Cửa hàng mới của Van Cleef & Arpels ở New York: Lá thư tình gửi tới Art Deco
Van Cleef & Arpels và New York có một mối quan hệ đặc biệt kể từ lần đầu tiên những món trang sức xa xỉ của gia đình Arpels được giới thiệu tại Hội chợ Thế giới New York vào năm 1939. Giới thượng lưu New York lúc đó đã ngay lập tức chú ý tới những thiết kế đương đại đầy sáng tạo và mang tinh thần thẩm mỹ của nước Pháp. Thành công này chính là lực đẩy để thương hiệu mở trụ sở đầu tiên của mình tại Trung tâm Rockefeller vào cùng năm 1939 và mở cửa hàng chính thức tại Đại lộ 5 vào năm 1942 ở một tòa nhà mang phong cách đặc trưng Art Deco được xây dựng vào năm 1920.
Dấu ấn lịch sử của Van Cleef & Arpels gắn bó mật thiết với thẩm mỹ đặc trưng của phong trào thiết kế chủ đạo thế kỷ 20, với những ví dụ đỉnh điểm nằm ngay trong lòng New York. Nhấn mạnh vào tính di sản giữa một thương hiệu nữ trang châu Âu với những thiết kế xa hoa, và vẻ đẹp của nghệ thuật hiện đại trong giai đoạn hoàng kim, cửa hàng mới khai trương của Van Cleef & Arpels trên đại lộ danh giá Madison (đồng thời là cửa hàng thứ ba của thương hiệu ở New York) được coi như bức thư tình gửi tới không chỉ New York mà còn với bản thân phong trào Art Deco.
Từ kiến trúc tòa nhà mang tính lịch sử trên đại lộ madison ở Upper East Side, những kiến trúc sư của cửa hàng đã phục hồi tỉ mỉ hệ thống cửa sổ đặc trưng phong cách hiện đại ở New York vào đầu thế kỷ 20, cùng những tấm chắn cửa lấy cảm hứng từ thiết kế “Ludo” lồng ghép vốn gắn với Van Cleef & Arpels, tất cả gợi mở cảm xúc hoài cổ với những vị khách ghé thăm cửa hàng này ngay cả khi chưa đặt chân vào đây. Tuy nhiên, không gian bên trong lại hứa hẹn những điều thú vị, một tổng thể quyến rũ giữa kiến trúc hiện đại và nội thất đậm phong cách Art Deco.
Trong khuôn viên rộng tới 5 tầng, mỗi một tầng của cửa hàng lấy cảm hứng từ một yếu tố cụ thể. Tầng một được thiết kế nhằm tái hiện nguồn năng lượng của thành phố New York với trần cao và đèn chùm lớn kiểu Veronese ngay ở sành vào. Các bức tường phủ kín giấy dán cao cấp từ thương hiệu Fromental, được trang trí bởi những hình vẽ tay hoạ tiết hoa chủ đạo gợi đến chính các sản phẩm chế tác của thương hiệu này.
Men theo cầu thang gỗ xoắn được chế tác thủ công, các vị khách được giới thiệu không gian tầng hai chẳng khác gì căn hộ áp mái thường thấy của New York với bầu không khí ấm cúng hơn. Đây được coi là không gian trưng bày những tác phẩm nghệ thuật độc đáo, gần giống như không gian triển lãm mở nhằm tôn vinh vẻ đẹp của những tác phẩm chế tác thủ công. Một phần của bộ sưu tập này đến từ kho lưu trữ của thương hiệu tái hiện lịch sử và những cột mốc sáng tạo làm nên tên tuổi Van Cleef & Arpels. Các tác phẩm được trưng bày hoà hợp trong không gian tổng thể, tuy nhiên vẫn có khả năng dẫn dắt người ghé thăm đào sâu vào câu chuyện lịch sử thương hiệu. Tử thiết kế vòng cổ Zip ra mắt vào năm 1957 có phong cách Siêu thực táo bạo, cho đến chiếc vòng tay Jarretiére bằng hồng ngọc và kim cương từng thuộc về Marlene Dietrich.
Bên cạnh đó, những thiết kế khác được trưng bày trong không gian này cũng phản ánh lịch sử thú vị giữa thương hiệu Van Cleef & Arpels và nước Mỹ nói chung hay New York nói riêng. Helen King, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Van Cleef & Arpels khu vực Châu Mỹ chia sẻ: “Mọi chi tiết của cửa hàng đều tôn vinh sự tận tâm của thương hiệu đối với nghề thủ công, những thiết kế táo bạo và sự quyến rũ, cũng như góp phần kể câu chuyện New York của Van Cleef & Arpels.” Tinh thần này phản ánh qua những vật phẩm trong bộ sưu tập di sản được bày trí tinh tế trên hệ thống kệ tủ, gồm những con thiên nga nạm kim cương với đôi mắt ngọc lục bảo xanh, chiếc trâm cài hoa làm từ hồng ngọc và đá sapphire, hay các biến thể của một nữ diễn viên ba lê nhảy múa phủ đá quý từng ra mắt vào những năm 1940.
Tầng ba đến tầng năm của cửa hàng này được chia thành những phòng riêng nhỏ hơn nhằm trưng bày các sản phẩm chế tác mới và bộ sưu tập trang sức cao cấp. Trong toàn bộ cửa hàng, tầng ba mang đậm phong cách Art Deco nhất với tông màu vàng vương giả, hệ thống chấn song cửa sổ và sau quầy bar có thiết kế hoạ tiết đặc trưng. Tầng bốn chỉ mở cửa cho những vị khách được mời là một không gian tràn ngập cảm hứng thiên nhiên thể hiện qua giấy dán tường vẽ tay hoàn toàn, cũng là chủ đề sáng tạo gắn với DNA của Van Cleef & Arpels. Không gian sự kiện được đặt ở tầng năm, tràn ngập cảm xúc hoài cổ với quầy bar, lò sưởi, và nội thất tông xanh lá - vàng be.
Phong cách Art Deco đặc biệt phổ biến ở Mỹ vào giai đoạn 1920-1950, dù có xuất phát điểm ở Pháp. Chính sự cộng hưởng này tạo nên sức hút của những thiết kế vương giả, vừa vị lai vừa hoài cổ. Cửa hàng mới của Van Cleef & Arpels tại đại lộ Madison không chỉ tôn vinh một phong trào nghệ thuật của lịch sử hiện đại, mà còn thể hiện những giá trị thương hiệu này theo đuổi bằng ngôn ngữ trang trí, kiến trúc và không gian.