share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Mừng Trung Thu - Cùng tìm hiểu 10 sự thật thú vị về mặt trăng


ADVERTISEMENT

Trung thu đã đến, là dịp để gia đình đoàn viên, trẻ em được nô đùa dưới ánh trăng tròn sáng tỏ. Nhân vật chính của chúng ta – mặt trăng, đang ngày càng tròn hơn mỗi đêm, chuẩn bị để trở thành tâm điểm cho ngày trọng đại.

Thế nhưng, theo các nhà khoa học, mặt trăng không hoàn toàn là hình tròn như chúng ta thường nghĩ và còn rất nhiều điều thú vị đã được bật mí, hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu nhân dịp Trung Thu đang đến rất gần nhé.

1. Big Whack – Giả thuyết về vụ nổ lớn sinh ra mặt trăng

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

Có một giả thuyết cho rằng, cách đây khoảng 4,5 tỷ năm, một vật thể có kích thước bằng sao hoả - được gọi là Theia, đã va chạm vào trái đất nguyên sinh, tạo nên một vòng đá vụn lớn xung quanh trái đất. Dần dần, vòng đá vụn này kết hợp lại với nhau, tạo nên vệ tinh duy nhất của trái đất – mặt trăng.

Vụ va chạm cực mạnh này cũng khiến trục trái đất bị nghiêng đi 23,5 độ, tạo ra các mùa trong năm.

2. Quỹ đạo hình bầu dục của mặt trăng

Kể từ khi sinh ra đến nay, mặt trăng xoay quanh trái đất theo quỹ đạo hình bầu dục, với một chu kỳ là 27,32 ngày. Cũng bởi vì quỹ đạo của mặt trăng hình bầu dục, khoảng cách giữa tâm trái đất và mặt trăng cũng liên tục thay đổi và vì thế, hình ảnh trăng tròn mà chúng ta nhìn thấy cũng sẽ trở nên lớn – nhỏ khác nhau.

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

3. Mặt trăng cũng mọc ở hướng đông – lặn ở hướng tây

Tương tự hướng chúng ta thấy mặt trời mọc, mặt trăng cũng mọc lên ở hướng đông, lặn xuống ở hướng tây, tuy không cùng một thời điểm trong ngày. Lý do là trái đất tự quay từ phía tây sang đông, vậy nên, hướng đông sẽ xuất hiện các vật thể vũ trụ trước (như mặt trăng, mặt trời) và ngược lại.

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

4. Kích thước mặt trăng so với trái đất

Mặt trăng nhỏ, nhẹ và có trọng lực yếu hơn trái đất rất nhiều. Đường kính mặt trăng là 3.474 km, bằng 27% đường kính trái đất. Khối lượng mặt trăng khoảng bằng 2% khối lượng trái đất và lực hấp dẫn tại bề mặt mặt trăng bằng 17% lực hấp dẫn trên bề mặt trái đất.

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

Chính bởi vì trọng lực của mặt trăng yếu hơn trái đất rất nhiều, các nhà phi hành gia có thể nhảy rất cao trên mặt trăng. Đồng thời, nếu bạn nặng khoảng 68kg ở trái đất thì cân nặng của bạn khi lên mặt trăng là chỉ 11kg mà thôi.

5. Mặt trăng không có hình tròn

Mặt trăng không có hình tròn (hay hình cầu) mà chúng ta thường nghĩ. Sự thật là mặt trăng có hình dạng như một quả trứng, với một đầu nhỏ và một đầu to hơn. Nếu như ở hình cầu, khối lượng trung tâm sẽ nằm ở vị trí trung tâm hình học thì với mặt trăng, vị trí này lại nằm lệch khoảng 2km, chứng mình cho hình dạng giống quả trứng.

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

6. Sự chênh lệch nhiệt độ đáng sợ trên mặt trăng

Khác với trái đất, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm trên mặt trăng đáng sợ hơn rất nhiều. Ban ngày, nhiệt độ trung bình là 107 độ C trong khi đêm đến, nhiệt độ hạ xuống đến mức -153 độ C.

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

7. Mỹ là quốc gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng

Tính đến nay, có tất cả 12 người đã đặt chân lên mặt trăng. Trong đó, vào năm 1969, trên tàu vũ trụ Apollo 11 của Mỹ, Neil Armstrong là người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng. Đến năm 1972, Gene Cernan và nhiệm vụ Apollo 17 là người cuối cùng đi bộ trên mặt trăng. Kể từ đó, Mặt trăng chỉ đươc khám phá bằng tàu không người lái.

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

8. Nhật thực và nguyệt thực

Hiện tượng nhật thực và nguyệt thực được tạo ra do sự di chuyển và mối tương quan giữa trái đất, mặt trăng, mặt trời. Trong đó, nhật thực là hiện tượng mặt trời bị mặt trăng che khuất khi nhìn từ trái đất (mặt trăng nằm giữa mặt trời và trái đất). Còn nguyệt thực là hiện tượng mặt trăng bị trái đất che khuất ánh sáng từ mặt trời (trái đất nằm giữa).

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

9. Thuỷ triều

Hiện tượng thuỷ triều diễn ra trên trái đất chủ yếu là do lực hút  và lực li tâm của cả trái đất và mặt trăng. Sức hút của cả mặt trăng và trái đất khiến chúng có xu hướng xích lại gần nhau, tuy nhiên, sức hút này được bù trừ nhờ lực quay ly tâm của cả hai.

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu

Hiện tượng này được gọi hút vi phân, tác động đến toàn bộ bề mặt của Trái đất, nhưng chỉ sự biến dạng của đại dương là dễ nhận thấy, còn vỏ Trái đất quá rắn nên hình dạng của nó khó thay đổi.

10. Mặt trăng đang ngày càng rời xa trái đất

Hiện nay Mặt trăng đang di chuyển xa Trái đất với tốc độ 3,8cm mỗi năm. Sau 50 tỷ năm nữa, Mặt trăng sẽ có quỹ đạo quay quanh Trái đất ở mức cực đại. Khi đó, mỗi tháng sẽ có 47 ngày thay vì 30 ngày như bây giờ.

Khám phá, sự thật về mặt trăng, trung thu


ADVERTISEMENT