share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Milan Design Week 2024: Thăng hoa cùng nghệ thuật sắp đặt


ADVERTISEMENT

Các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt và phối cảnh trong nhà lẫn ngoài trời tại ngày hội thiết kế Milan Design Week 2024 luôn mang đến những cảm xúc kỳ thú: khách tham quan không chỉ thưởng lãm mà còn có thể dự phần tích cực vào những trải nghiệm nghệ thuật đặc sắc.

Từ cảm giác đắm chìm trong những tần số âm nhạc và ánh đèn neon biến đổi tương ứng trong tác phẩm của đội ngũ từ Google, các lớp màu rực rỡ của studio we+ trong khuôn viên Palazzo Litta, cho đến vẻ đẹp trong tấm kính của Lasvit.

Trong khi đó, Bottega Veneta dành trọn không gian nghệ thuật nhằm tôn vinh KTS Le Corbusier. Tương tự, không gian triển lãm mang phong cách Gio Ponti của Saint Laurent Rive Droite cũng để lại những lắng đọng ấn tượng nơi khách trải nghiệm. 

Hãy cùng WOWWEEKEND nhìn lại những tác phẩm nghệ thuật sắp đặt (Art Installations) đáng chú ý tại tuần lễ thiết kế Milan Design Week 2024.

Lasvit: Re/Creation

Lasvit: Re/Creation

Thống trị trong không gian Palazzo Isimbardi, những tác phẩm thị giác Re/Creation khai thác đặc tính của thủy tinh đã khơi gợi những suy ngẫm sâu lắng khi thưởng lãm. Lasvit "chơi đùa" với thủy tinh nóng chảy cực đỉnh, khắc họa quá trình giãn nở của thứ vật liệu này trước khi nguội lạnh đến hình hài cuối cùng. Song hành cùng Re/Creation là tác phẩm Porta lột tả những lát cắt đa dạng trong kỹ nghệ chế tác kính thủ công của Lasvit. Thoát thai từ lò nung thủy tinh lớn nhất Châu Âu, tác phẩm sắp đặt này tôn vinh tinh thần không ngừng thích ứng của thương hiệu với những yêu cầu ngày càng cao về chế tác kính cho các công trình kiến trúc phức tạp.

Hermès: La Pelota on Via Palermo 10 

Hermès: La Pelota

Với triển lãm La Pelota trong không gian Via Palermo 10, Hermès đã sắp đặt những vật liệu thô như gạch, đá, đá phiến, gỗ và đất nén một cách đầy khéo léo để khắc họa những nét hoa văn lụa "jockey" kinh điển trên mặt sàn, gợi nhớ đến di sản thời trang của thương hiệu Pháp. Lối đi cho khách tham quan được tạo hình chữ X, chia tách những vùng nghệ thuật, tạo ra sự tương phản thú vị mà vẫn hài hòa qua lối sắp đặt đầy chủ ý.

Bottega Veneta: On the Rocks

Bottega Veneta: On the Rocks

Tác phẩm lấy chiếc ghế đẩu LC14 Tabouret Cabanon làm trung tâm, vốn là một biểu tượng vượt thời gian của Le Corbusier, thể hiện tinh hoa của xưởng mộc Cassina. “On the Rocks” trưng bày các phiên bản đặt làm riêng của ghế đẩu LC14 Tabouret. Các mẫu thiết kế mới đã từng xuất hiện tại show diễn Bottega Veneta Winter 24. Những chiếc ghế gỗ là thành phẩm của kỹ thuật than hóa gỗ đặc biệt, dựa trên phương pháp truyền thống của Nhật Bản, giúp bảo vệ tự nhiên và để lộ những vân gỗ độc đáo. Tại Milan Design Week 2024, thương hiệu cũng ra mắt các phiên bản giới hạn tôn vinh dòng da đặc trưng của Bottega Veneta.

Saint Laurent: Gio Ponti — Villa Planchart Exhibition

Saint Laurent: Gio Ponti — Villa Planchart Exhibition

Sau những bức tường trong khuôn viên thánh đường San Simpliciano, Saint Laurent Rive Droite đã tạo nên một không gian tôn vinh thiết kế hiện đại mà đầy ắp cảm hứng tính lịch sử của Gio Ponti: Bộ sưu tập đồ sứ được kiến trúc sư người Ý tùy biến riêng cho công trình Villa Planchart ở Caracas, Venezuela, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1953. Các cột màu trắng đan xen những hình tam giác mỏng mảnh, gợi nhớ đến bảng màu của Gio Ponti. Gần chân cột là phần kính trong suốt trưng bày bộ đồ sứ trang trí các họa tiết mang tính biểu tượng của vị kiến trúc sư kỳ cựu: mặt trời, mặt trăng lưỡi liềm, ngôi sao Bắc Cực và chữ cái "A" cách điệu theo tên gia chủ căn biệt thự.

Porsche: The Pattern of Dreams

Porsche: The Pattern of Dreams

Porsche đánh dấu màn trở lại Tuần lễ thiết kế Milan 2024 với công trình sắp đặt ngoài trời cao vời trong khuôn viên Palazzo Clerici, xen lẫn những đường dây thừng đan vào nhau như mạng nhện. Tác phẩm được tạo nên từ các chi tiết kim loại mỏng và nhẹ, với phần lưới và dây được kéo căng, nhưng vẫn đàn hồi để uốn cong và võng xuống theo trọng lượng người trải nghiệm.

We+: Straordinaria

We+: Straordinaria

Trong khuôn viên Palazzo Litta ở 5Vie District, studio thiết kế đến từ Nhật Bản we+ đã tạo nên tác phẩm sắp đặt Straorderaria đa sắc màu rực rỡ, hòa nhịp với khung cảnh xung quanh. Tác phẩm thơ mộng lấy cảm hứng từ vẻ dịu dàng của những đám mây, các loại vật liệu nhẹ và sự chuyển động của những luồng không khí. Đúng như tên gọi của tác phẩm sắp đặt ngoài trời này, những lớp vải mỏng manh đung đưa theo gió, được neo lại với nhau bằng sức nặng của những viên nhựa bên dưới. Qua lối nhỏ như bước vào cõi mê cung này, khách tham quan có thể tiến vào trong để ngắm nhìn cận cảnh các vật liệu và chìm đắm trong không gian nghệ thuật.

Google: Making Sense of Color

Google: Making Sense of Color

Studio thiết kế của Google đánh thức ngũ giác những vị khách bước vào Garage 21 ở Via Archimede 26 bằng một trải nghiệm kỳ lạ. Không gian tối của triển lãm sẽ sáng lên với 21 phòng mở ốp tường kính nửa trong nửa mờ. Chào đón khách trải nghiệm những "chiếc hộp" này là những tần số âm thanh do đội ngũ Chromasonic sáng tạo, cùng những ánh đèn neon hòa nhịp, để cảm nhận rung động chạy qua da. Bức tranh đầy màu sắc này được Google diễn giải một cách tỉ mỉ theo những liên tưởng, ngôn ngữ của mỗi giác quan.

>>Xem thêm: Milan Design Week 2024: Điểm hẹn của tín đồ thiết kế nội thất

 


ADVERTISEMENT