share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

BST Rồng Phố: di sản gốm Bát Tràng thăng hoa với hình ảnh rồng thiêng


ADVERTISEMENT

Bộ sưu tập Rồng Phố, tác phẩm nghệ thuật gốm đánh dấu sự kết hợp giữa Bát Tràng Museum Atelier và Nhà thiết kế (NTK) Diệu Anh, lần đầu tiên ra mắt công chúng trong dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Theo quan niệm Á Đông, rồng mang 4 sức mạnh của thiên nhiên tạo nên vũ trụ: gió - lửa - đất - nước và con người là một phần rất khiêm nhường. Đây cũng là mạch dẫn dắt Bát Tràng Museum Atelier và NTK Diệu Anh phác họa thành một ý niệm và hình tượng Rồng Phố - vừa thiêng liêng mà lại rất đời!

NTK Diệu Anh đã có 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang với những thiết kế đề cao hình khối và cấu trúc hiện đại mang sắc thái Á Đông. Về ý tưởng của bộ sưu tập, NTK chia sẻ, khi con người có niềm tin thì mọi vật đều có chuyển hoá, đều mang phép màu. Khi có niềm tin, rồng - biểu tượng tâm linh huyền bí - lại hiện thân trên mọi góc phố, từ ống nước, lốp xe, viên gạch nung đến chiếc ghế bia hơi hay trà đá vỉa hè quen thuộc.

Vẫn thế lưng uốn lượn, dáng đầu ngẩng cao, giữ vẹn nguyên tinh thần của loài linh vật mang điều tốt lành trong quan niệm của người châu Á, những tạo tác trong Rồng Phố ung dung đi vào giữa đời thường.

Chia sẻ về hành trình tạo ra bộ sưu tập, Giám đốc sáng tạo Bát Tràng Museum Atelier, anh Vũ Khánh Tùng cho biết đội ngũ đã dành rất nhiều công sức và thời gian cho quá trình nghiên cứu và hiện thực hóa ý tưởng Rồng Phố, như tác phẩm "ghế bia hơi'' cần đến 6 tháng chế tác tỉ mỉ mới hoàn thiện.

Bo suu tap Rong PhoNTK Diệu Anh và anh Vũ Khánh Tùng, Giám đốc sáng tạo Bát Tràng Museum Atelier tại sự kiện ra mắt BST Rồng Phố

Với Bát Tràng Museum Atelier, bộ sưu tập không chỉ là những tạo vật thủ công, mà còn là tác phẩm nghệ thuật chứa đựng niềm tin, niềm đam mê, sự chân thành và tâm huyết của người nghệ nhân gốm. Cùng với ngọn lửa nung của nghề gốm, sinh khí và năng lượng ngầm như được truyền vào các sản phẩm làm ấm cúng thêm không gian nội tại. 

bo suu tap Rong Pho

Bộ sưu tập gốm Rồng Phố cùng với các tác phẩm sứ độc bản của Bát Tràng Museum Atelier được giới thiệu trong sự kiện pop-up Maison Tết trong không gian của Sa Maison tại Lotte Department Store (Hà Nội) đến hết ngày 18/02, sau đó sẽ được trưng bày tại Bát Tràng Museum - Bảo tàng nghệ thuật Hồn Đất Việt Bát Tràng.


ADVERTISEMENT