thửa ruộng, nhà rông, chiều chiều nghe tiếng vui đùa của các em nhỏ người dân tộc...

to-chim-ri-homestay-mang-den-reviewHomestay Tổ Chim Ri nhìn từ xa

Tổ là tập hợp những căn nhà bằng gỗ riêng biệt với đầy đủ tiện nghi như bếp, ấm đun siêu tốc, tivi thông minh… Ngoài ra còn có khu vực để thưởng thức BBQ, nhóm lửa cùng hội bạn, phía trước nhà trồng rất nhiều hoa cỏ nên các bạn có thể tha hồ “sống ảo”.

Một điểm cộng nữa là trên fanpage Facebook, homestay đã chủ động công khai giá phòng, admin trả lời tin nhắn cũng như tư vấn rất nhiệt tình.

Măng Đen - Ăn uống gì ta?

Ăn sáng:

  • Bánh canh cá lóc A Kay: trời lạnh mà tô bánh canh nào được bê ra cũng còn sôi ùng ục, nghi ngút khói. Có 2 loại sợi bánh: một là bột gạo và còn lại là bột lọc.
  • Phở khô 2 tô quán Minh (số 4 Phan Chu Trinh): đặc sản Gia Lai nhưng ăn ở Măng Đen vẫn ngon nha. Phở nhưng giống sợi hủ tíu ở Sài Gòn, khi ăn trộn chung với một loại tương đen đặc biệt kèm theo tô nước dùng ngọt thanh, nhiều bò, nhiều hành.
  • Ngoài ra còn có phở Mạnh Cường, một lựa chọn khác là cổng chợ Kon Plông - nơi có rất nhiều hàng quán ăn sáng với đa dạng lựa chọn. Ở đây khoảng 8h - 9h là bán sạch đồ ăn sáng vì vậy hãy tranh thủ thời gian đến sớm. Nếu bạn lỡ dậy trễ quá thì A Kay thẳng tiến nhé - luôn có món ngon đợi bạn.

an-gi-o-mang-denPhở khô Gia Lai và Bánh canh A Kay

Ăn trưa:

Gà nướng Nguyên Sinh: giá tầm 220.000đ/ con, cơm lam chấm muối mè đường 20.000đ/ ống, thịt heo nướng 15.000đ/ xiên. Đi đúng giờ trưa quán đông nhưng phục vụ cũng khá nhanh gọn. Chất lượng đồ ăn đối với tôi là ổn, có thể ghé lại nhiều lần.

Ăn tối:

Quán Măng Đỏ: menu hầu hết là những món cơm gia đình với giá cả phải chăng. Món được ưa chuộng nhất là rau rừng xào tỏi Lý Sơn, heo nướng và lẩu cá tầm. Quán khang trang, sạch sẽ, phục vụ lên món rất nhanh. 

Ẩm thực ở Măng Đen khá hợp khẩu vị vì không có nhiều những món ăn độc lạ. Thời tiết mát mẻ nên ăn gì cũng cảm thấy ngon miệng hơn và hầu hết giá cả ở Măng Đen đều ở mức bình dân.

mang-den-nen-an-giĐồ ăn tại quán Măng Đỏ được phục vụ rất nhanh

Cà phê:

  • Le Plateau Coffee (Biệt thự Trắng, 129 Phạm Văn Đồng): quán có không gian ngoài trời dưới mấy tán cây thông, có cả phục vụ trong nhà. 
  • Tiệm cà phê bên rừng (Cafe de Mang Den - 210 Phạm Văn Đồng - đối diện cây xăng): Ngồi giữa rừng thông thưởng thức một ly cafe ấm, nhìn ra phía hồ Đak Ke mang lại một cảm giác tuyệt vời khó tả. Plateau là 1 trong 3 lựa chọn cafe signature của quán, hơi ngọt, dễ uống.

cafe-quan-ca-phe-tai-mang-denChiếc xe nhỏ nổi bật tại Le Plateau Coffee - địa điểm "sống ảo" lý tưởng cho các nhóm bạn.

Có một điều khiến tôi tăng cảm tình đối với vùng đất này chính là sự niềm nở của mọi người. Dù nhóm tôi có đi đến đâu, hàng ăn hay quán nước thì đều được phục vụ chào đón nhiệt tình, thái độ thân thiện và luôn sẵn sàng hỗ trợ chúng tôi. Tôi cảm nhận được tình yêu của Măng Đen thông qua từng hành động, cử chỉ đó. Nó giống như là một phương thức để quảng bá du lịch vậy. Dịch vụ tốt khiến cho những vị khách như chúng tôi cảm thấy thoải mái, dễ chịu, từ đó mà sinh ra cảm tình với con người nơi đây, với vùng đất này và sẵn sàng giới thiệu, chia sẻ trải nghiệm tại Măng Đen đến với bạn bè, mọi người.

Măng Đen - Chơi gì?

Gần trung tâm có thể ghé Nhà thờ Đức Mẹ Măng Đen tại QL24, thôn Măng Đen, xã Đắk Lông, huyện Kon Plông tỉnh Kon Tum. Vì địa điểm nằm ở một gò đất cao nên nếu đến vào buổi chiều, bạn có thể ngắm trọn vẹn được cảnh mặt trời “xuống núi”.

Xa hơn một chút ta sẽ có một cung đường với các điểm lần lượt từ gần đến xa như sau: chùa Khánh Lâm (một điểm ngắm hoàng hôn đáng giá) - hồ Đak Ke - thác Pa Sỹ (giá vé tham quan 20 cành/ người) - khu 37 hộ (có nhiều quán cà phê, homestay chill chill, vườn cam tự hái, vườn dâu, vườn hoa,...) - cầu treo Kon Tu Rằng.

Ngoài ra bạn cũng có thể checkin tại thác Lô Ba, đường thông Măng Đen, săn mây tại Kon Plông,...

Tôi đến Măng Đen trúng đợt lạnh, nhiều sương mù, mưa phùn kèm gió to nên không thuận lợi để ngắm hoàng hôn hay săn mây. Đành hẹn Măng Đen dịp sau để lấp đầy những trải nghiệm nhé. 

Tôi thương Măng Đen vì nó ít ồn ào, cây cối xanh rì và nhịp sống cứ vậy mà chầm chậm trôi cộng thêm không khí mát mẻ trong lành. Đây thật sự là một nơi để thơ thẩn cả ngày, để nghỉ dưỡng, để chữa lành, để tìm về một chút bình tĩnh giữa cái nhịp nhanh nhanh nhanh vốn có ở thành phố. Mọi thứ ở Măng Đen đều “vừa đủ” để tôi không cảm thấy quá chán và cũng không phải phân vân, đắn đo nếu có quá nhiều sự lựa chọn.

Nếu có dịp, hãy thử một lần đặt chân đến Măng Đen nhé!


ADVERTISEMENT