share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

"Hurry Up Tomorrow": Chương cuối của The Weeknd


ADVERTISEMENT

Một album phòng thu dài nhất trong sự nghiệp, một bộ phim chiếu rạp cùng tên hợp tác cùng hai diễn viên đầy tên tuổi. Cuộc chia tay của Abel Tesfaye với The Weeknd trở thành một trong những chủ đề bùng nổ nhất thế giới nghệ thuật mùa hè 2025. 

Ảnh: XO/Republic

Chuyến phiêu lưu hiện sinh

Khoảnh khắc nam diễn viên Abel Tesfaye bước lên sân khấu, khuôn mặt ẩn trong chiếc mũ trùm các vận động viên boxing hay mặc, ai cũng thấy bóng dáng The Weeknd ở đó. Khán giả ra rạp chiếu xem phim Hurry Up Tomorrow (đạo diễn Trey Edward Shults) khi ấy có cảm giác họ chỉ đang xem một bộ phim tài liệu concert của chủ nhân vô số giải Grammy - nam ca sĩ người Canada The Weeknd. Ngay cả sự cố mất giọng trên sân khấu cũng là một câu chuyện thực, diễn ra vào năm 2022 khi Abel Tesfaye trải qua tình trạng căng thẳng tâm lý. 

Ảnh: Lionsgate

Từ một sự kiện có thực phát triển thành phim kinh dị tâm lý, đây là điều không phải người trong cuộc nào cũng làm được, nhưng nam ca sĩ này lại chọn làm phim bên cạnh album phòng thu như cách chia tay ồn ào với bản thể âm nhạc của chính mình. Bộ phim ra mắt rạp chiếu vào tháng 5/2025 trong tiếng thở than của phần nhiều giới phê bình và một số nhỏ người hâm mộ. Cuộc phiêu lưu hiện sinh mang màu sắc kinh dị của nhân vật Abel Tesfaye cùng cô gái xa lạ (do nữ diễn viên Wednesday - Jenna Ortega thủ vai) thậm chí bị chê bai như một video âm nhạc dài hơi để quảng bá album mới nhất, thay vì mang giá trị nghệ thuật hay thương mại như đích đến của những bộ phim rạp chiếu khác. Sự cứu rỗi mỏng manh nằm ở diễn xuất của hai diễn viên trẻ tài năng Ortega và Barry Keoghan, và ảnh hưởng lớn của phong cách David Lynch. 

Ảnh: Lionsgate

Về nỗ lực diễn xuất, The Weeknd đúng là chưa thể bứt phá dù cho anh có đóng vai chính bản thân mình. Nhưng chắc chắn sẽ có nhiều người hâm mộ tìm thấy sự đồng cảm với diễn biến tâm lý phức tạp của nhân vật Abel Tesfaye. Một nghệ sĩ lớn và có tất cả, bao gồm sự cô đơn trong chính những mất mát của mình. Văn hoá đại chúng là con dao hai lưỡi, sự nổi tiếng vừa có khả năng tôn vinh, vừa đến cùng với những tước đoạt. Hurry Up Tomorrow điện ảnh và kịch tính hoá cuộc đối thoại nội tâm của nghệ sĩ Abel Tesfaye, và diễn giải câu chuyện âm nhạc từ album cùng tên bằng những gam màu neon đối lập, bằng bạo lực, bằng lời trách móc phát ra từ tin nhắn điện thoại… và bằng chính âm nhạc. 

Ảnh: Lionsgate

Cuộc chia tay ồn ào 

Hầu hết các ca khúc nhạc phim trong những phân đoạn có chủ đích đều được trích từ album "Hurry Up Tomorrow", một số khác xuất hiện trong hai album trước đó như Blinding Lights ('After Hour'), hay Gasoline ('Dawn FM'). Gộp 3 album này lại cũng tương tự như việc chính thức khép lại một chương quan trọng trong sự nghiệp của The Weeknd, sau 14 năm nghệ sĩ này bắt đầu hành trình chạm đến đỉnh cao của thế giới âm nhạc US - UK. Ba album đồng nghĩa với hàng loạt đề cử Grammy, vài tượng vàng cho các bản thu, và kỷ lục của thời đại về lượt nghe trên Spotify cho ca khúc Blinding Lights. 

Ảnh: XO/Republic

Không có lý do gì để kết thúc một sự nghiệp đầy vinh quang như vậy, cho đến khi The Weeknd giải thích cho tờ Variety sau thất bại bi kịch của bộ phim The Idol rằng, đến một lúc nào đó, anh sẽ phải chào tạm biệt sự tồn tại của mình với tư cách The Weeknd. “Lúc nào đó” chính là thời điểm "Hurry Up Tomorrow" ra mắt công chúng. Một album đồ sộ với 22 track nhạc chủ yếu mang phong cách synth pop và R&B đặc trưng ra mắt vào ngày 9/5/2025 và ngay lập tức đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200. Tên album - "Hurry Up Tomorrow" đặt theo tên bài hát cùng tên của nhóm nhạc soul Nu’rons, diễn tả tâm trạng sẵn sàng từ bỏ nghệ danh ngôi sao để trở về bản thể chính mình, và là sự kết thúc của trình tự bộ ba album đi vào màn đêm, rạng sáng để đến với ngày mai. 

Ảnh: XO/Republic

Vì sao cần phải chạm đến ngày mai? The Weeknd lý giải về hai nhân cách tồn tại song song: “Nó trở thành một cuộc đua: nhiều lời khen ngợi hơn, nhiều thành công hơn, nhiều chương trình hơn, nhiều album hơn, nhiều giải thưởng hơn và nhiều No. 1 hơn. Nó sẽ không bao giờ kết thúc cho đến khi chính tôi kết thúc nó.” Và Abel Tesfaye kết thúc với một album được Pitchfork ví von như “một sử thi âm nhạc dài nhất trong sự nghiệp của anh với 22 ca khúc diễn tả những cạm bẫy của sự nổi tiếng”. Với những chuyển tiếp liền mạch để xoáy sâu vào chủ đề hiện sinh và tự vấn và kể câu chuyện về đời sống của một ngôi sao giữa hào quang danh vọng Hollywood, pha trộn phong phú giữa nhiều thể loại nhạc như nhạc điện tử, R&B, synth pop, funk Brazil, hay hip - hop, và sự xuất hiện của hàng loạt những nghệ sĩ khách mời danh giá gồm Travis Scott, Florence and the Machine, Giorgio Moroder, Lana Del Rey hay Swedish House Mafia. 

Ảnh: XO/Republic

Những “di sản âm nhạc” cũng được tìm thấy trong album đầy tham vọng này. Từ giai điệu boogie gây liên tưởng đến Thriller của Michael Jackson trong ca khúc Wake Me Up cho đến bản ballad du dương gợi về ca khúc nổi tiếng In Heaven của David Lynch. Từ những ảnh hưởng của nghệ sĩ hip - hop như Travis Scott trong Reflections Laughing hay Future với Enjoy the Show và Given Up on Me, cho đến việc tác phẩm của Jean-Michel Basquiat được dùng để minh hoạ cho một trong bốn phiên bản album Vinyl. Trong khi ngôn từ và thông điệp của các ca khúc nhấn mạnh một bản thể chìm đắm trong chủ nghĩa khoái lạc và danh vọng quá lớn, The Weeknd đi về phía sau album với những sự tự vấn và khao khát thoát ly để tìm về một thứ gì đó chân thật hơn, bớt áp lực hơn. 

Ảnh: XO/Republic

Với một lời chia tay rầm rộ như vậy, những đánh giá tích cực về kỹ thuật thu âm, sự đa dạng về âm nhạc và (một vài) bản thu đĩa đơn trở thành hit có thể được coi là một sự thành công của The Weeknd khi còn là The Weeknd. 

Abel Tesfaye trở thành The Weeknd vào năm 2011 với House of Balloons, Thursday và Echoes of Silence khi mới chỉ 21 tuổi. Nam ca sĩ có vẻ ngoài và phong cách khá giống nghệ sĩ da màu nổi tiếng Jean-Michel Basquiat đã đi từ những bữa tiệc âm nhạc ở Manhattan đến các bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu thế giới và 6 album phòng thu trong 15 năm sự nghiệp, và những thành tựu hiếm có với một nghệ sĩ ngoại đạo

Ảnh: XO/Republic

Giờ đây, khi trở về là Abel Tesfaye, khán giả yêu nhạc có cơ sở để kỳ vọng không chỉ hình ảnh mà cả chất nhạc mới. Có khi, đó sẽ là một nam diễn viên chuyên nghiệp Abel Tesfaye. Nhưng với những người thiết tha với quá khứ, cái tên The Weeknd vẫn sẽ được ghi nhớ và gắn chặt với nhiều ca khúc sẽ sớm trở thành cổ điển của âm nhạc thế giới.


>>Xem thêm: Tim Burton và Lady Gaga: Công thức thành công mới của Wednesday Mùa 2?


ADVERTISEMENT