Khi làn sóng điện hoá tới "sát sườn" thế giới xe hai bánh
Thị trường xe máy điện ngày càng sôi động khi nhiều hãng liên tục ra mắt các mẫu xe mới, trong khi những ý tưởng thiết kế và nguyên mẫu cũng được đầu tư mạnh mẽ, sẵn sàng cho tương lai thuần điện không xa.
Hình ảnh những chiếc xe máy điện lăn bánh trên đường phố Việt Nam không mới, nhưng sự xuất hiện của chiếc Honda CUV e: dưới hình thức thuê nguyên xe thay vì chỉ thuê pin đã thổi vào luồng gió mới về trải nghiệm xe điện mỗi ngày. Với thiết kế vị lai tối giản, mẫu xe điện của Honda trang bị mô-tơ điện có công suất 6 kW (8 mã lực) và mô men xoắn cực đại 22 Nm, có thể đạt vận tốc tối đa 80 km/h.
Honda CUV e: có 3 chế độ lái và có thể cài đặt chế độ đi lùi. Ảnh: Honda
Giải quyết vấn đề thời gian chờ sạc của xe điện, CUV e: sử dụng pin Honda Mobile Power Pack e: (MPP) có thể tháo rời và hoán đổi. Xe trang bị cặp pin Li-ion với tổng dung lượng khoảng 2,5 kWh, giúp xe đi tối đa 73 km khi được sạc đầy hai pin, theo thử nghiệm nội bộ của hãng.
Một mẫu xe điện khác không kém phần trẻ trung là Yamaha Neo’s. Chiếc xe máy điện đầu tiên được Yamaha phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam trang bị động cơ điện YIPU 2, với công suất tối đa 2,3 kW và mô men xoắn cực đại 138,3 Nm. Tốc độ tối đa mà Neo’s có thể đạt được là 50 km/h và pin lithium giúp xe di chuyển 72 km mỗi lần sạc đầy.
Yamaha Neo’s có tính năng phanh bằng động cơ, cho phép xe tự động giảm tốc độ khi người lái thả ga.
Ảnh: Yamaha Việt Nam
Yamaha Neo’s vận hành với hai chế độ lái STD và ECO. Ở chế độ STD, xe có thể đạt tốc độ trên 35 km/h nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển hàng ngày. Khi dung lượng pin giảm xuống dưới 20%, hệ thống sẽ tự động chuyển sang chế độ ECO và giới hạn tốc độ ở mức 30 km/h để tối ưu mức tiêu hao năng lượng.
Tháng 04/2025, thị trường Việt Nam cũng chào đón sự xuất hiện của VinFast Vento Neo, phiên bản mới thừa hưởng những điểm mạnh trong thiết kế của Vento S trước đây, với thân xe góc cạnh vuốt về sau và cụm đèn trước hình kim cương, yên xe vát kiểu uốn lượn hai tầng.
VinFast Vento Neo có thể tích cốp lên tới 27 lít. Ảnh: Vinfast
Mẫu xe nhà VinFast hỗ trợ kết nối với điện thoại thông minh, giúp người dùng định vị xe cũng như cập nhật dữ liệu, cung cấp thông tin tự chẩn đoán lỗi. Với động cơ đạt chuẩn chống nước IP67, Vento Neo cũng cho thấy khả năng chống chọi điều kiện khắc nghiệt trong thiết kế.
Một mẫu tay ga đô thị đáng chú ý khác là Datbike Quantum S1, phiên bản cao cấp nhất trong bộ ba sản phẩm được thương hiệu Việt ra mắt vào cuối năm 2024. Sau màn chào sân ấn tượng với những chiếc xe điện Weaver kiểu tay côn tối giản mà hầm hố với hai màu sắc chủ đạo cam–đen, Datbike tiếp tục ra mắt mẫu tay ga chạy điện Quantum S-series phục vụ nhu cầu trải nghiệm hàng ngày trong đô thị.
Datbike Quantum S1, bản cao cấp nhất trong các mẫu xe Datbike ra mắt cuối năm 2024. Ảnh: Datbike
Mang phong cách thể thao ấn tượng, Datbike Quantum S1 trang bị động cơ điện công suất 7 kW, giúp xe tăng tốc từ 0-50km/h trong 2,69 giây trước khi đạt vận tốc tối đa 100 km/h. Khối pin 6,4 kWh đi kèm xe khi sạc đầy có thể đáp ứng quãng đường di chuyển tối đa 285 km, theo công bố của Datbike.
Với những tín đồ yêu thích xe phân khối lớn, Nuen N1-S là một lựa chọn thú vị. Thiết kế xe của Nuen Motor pha trộn giữa các trường phái Retro-Futurism, phong cách tối giản Minimalism, và tối ưu mô-đun hóa theo kiểu Brutalism. Một phương tiện di chuyển khuấy động cảm xúc. Một tác phẩm cơ khí chính xác với kết cấu tinh gọn và sắc sảo, khỏe khoắn.
Mẫu xe của Nuen Motor lấy cảm hứng từ triết lý thiết kế của NTK Dieter Rams. Ảnh: Nuen Motor
Nuen N1-S trang bị động cơ điện có công suất 25 kW (32 mã lực) với tốc độ tối đa 130 km/h, cùng khối pin đáp ứng quãng đường xa nhất 245km mỗi lần sạc đầy. Ở trạm sạc nhanh DC, xe chỉ cần 1 giờ để sạc năng lượng cho quãng đường 200km, trong khi sạc AC dân dụng, mức pin tăng từ 0-80% trong 3 giờ.
Với người yêu thích một mẫu tay ga thiết kế táo bạo như một đạo cụ phim khoa học viễn tưởng, BMW CE 04 đến từ nước Đức là một lựa chọn không thể bỏ qua. Là một trong số đại diện đầu tiên của danh mục xe máy điện của BMW Motorrad, mẫu xe CE04 ra mắt thị trường toàn cầu vào năm 2021 với một phiên bản duy nhất, trước khi cập bến Việt Nam hai năm sau đó và lập tức gia nhập "câu lạc bộ" xe máy điện có giá bán cao nhất thị trường trong nước.
BMW CE 04 có tùy chọn hệ thống kiểm soát ổn định tự động (ASC) và kiểm soát lực kéo động (DTC) của BMW Motorrad. Ảnh: BMW
Năm 2025, BMW tiếp tục ra mắt bản nâng cấp của CE 04, vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng đó nhưng đi kèm nhiều "tiến hóa" về thiết kế với ba phiên bản: Basic, Avantgarde và Exclusive, có thông số kỹ thuật không thay đổi so với bản gốc. Xe sử dụng động cơ điện duy nhất với công suất tối đa 42 mã lực, kết hợp pin 8,9 kWh, cùng một phiên bản công suất thấp là 31 mã lực. Xe có ba chế độ lái, hệ thống phanh ABS, đèn LED toàn bộ và màn hình kỹ thuật số 10,25 inch tiêu chuẩn.
Một lựa chọn khác cũng hấp dẫn không kém là chiếc Kawasaki Ninja e-1 ABS trang bị cặp động cơ điện 5 kW, với hai chế độ lái Eco và Road. Ở chế độ Eco, xe chạy công suất thấp hơn, tốc độ giới hạn 64 km/giờ nhưng có thể đạt 76 km/giờ khi kích hoạt tính năng tăng tốc E-boost. Với chế độ Road, xe sẽ cho tốc độ 88 km/h và có thể tăng tốc lên tới 105 km/h. Xe sử dụng cặp pin 1,5 kWh có thể tháo rời hoặc cắm sạc trực tiếp vào xe, cho phép xe hoạt động phạm vi tối đa 72 km với chế độ Eco.
Kawasaki Ninja e-1 được phát triển dựa trên khung gầm của mẫu Ninja 400 và Z400. Ảnh: Kawasaki
Mẫu môtô lấy cảm hứng từ khung gầm của Ninja 400 và Z400, thay động cơ xăng bằng hệ truyền động điện. Công nghệ như màn hình TFT 4.3 inch và tích hợp Bluetooth giúp chủ xe dễ dàng kết nối điện thoại với xe để điều chỉnh cài đặt và giám sát hiệu suất. Mẫu sportbike điện của Nhật Bản cũng có tính năng hỗ trợ dắt xe với chế độ Walk Mode và hệ thống phanh tái tạo để cung cấp lại năng lượng cho pin. Ninja e‑1 hiện đã được phân phối chính hãng tại Việt Nam.
Những cá tính thể thao phóng khoáng, yêu chuộng phong cách hầm hố của các mẫu xe Hoa Kỳ sẽ phải ngoái nhìn mẫu xe Harley-Davidson Livewire One đến từ LiveWire, thương hiệu mới của hãng mô-tô Mỹ Harley-Davidson, chuyên chế tạo các dòng mô-tô thuần điện. Trong đó, chiếc LiveWire One kế thừa di sản kiểu dáng và hiệu suất từ mẫu LiveWire nguyên bản ra mắt năm 2019, với nhiều lựa chọn hơn về màu sắc. Sử dụng bộ pin dung lượng 15,5 kW, xe di chuyển trên quãng đường 235 km trong đô thị.
Các mẫu xe Harley-Davidson Livewire có tiềm năng ra mắt tại Việt Nam trong tương lai. Ảnh: Livewire
Khi kết nối với bộ sạc nhanh DC, chiếc Livewire có thể sạc đầy pin từ mức 0 trong vòng 60 phút và sạc nhanh lên mức 80% trong 45 phút. Mô-tơ điện 78 kW (tương đương 105 mã lực) giúp LiveWire One tăng tốc từ 0-100 km/h trong 3,1 giây và đạt tới tốc độ tối đa được giới hạn điện tử 177 km/h.
Thế giới xe điện hai bánh vẫn đang đầy hứa hẹn, với những mẫu xe rất được mong đợi như Royal Enfield Flying Flea, dự kiến ra mắt vào đầu năm 2026. Tên gọi Flying Flea bắt nguồn từ một chiếc xe 125 phân khối huyền thoại được sử dụng trong Thế chiến II, nổi tiếng đơn giản, nhanh nhẹn và nhẹ. Theo đuổi nguyên tắc thiết kế "Live Lightly" đó, Flying Flea hướng đến phong cách mô-tô ít hầm hố, dễ sử dụng và dễ tiếp cận với mọi người. Xe trang bị bộ chuyển số cao cấp mới và các tính năng như khởi động không cần chìa khóa, màn hình tròn lấy cảm hứng từ mẫu Guerrilla.
Royal Enfield Flying Flea sẽ có phiên bản yên đơn và yên đôi. Ảnh: Royal Enfield
Hầu hết bộ phận chính của Flying Flea được phát triển nội bộ, bao gồm pin, mô-tơ, ECU và bộ điều khiển. Đội ngũ đã nộp hơn 45 bằng sáng chế. Một trong những phát kiến đáng chú ý là kỹ thuật hàn giúp cải thiện cả "sức khỏe" và độ an toàn của pin. Đội ngũ cũng nghiên cứu các hệ thống thông minh có khả năng thích ứng với địa hình, phát hiện chướng ngại vật và học hỏi từ thói quen lái xe của người dùng.
Tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 ở Las Vegas, Nevada (Hoa Kỳ), hãng xe máy điện Trung Quốc Horwin cũng ra mắt mẫu Horwin Senmenti 0. Chiếc maxiscooter có khả năng cạnh tranh với các mẫu xe hiệu suất cao.
Senmenti 0 - đối thủ của mẫu xe máy điện BMW CE 04. Ảnh: Horwin
Senmenti 0 sở hữu khối pin 16,9 kWh, nhỉnh hơn hầu hết mẫu xe máy điện trên thị trường, giúp xe di chuyển tối đa 300 km khi sạc đầy, theo Horwin. Mẫu xe này còn được trang bị khối động cơ điện 74 kW (100 mã lực) đủ mạnh để mang lại thời gian tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 2,8 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 200 km/h.
Bên cạnh những mẫu xe sẽ chắc chắn đến tay người dùng, thế giới mô-tô điện vẫn ghi dấu nhiều thể nghiệm ấn tượng, tiêu biểu như Aprilia ELECTRICa, một dự án xe ý tưởng mang phom dáng supermoto nhỏ gọn và siêu nhẹ. Một diện mạo "chiến" không thể nhầm lẫn của Aprilia - đặc biệt là ở phía trước với phần đầu sắc sảo cùng cụm đèn 3 bóng.
ELECTRICa có chiều cao yên thấp và cặp phanh nằm trên ghi đông. Ảnh: Aprilia
Thông tin kỹ thuật của ELECTRICa chưa được tiết lộ. Mô-tơ điện đặt ở khu vực trung tâm giống như động cơ đốt trong truyền thống và dẫn động bánh sau qua xích tải. Xe trang bị khoá smartkey, bảng đồng hồ màn hình màu, bộ mâm 6 chấu siêu nhẹ thiết kế kiểu RS660 và lốp Pirelli.
Một thương hiệu đến từ nước Ý khác là Ducati cũng ra mắt chiếc xe điện đầu tiên là V21L dành cho đường đua xanh MotoE World Cup. Sau những hình ảnh chạy thử của V21L trên đường đua Mugello, Ducati đã công bố cấu tạo chi tiết và thông số kỹ thuật của chiếc xe. V21L sẽ có công suất 150 mã lực và nặng 225kg.
Ảnh: Ducati
Tương tự các mẫu xe điện khác, Ducati V21L có mô-men xoắn ấn tượng, đạt cực đại 140Nm, mạnh hơn 16Nm so với chiếc Panigale V4. Mẫu mô-tô điện của Ducati tập trung hiệu suất ở dải tua thấp do đó xe sẽ có những cú bứt tốc đầy mạnh mẽ. Trong quá trình thử nghiệm tại trường đua Mugello, V21L đã đạt tốc độ tối đa là 275km/h. Xe có cấu trúc pin liền khối kết nối với khung phụ sau và trước bằng bu lông. Dù không có kế hoạch chính thức cho phiên bản thương mại, mẫu xe điện V21 L cho thấy rõ định hướng của thương hiệu xe Ý về một mẫu xe điện tương tự trong tương lai.
Cùng với Ducati, thương hiệu Triumph cũng tuyên ngôn với nguyên mẫu xe điện TE-1, được chế tạo sau nhiều tháng hợp tác với Williams Advanced Engineering, Integral Powertrain Limited và Warwick Manufacturing Group. Xe có bộ khung 3 kết cấu hợp thành, hệ thống truyền động dạng dây đai Gates Carbon đi kèm với hộp số, phuộc Ohlins, phanh Brembo M50 Monobloc.
TE-1 có phần mềm điều khiển do Triumph phát triển dựa trên nguyên mẫu Trident. Ảnh: Triumph
TE-1 sử dụng gắp đơn cho bánh sau với cặp mâm 5 chấu quen thuộc. Pin WAE và động cơ xe được đặt liền nhau và cố định tại khung chính, trong khi đèn trước thiết kế giống các mẫu Triumph Street Triple và sử dụng công nghệ LED.
Xem thêm
>>Những sáng kiến bền vững cho tương lai của ngành du lịch
>>5 thương hiệu đồng hồ “xanh” nổi bật
>>Tương lai của du lịch hàng không xanh?