share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Mùa thu trong mắt hoạ sĩ Việt


ADVERTISEMENT

Nhờ vẻ thơ mộng, dịu dàng mà mùa thu trở thành nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác nghệ thuật. Nhưng cũng cùng là một chủ đề, mà qua nét vẽ của những người hoạ sĩ lại trở nên đặc biệt theo mỗi cách rất riêng. 

Mùa thu là “mùa vàng”

Thời điểm giữa mùa thu cũng là lúc hình ảnh những thửa ruộng bậc thang miền Tây Bắc phủ đầy những vạt lúa vàng ươm. Trên nền trời xanh, dưới đất là lúa vàng, xen lẫn những ngọn cỏ lau đủ sắc xanh, trắng, tím, hồng đung đưa trong gió. Khung cảnh choáng ngợp ấy gói gọn trong bức tranh Mùa vàng Tây Bắc của hoạ sĩ Trần Năm.

Mùa thu, tranh mùa thu, tranh phong cảnh, hoạ sĩ Việt, nghệ thuậtẢnh: Nguyen Art Gallery

Thu là mùa của lá vàng, mùa của những cơn gió dịu dàng lướt trên từng tán cây, ngọn cỏ. Một làn gió thoảng qua, “đánh rơi” những chiếc lá còn sót lại trên cành để rồi nhuộm vàng cả một khung trời. Màn biểu diễn tuyệt đẹp ấy của tự nhiên được khắc họa sinh động trong bức tranh Mùa lá bay của hoạ sĩ Nguyễn Lâm.

Mùa thu, tranh mùa thu, tranh phong cảnh, hoạ sĩ Việt, nghệ thuậtẢnh: Nguyen Art Gallery

Mùa của nhịp sống trôi chậm

Qua lăng kính của hoạ sĩ Lâm Đức Mạnh, Mùa thu như là một cô gái Hà Nội, sau lưng là một vườn hoa độ trổ bông rực rỡ cả sân trời. Nét đẹp dịu dàng với tà áo dài xanh, như thể hơi thở êm dịu của đất trời chạm nhẹ lên mình. Phía xa xa, hồ Gươm nấp mình trong những tán cây tĩnh lặng.

Mùa thu, tranh mùa thu, tranh phong cảnh, hoạ sĩ Việt, nghệ thuậtẢnh: Hanoi Art Gallery

Chiều thu của hoạ sĩ Đỗ Ngọc Diệp lại là khung cảnh đặc trưng ở vùng quê nông thôn phía Bắc. Quán nước đầu làng có dăm ba người lớn, trẻ em đang quây quần trò chuyện, làm việc. Các chị, các mẹ thì gánh về những bó lúa chín vàng vừa mới thu. Chào đón họ là cổng làng với rặng tre xanh thân thuộc cùng con đường nhỏ và hẹp nhưng đầy ắp niềm thương.

>> Xem thêm: Họa sĩ Trần Nguyên – Người “thư ký” của làng quê Bắc Bộ

Mùa thu, tranh mùa thu, tranh phong cảnh, hoạ sĩ Việt, nghệ thuậtẢnh: Vietnam Artist

Chiều thu trong mắt họa sĩ Phạm Luận lại là hình ảnh phố cổ Hà Nội được vẽ nên bởi một miền ký ức. Những ngôi nhà, những cửa tiệm san sát, bên lề đường có thêm vài gánh hàng rong… Mọi điểm nhìn trong bức tranh đều được chăm chút tỉ mỉ để tái hiện một mùa thu đậm chất Hà Nội xưa. Tất cả được tổng hoà trên nền vàng ấm áp ngập tràn ánh nắng.

Mùa thu, tranh mùa thu, tranh phong cảnh, hoạ sĩ Việt, nghệ thuậtẢnh: Green Palm Gallery

Hay Thanh âm mùa thu của Đào Hải Phong nổi bật với những gam màu tĩnh cực kỳ “Mr.Blue”. Mới nhìn qua, tưởng chừng chỉ là những đường nét đơn giản, một vài ngọn đồi, cái cây, mái nhà… nhưng khi dành thời gian ngắm nghía kỹ, nhìn và “thấy” cả một đời sống rất tâm lý và phức tạp.

Mùa thu, tranh mùa thu, tranh phong cảnh, hoạ sĩ Việt, nghệ thuậtẢnh: VietnamART Gallery


ADVERTISEMENT