share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Nhà Gia Nghĩa lấy cảm hứng từ lá sầu riêng ở Đăk Nông


ADVERTISEMENT

Thông tin công trình

Tên công trình: Nhà Gia Nghĩa 

Địa điểm: Thôn Tân Tiến, xã Quảng Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông 

Thiết kế: G+ Architects 

Kiến trúc sư: Giang Đoàn, Hoàng Duy, Hồng Diễu, Hải Vũ 

Năm hoàn thành: 2019 

Giải thưởng: Giải Bạc Kiến trúc Quốc gia 2021 

Ảnh: Quang Dam 

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêng

Đứng trên một ngọn đồi thuộc cao nguyên M’nông sát bìa rừng, nhìn xuống thung lũng, Nhà Gia Nghĩa là nơi có thể nhìn thấy mây giăng mỗi buổi sớm, hay bầu trời trong vắt đầy sao vào buổi đêm. Sự tĩnh lặng của không gian khiến thời gian như dừng lại, tạo nên sự liên tưởng tuyệt vời trong cảm nhận của người kiến trúc sư.  

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêngNhà Gia Nghĩa với vị thế đặc biệt nằm trên một ngọn đồi thuộc cao nguyên M’nông sát bìa rừng

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêng

Nhóm thiết kế G+ Architects đã gửi gắm tinh thần trong một bản vẽ nhà dài Ê Đê với mái ngói trải dài lấy cảm hứng từ lá sầu riêng khô rơi chạm nhẹ đất. Đây là một thiết kế giản dị theo cấu trúc nhà sàn Tây Nguyên rộng mở với thiên nhiên.  

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêngMái ngói trải dài lấy cảm hứng từ lá sầu riêng khô rơi chạm nhẹ đất

Chủ nhà đặt tên công trình là Nhà Gia Nghĩa khi vừa mới xây dựng xong, vì đúng lúc thị trấn này cũng vừa lên cấp thành phố, đánh dấu cột mốc bắt đầu quá trình đô thị hóa. Với diện tích 150m², ngôi nhà là nơi che nắng mưa cho cặp vợ chồng miền Trung lên Tây Nguyên lập nghiệp. 

Với thiết kế nhà sàn, phần không gian chính được nâng lên khỏi mặt đất để đảm bảo an toàn, phía dưới gầm được tận dụng làm kho chứa đồ, chỗ ở cho vật nuôi. Các thành viên lên xuống bằng những bậc thang màu đất đỏ bazan. Đây cũng là nơi đàn mèo nằm sưởi nắng mỗi sáng.  

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêng

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêng

Các căn phòng và nội thất sở hữu thiết kế đơn giản với tông màu ấm, đại diện cho lối sống giản dị một của gia đình trẻ. Những vật liệu địa phương như đá xây, gỗ cây cà phê, gỗ cũ đã qua sử dụng… mang theo cái hồn của miền đất Tây Nguyên. 

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêngNội thất đơn giản, ấm cúng phù hợp với lối sống giản dị của gia đình trẻ 

Mặc dù nhà ở miền cao nhưng không thiếu những thiết kế thông minh. Hệ cửa 2 lớp: lớp gỗ lam và cửa kính chủ động đóng mở đa năng để phù hợp với thời tiết Tây Nguyên. Hệ lam như một loại vật liệu được các KTS ưu ái đem vào trong thiết kế bởi hiệu ứng ánh sáng đặc biệt nó tạo ra vào những thời khắc khác nhau trong ngày.  

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêngHệ lam và cửa kính chủ động đóng mở phù hợp với điều kiện khí hậu ở đây 

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêngPhòng khách chan hoà ánh nắng, là nơi hoàn hảo để ngồi đọc sách bên hệ lam 

Bên ngoài, khoảng hiên ôm dài xung quanh nhà, có đoạn vát xéo gấp nếp rồi đột nhiên mở rộng làm tăng cảm xúc cho những ai sống ở đây. Ngồi dưới mái hiên cao rộng, nhâm nhi tách trà, đôi vợ chồng trẻ thỏa sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp mênh mông của núi đồi. 

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêngKhoảng hiên ôm dài xung quanh nhà, là nơi thưởng trà, ngắm cảnh đẹp từ thung lũng 

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêngTừ phòng ăn nhìn ra khoảng hiên trước mặt

Ở nơi không có những tòa nhà chọc trời hay đường dây điện dọc ngang, Nhà Gia Nghĩa giúp cặp vợ chồng trẻ miền Trung vào Đăk Nông lập nghiệp tìm thấy sự an nhiên. 

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêngKhung cảnh bầu trời đầy sao lung linh về đêm

nhà gia nghĩa, đăk nông, mái lá sầu riêng

 


ADVERTISEMENT