share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Nguồn gốc của ngày Valentine và những câu nói truyền cảm hứng giúp bạn luôn tin vào tình yêu


ADVERTISEMENT

Từ lâu, ngày Lễ tình nhân 14/2 đã trở thành một ngày kỷ niệm quan trọng của người dân trên khắp thế giới, đặc biệt là với giới trẻ, những cặp tình nhân. Vào ngày này, những người yêu nhau thường dành thời gian bên nhau để vun đắp tình cảm, để trao tặng nhau những món quà cùng niềm mong ước về một tình yêu hạnh phúc, lâu bền. Ngoài ra, Lễ tình nhân cũng là cơ hội để những ai đang tương tư nhau có dũng khí để ngỏ lời yêu thương.

Ngày Lễ tình nhân quan trọng là thế, tuy nhiên bạn có bao giờ thắc mắc rằng nguồn gốc của ngày Lễ tình yêu này bắt đầu từ đâu cũng như bao năm tháng đi qua, ''hình hài'' của ngày này đã thay đổi như thế nào. Trong bài viết này, mời bạn hãy cùng WOWWEEKEND đi tìm lời giải đáp cho tất cả những hoài vấn vấn về ngày Valentine.

Nguồn gốc

Ngày lễ tình nhân được đặt theo tên của Thánh Valentine - vị linh mục Công giáo sống ở Rome vào thế kỷ thứ III. Có rất nhiều câu chuyện về Thánh Valentine và theo thời gian những câu chuyện này đã trở thành truyền thuyết mà ngày nay chúng ta biết đến.

Valentine, Valentine 2021, Ngày lễ tình nhân
Ảnh: @Naveen Kumar

Vào thời điểm lễ tình nhân, nhiều người La Mã bắt đầu cải đạo sang Cơ đốc giáo, nhưng Hoàng đế Claudius II đã tạo ra luật nghiêm ngặt về những gì người theo đạo Cơ đốc được phép thực hiện. Claudius cho rằng binh lính La Mã chỉ được phép cống hiến toàn bộ thể xác và linh hồn cho đất nước La Mã nên qua bộ luật tự đặt ra, Hoàng đế đã ra lệnh không cho thanh niên cưới vợ. Bất bình trước hành động của nhà vua, linh mục St. Valentine đã bí mật tổ chức hôn lễ cho các binh lính theo nghi lễ bí mật của Cơ đốc giáo. Phát hiện hành động ''bất trung'' của Valentine, Claudius II ra lệnh bắt giam và hành hình Valentine vào đúng ngày 14/2/270 TCN.

Trong một tích khác, khi bị cầm tù tại Roma, Valentine đã chữa bệnh cho con gái của vị cai ngục Asterius. Trước khi bị hành hình, ông gửi cho cô gái một bức thư cùng với chữ ký ''Valentine của nàng''. Cái chết của vị linh mục là một cú sốc lớn đối với tín đồ Kitô giáo cũng như với cả thế giới. Để tưởng niệm sự hy sinh oanh liệt của vị linh mục, mọi người nhất quán chọn ngày 14/2 hằng năm để ghi nhớ về Valentine - người đã dũng cảm hy sinh vì tình yêu và hạnh phúc của mọi người.

Ngày Lễ tình nhân đã phát triển như thế nào?

Mãi đến hơn 200 năm sau, ngày 14 tháng Hai mới được coi là Ngày lễ tình nhân. Vào thời điểm này, Rome đã chuyển qua đạo Cơ đốc giáo. Sau khi ra lệnh bãi bỏ nghi lễ sinh sản của người ngoại giáo tại Rome được tổ chức vào tháng Hai hàng năm, Giáo hoàng chính thức tuyên bố Ngày lễ Thánh Valentine chính là ngày 14 tháng Hai, đồng thời thiết lập ngày lễ này vào Lịch các Thánh Công giáo.

Nhà thơ Chaucer vào thời Trung cổ là người đầu tiên nhắc đến St. Valentine để nói về chuyện tình yêu lãng mạn. Kể từ đó, phong tục về ngày 14 tháng Hai bắt đầu được mở rộng khắp châu Âu. Mọi người đều tin rằng những cuộc gặp gỡ trong ngày này thực chất là những cuộc tụ họp, nơi mọi người đọc thơ tình và chơi trò tán tỉnh.

Biểu tượng ngày Lễ tình nhân

Thông điệp yêu thương bắt đầu phát triển thông qua hành động gửi cho nhau những tấm thiệp đặc biệt để bày tỏ niềm thương mến dành cho ai đó. Những tấm thiệp thường có những câu thơ đầy sự lãng mạn, chất chứa tình cảm vô bờ bến của người gửi đi.

Những tấm thiệp Ngày lễ Thánh Valentine được trang trí bằng hình ảnh thần tình yêu, trái tim và hoa, bên ngoài được buộc bằng ren và ruy băng. Đến nay, những hình ảnh này vẫn được sử dụng như một minh chứng cho tình yêu trọn đầy và viên mãn của các cặp tình nhân.

Ngày Lễ tình nhân trong thời hiện đại

Trong khi ngày lễ tình nhân được tổ chức ở hầu hết các quốc gia, các nền văn hóa khác nhau đã phát triển truyền thống riêng ở từng khu vực cho lễ hội này. Ở một số nơi trên thế giới, Ngày lễ tình nhân được coi là ngày thể hiện tình yêu giữa các thành viên trong gia đình và bạn bè, thay vì là ngày của các cặp đôi.

Valentine, Valentine 2021, Ngày lễ tình nhân
Ảnh: @Eric Alves

Ngày nay, các cặp đôi thường sử dụng nhiều hình thức khác nhau để kỷ niệm hoặc chúc mừng trong ngày Valentine. Cầu hôn cũng là hoạt động rất phổ biến trong ngày Lễ tình nhân và thường được chọn là ngày hoàn hảo để bày tỏ tình yêu và sự cam kết của đôi lứa yêu nhau.

Ở các nước như Anh, Canada, Úc, Argentina, Pháp, Mexico và Hàn Quốc, ngày Valentine được tổ chức nhộn nhịp và là ngày đặc biệt quan trọng. Trong khi đó, ở Philippines, ngày này được chọn là ngày kỷ niệm ngày cưới phổ biến nhất, đám cưới của hàng trăm cặp đôi theo đó cũng được tổ chức một cách linh đình trong ngày ý nghĩa.

Dành cho bạn: Truyền cảm hứng với những câu nói lãng mạn và chân thành nhất về tình yêu

Yêu xa không chỉ là nhìn về nhau mà là cả hai cùng nhìn về một hướng. (Antoine de Saint-Exupéry)

Bạn biết rằng bản thân đang “mắc cạn” trong tình yêu là khi bạn không thể chìm vào giấc ngủ vì thực tế vẫn đang tốt hơn những giấc mơ. (Dr.Seuss)

Tình yêu bao gồm một linh hồn duy nhất sống trên hai cơ thể. (Aristotle)

Mỗi lần yêu, hãy yêu sâu đậm như thể là mãi mãi. (Audre Lorde)

Điều tốt nhất để níu kéo cuộc đời là có nhau. (Audrey Hepburn)

Em là trái tim anh, là cuộc sống của anh và cũng là suy nghĩ duy nhất mà anh có. (Arthur Conan Doyle)

Bạn không bao giờ thua bằng cách yêu. Bạn thua khi tìm cách kiềm chế tình yêu của mình. (Barbara De Angelis)

Những cái ôm được tạo ra để mọi người biết rằng bạn yêu họ mà không cần phải nói gì. (Bil Keane)

Dũng cảm là khi yêu ai đó vô điều kiện mà không mong được đáp lại bất cứ điều gì. (Madonna)

Trái tim có lý do của nó mà lý trí không biết gì. (Blaise Pascal)

Những điều tốt đẹp nhất trên thế giới không thể nhìn thấy hoặc chạm vào mà phải được cảm nhận bằng trái tim. (Helen Keller)

Làm thế nào để tôi yêu nàng? Hãy để tôi tính cách. (Elizabeth Barrett Browning)

Valentine, Valentine 2021, Ngày lễ tình nhân
Ảnh: @Annie Spratt

Điều đặc biệt nhất mà tôi từng làm trong đời là yêu em. (Beth Pearson)

Trên cuộc đời này, chỉ có một loại hạnh phúc duy nhất, đó chính là khi yêu và được yêu. (George Sand)

Tình yêu là sự điên rồ. Nhưng bạn biết không, luôn có lý do cho sự điên rồ đó. (Friedrich Nietzsche)

Tôi mang theo trái tim của em
Và, tôi giữ nó trong tim tôi. (EE Cummings)

Không có sự quyến rũ nào bằng sự dịu dàng của trái tim. (Jane Austen)

Khi yêu ai đó một cách sâu sắc, bạn sẽ có sức mạnh. Khi yêu ai đó một cách sâu sắc, bạn sẽ có dũng khí. (Lão Tử)

Tình yêu không phải là thứ bạn tìm thấy. Tình yêu là thứ tìm thấy bạn. (Loretta Young)

Nếu bạn tìm thấy người bạn yêu trong cuộc đời này, đừng bỏ cuộc mà hãy đuổi theo và tiếp tục với tình yêu đó. (Diana, Công nương xứ Wales)

Bạn được yêu chỉ vì bạn xứng đáng như thế. Không cần bất kỳ lý do nào khác. (Paulo Coelho)

Bóng tối không thể xua đuổi bóng tối, chỉ có ánh sáng mới làm được điều đó. Hận thù không thể xua đuổi hận thù, chỉ có tình yêu mới làm được điều đó. (Martin Luther King Jr.)

Một bông hoa không thể nở nếu không có nắng và con người không thể sống nếu thiếu tình yêu. (Max Muller)

Em có thể nghi ngờ các ngôi sao là lửa.
Em có thể nghi ngờ rằng mặt trời đang chuyển động.
Em cũng có thể nghi ngờ về sự thật nếu cho rằng ai đó đang nói dối.
Chỉ là, xin em đừng bao giờ nghi ngờ tình yêu của tôi. (William Shakespeare)

Những người yêu nhau cuối cùng sẽ không gặp nhau ở đâu đó. Vì họ luôn ở bên nhau. (Rumi)

Tình yêu như ngọn gió, bạn không thể nhìn thấy nhưng bạn có thể cảm nhận được. (Nicholas Sparks)


ADVERTISEMENT