share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Legally Blonde: Khi tóc vàng vẫn có thể là một luật sư xuất sắc


ADVERTISEMENT

Trong Legally Blonde, Elle Woods (Reese Witherspoon) - một cô nàng tóc vàng hoe sành điệu, chủ tịch hội sinh viên tại khoa thời trang của trường đại học và hoa khôi đang trông chờ nhẫn cầu hôn của "soái ca" Warner Huntington III. Thế nhưng, chính hôm bữa tối tại nhà hàng sang trọng, anh chàng đã đắm đuối nhìn vào mắt bạn gái và ngỏ lời.. chia tay, với lý do "nhà tôi ba đời làm thống đốc, tôi sắp học luật ở Havard, còn cô tóc vàng hoe không xứng đáng với tôi". Sau vài ngày đau đớn và gục ngã, Elle quyết chí thi vào trường mà Warner sắp học để được trở thành vị hôn thê của chàng.

legally blonde, nữ quyền, luật sư, Reese Witherspoon Poster của Legally Blonde khi ra mắt vào năm 2001

Thông điệp tích cực về nữ quyền

Legally Blonde không phải là câu chuyện hư cấu, mà được dựng nên từ câu chuyện "người thật, việc thật". Phim được dựng nên từ tiểu thuyết của tác giả Amanda Brown, một người nữ tóc vàng kể về trải nghiệm đi học của mình ở trường Luật Havard.

Điểm nổi bật trong Legally Blonde không nằm ở hành trình nỗ lực để trở thành một luật sư thực sự của nữ chính, mà là ở cách những người phụ nữ xung quanh động viên, khích lệ cô trên từng chặng đường khó khăn của sự nghiệp.

legally blonde, nữ quyền, luật sư, Reese Witherspoon

"Anh muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp, nên người anh lấy phải là một Jackie (góa phụ của tổng thống Kennendy - chú thích của người viết), chứ không phải Marilyn (Marilyn Monroe - chú thích của người viết)". Anh chàng Warner này mới thực sự "não ngắn" khi đưa ra câu đùa này, vì Marilyn là người có trí tuệ siêu phàm, kể cả khi cô không được học hành bài bản. Cũng như Elle Wood đã đạt được 179/180
điểm LSAT khi nộp đơn cho Havard vậy. Elle Woods sở hữu tất cả những yếu tố gắn liền với định kiến là "ngốc nghếch, bánh bèo": tóc vàng, điệu đà, thích màu hồng, thích ăn chơi. Bản thân cô không chỉ vướng phải sự chê cười của người bạn trai cũ, mà cả việc không được nhìn nhận cao từ gia đình mình.

Điều lạ kỳ nhất trong phim là tất cả những cô gái ở Delta Nu - những người bạn gái "chải chuốt", "chân dài" đã luôn tin vào tiềm năng của Elle. Họ khích lệ và giúp cô thực hiện từng bước để chạm đến ước mơ của mình. Không một sự đố kỵ, ganh ghét hay mỉa mai trước những quyết định được cho là "điên rồ, không phù hợp", họ liên tục động viên và đứng bên cô kể cả khi Elle không còn chung trường với họ nữa.

legally blonde, nữ quyền, luật sư, Reese Witherspoon

Với bối cảnh thời đó, đây là một bước suy nghĩ cấp tiến về mối quan hệ nữ giới trong sự nghiệp, khi nhiều bộ phim đã mô tả các hình mẫu liên quan đến đố kỵ, công kích, chơi xấu lẫn nhau. Sự nỗ lực của Elle Woods trong quá trình thực tập còn khiến cả những cô nàng, anh chàng mọt sách chung trường như Vivian (Selma Blair) - hôn thê của Warner học cách mở lòng và đứng về phía cô. Khi sự tự tin và lòng tự trọng được củng cố, cô nàng tóc vàng đã tiếp sức mạnh cho những phụ nữ tóc vàng khác dành lại công lý cho mình - từ người phụ nữ ở tiệm làm đẹp đến thân chủ trong vụ án mà Elle đang thực tập. 

Một số khán giả trên YouTube đã so sánh nhân vật Elle Woods với Sharpay trong High School Musical (2006) - nhân vật trong phim của Nhà Chuột được mô tả một cách phiến diện, định kiến. So với Elle Woods, Sharpay Evans có số phận thảm thương hơn khi cô bị tất cả mọi người trong trường nhìn nhận là "chảnh chọe, lố lăng", thậm chí bị biến thành trò hề trong trường cấp 3 và phải tự "gồng" rất nhiều để
vào được trường âm nhạc mong muốn. Kể cả khi Sharpay có nỗ lực và cố gắng trở nên hòa đồng hơn nữa, cô vẫn không nhận được sự chấp nhận và tạo điều kiện để đứng trên sân khấu một cách độc lập.

Bên cạnh thông điệp tích cực về sự tự tin ở nữ giới, Legally Blonde còn đưa ra hai hình mẫu trái ngược về nam giới, cụ thể là cặp thầy - trò Giáo sư Callahan (Victor Garber) và người trợ tá Emmett Richmond (Luke Wilson). Nếu nhân vật Giáo sư Callahan được khắc họa là một kẻ gia trưởng, "cáo già" khi dụ dỗ Elle đổi lấy tình dục cho công việc, Emmett là người nhìn ra tiềm năng và thúc đẩy cô không từ bỏ ước mơ của mình. Điều này phản ánh góc khuất trong môi trường học đường: vấn nạn quấy rối tình dục và nhân vật Elle Wood đã thể hiện sự tiên phong khi phản kháng.

Nguồn cảm hứng cho nhiều sinh viên vào trường Luật 

legally blonde, nữ quyền, luật sư, Reese Witherspoon

Legally Blonde là bệ phóng trong sự nghiệp diễn xuất của minh tinh Reese Witherspoon. Có thể nói, vai diễn này được sinh ra để dành cho cô, khi cô thổi hồn vào nhân vật Elle Woods khí chất sắc sảo, mạnh mẽ và lối nói chuyện đanh thép, thuyết phục của một người luật sư, và cả sự nhí nhảnh, hài hước của một tín đồ thời trang trong cuộc sống thường ngày. Và nàng Elle Woods của chúng ta rất tự nhiên, kể cả khi cô điệu đà hay đang thút thít, cô vẫn không yếu đuối chút nào. Bản thân Reese cũng là một diễn viên có lối diễn xuất đa dạng và rất thông minh. Cô là người sáng lập "Reese’s Book Club" - một câu lạc bộ tuyển chọn nhiều quyển sách hay cho những người phụ nữ yêu sách trên khắp thế giới. 

Thành công của Legally Blonde không chỉ nằm ở những thông điệp tích cực kể trên, mà còn ở tầm ảnh hưởng của nó lên nhiều sinh viên đang học Luật và những luật sư đã hành nghề. Trong một bài phỏng vấn dàn diễn viên phim trên NYTimes, nhiều fan của bộ phim đã đến gặp Reese Withersppon và nói rằng: "Tôi đi học trường luật là nhờ cô đấy". YouTuber Leeja Miller, một nữ luật sư tóc vàng trên đoạn video react phim này, cũng chia sẻ rằng chính bộ phim đã truyền cảm hứng để cô theo đuổi ngành Luật. Ngoài ra, phim còn khích lệ nhiều phụ nữ tự tin hơn trong việc mặc những trang phục màu hồng - vì nàng Elle Wood vẫn mạnh mẽ và sắt thép trong bộ cánh hồng trên tòa án đấy thôi.

legally blonde, nữ quyền, luật sư, Reese Witherspoon

Sở hữu nhiều điểm cộng, nhưng điểm trừ ở phim lại nằm ở những vấn đề liên quan với sự thực tế - khi việc để sinh viên năm nhất tham gia thực tập ở một công ty luật hay đứng ra bảo vệ thân chủ là không đúng về mặt chuyên môn, theo video "gỡ sạn" trên YouTube của những người đang là luật sư. Bỏ qua những yếu tố đó, đây là trải nghiệm hài hước và mới mẻ cho những ai có ý định theo ngành Luật, cũng như bất kỳ ai muốn tìm kiếm sự tích cực cho những ngày nghỉ ngơi.

Sau thành công của Legally Blonde, năm 2003, ekip làm phim cho ra mắt Legally Blonde 2: Red, White and Blonde, kể về hành trình đấu tranh cho quyền động vật của nữ luật sư Elle Woods. Tuy nhiên, phim lại nhận được đánh giá rất thấp từ phía khán giả, khi dàn diễn viên giỏi không cứu được cốt truyện thiếu logic, rời rạc.


ADVERTISEMENT