share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Villa Tân Định - "Công viên xanh" ẩn mình giữa lòng thành phố


ADVERTISEMENT

Thông tin công trình

Đơn vị thiết kế: MIA Design Studio    

Tổng diện tích: 283,72 m2

Nhà cung cấp vật liệu: Dulux, Hafele, Unios, Bravat, HTC, Toto

Nhiếp ảnh: Oki Hiroyuki 

Nằm liền kề các công trình lịch sử của Sài Gòn như nhà thờ Tân Định, chợ Tân Định, giữa lòng quận 3 -một trong những khu vực đậm đặc nhất của thành phố, Villa Tân Định là một không gian sống xanh nơi mà hầu hết diện tích được nhường chỗ cho hồ nước, cây cối, khoảng trống, ánh sáng và gió. Căn villa này mang đến một trong những trải nghiệm xa xỉ nhất, sang trọng nhất đối với bất cứ ai mỗi khi bước vào.

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhVilla Tân Định nhìn từ trên cao

Vào buổi chiều hay sáng sớm, gia chủ có thể nghe rất rõ tiếng chuông từ nhà thờ vọng ra, hoặc chỉ cần bước ra khỏi cửa nhà sẽ được kết nối ngay với những con hẻm - một nét đặc trưng của đô thị Sài Gòn. Chính vì lẽ đó, đơn vị thiết kế đã tính toán chỉ đặt một vách ngăn bằng lưới thép mảnh, để vừa đảm bảo sự riêng tư, vừa có thể bắt trọn những thứ đặc biệt nhất của cuộc sống thường ngày.

Một hệ dây leo được trồng men theo vách ngăn với hy vọng trong tương lai sẽ tạo nên lớp lọc xanh dịu mát cho ngôi nhà thay vì bê tông và cốt thép. Đây cũng là điểm nhấn trong các thiết kế của MIA Design Studio. Những hàng dây leo cúc tần có thể được trồng ở hàng hiên, ban công, cạnh phòng ngủ, hay phòng khách… Chúng đóng vai trò như một tấm rèm tự nhiên, cũng có thể là chiếc "máy lọc khí" tạo không khí trong lành. Kết hợp cùng hệ giếng trời, chúng mang đến ánh sáng dễ chịu, không gay gắt cho toàn bộ không gian.

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhNhững hàng dây leo xanh mát giống như một tấm rèm tự nhiên lọc khí cho căn nhà

Chủ nhân của Villa Tân Định là một nữ gia chủ mong muốn có không gian sống thoải mái, tiện nghi giữa trung tâm thành phố. Nhiều khoảng trống được nhân rộng, mọi nhu cầu về công năng được gia giảm đến mức cần và đủ, không thừa không thiếu, để dành chỗ cho cả một khu vườn thay vì chỉ là vài mảng cây xanh nhỏ.

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhBan công được tận dụng làm nơi uống trà và trò chuyện

Ý tưởng của đội ngũ thiết kế là tạo ra một không gian sống băng ngang lơ lửng giữa lòng công viên thu nhỏ, tạo cảm giác như đang đi dạo trên những cây cầu. Phía trên sân thượng và rải rác trong khu nhà là những khu vườn cây ăn quả. Bước vào nhà, bạn sẽ có cảm giác như đang dạo chơi trong công viên rợp bóng xanh. 

Điểm nhấn của ngôi nhà là hồ nước tràn viền ở tầng 1 mang cảm giác trải dài vô tận của không gian, trái ngược với lòng đô thị chật hẹp. Một chỗ ngồi được đặt trong lòng hồ để tạo cảm giác đến gần hơn nữa với thiên nhiên. Đây chính là góc thư giãn của gia chủ mỗi khi trở về nhà. 

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhHồ nước được thiết kế tràn viền ở tầng 1

villa tân định, villa, tân định, công viên xanh

Hệ cửa kính lùa được sử dụng để tối đa tầm nhìn, và xoá bỏ ranh giới giữa trong và ngoài. Vật liệu chính được sử dụng là bê tông và đá rửa thô mộc nhưng trở nên mềm mại, hài hoà hơn nhờ cây xanh, nước và ánh sáng.

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhBê tông là vật liệu chính của căn villa

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhKhông gian phòng khách liền kề với hồ nước

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhKhu vực ăn uống cũng nằm ngay cạnh phòng khách

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhPhòng ngủ được thiết kế tối giản hết mức có thể. Các vật dụng đều được cất vào bên trong

villa tân định, villa, tân định, công viên xanh

Bên ngoài, ngôi nhà nhìn như một chiếc hộp vuông vắn đơn giản, nhưng bên trong lại chứa đựng rất nhiều lớp không gian, các khoảng sáng tối xen kẽ. Thứ quan trọng nhất mà không gian này mang lại chính là sự thư giãn, như một công viên mang đủ mùi và vị của đô thị Sài Gòn. 

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhTừ bên ngoài, căn villa nhìn như một chiếc hộp vuông vắn đơn giản, ngập tràn mảng xanh

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhNgoài bê tông và đá rửa, gỗ cũng là một trong những vật liệu chính của Villa Tân Định

villa tân định, villa, tân định, công viên xanhMột góc khá "nghệ" trong ngôi nhà

 


ADVERTISEMENT