Phim tài liệu concert: công thức thành công hay canh bạc rủi ro?
Sự trỗi dậy của phim tài liệu concert mở ra cơ hội lớn cho nghệ sĩ, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều thách thức. Khi sức hút ngôi sao chưa đủ lớn, chiến lược quảng bá chưa hiệu quả thì khả năng bại tại trận phòng vé là rất cao.
Tuần qua có đến hai phim tài liệu concert cùng ra mắt rạp Việt là: Imagine Dragons: Âm vang từ Hollywood Bowl và IU Concert: Thời khắc huy hoàng. Trong khi đó, âm vang từ Anh trai say hi: Kẻ phản diện tạo nên người hùng vẫn chưa nguôi ngoai. Sự xuất hiện ồ ạt của các dự án phần nào khẳng định xu hướng concert movie ngày càng được ưa chuộng, không chỉ Việt Nam mà ở toàn cầu. Nhưng để một phim concert thành công đòi hỏi nhiều yếu tố, bên cạnh sức hút ngôi sao còn cần có chiến lược quảng bá phù hợp.
Imagine Dragons cũng làm phim tài liệu concert để kết nối khán giả.
Xu hướng phim concert "nở rộ"
Trên thế giới, phim tài liệu concert từ lâu đã là “mỏ vàng” được các nghệ sĩ quốc tế không ngừng khai thác. Họ liên tục đưa các show diễn lên màn bạc để ghi dấu chặng đường sự nghiệp, giúp người hâm mộ có trải nghiệm mới mẻ hơn về hậu trường, khâu sản xuất.
Taylor Swift: The Eras Tour là minh chứng điển hình cho thành công của concert movie. Với thời lượng đến 168 phút (bản chiếu rạp), dự án giúp người xem được thưởng thức hơn 40 bài hit, đại diện cho các "kỷ nguyên" âm nhạc trong sự nghiệp đồ sộ, kéo dài 17 năm của Taylor Swift. Nhờ sức hút của giọng ca sinh năm 1989, phim nhanh chóng phá vỡ mọi kỷ lục doanh thu, trở thành phim hòa nhạc ăn khách nhất mọi thời với hơn 261 triệu USD toàn cầu, vượt qua phim của Justin Bieber lẫn “ông hoàng” Michael Jackson.
Taylor Swift: The Eras Tour giúp Taylor Swift lập kỷ lục vô tiền khoáng hậu
Một trường hợp khác là Beyoncé: Renaissance – kể về chuyến lưu diễn Renaissance World Tour của Beyoncé, cũng như quá trình thực hiện album cùng tên. Dự án ghi điểm nhờ phần hình ảnh mãn nhãn, các màn trình diễn dàn dựng công phu, đồng thời lồng ghép câu chuyện cá nhân, khoảnh khắc hậu trường chân thực. Dù không vượt qua kỷ lục của Taylor Swift, phim vẫn đạt doanh thu ấn tượng với hơn 44 triệu USD toàn cầu – con số đáng mơ ước của nhiều nghệ sĩ.
Beyoncé: Renaissance – kể về chuyến lưu diễn Renaissance World Tour của Beyoncé
Hai tác phẩm ra rạp tuần này cũng đáng chú ý. Imagine Dragons: Âm vang từ Hollywood Bowl ghi lại hành trình biểu diễn của nhóm rock nổi tiếng, trong khuôn khổ LOOM World Tour tại Hollywood Bowl – sân khấu biểu tượng của Los Angeles. Phim cũng khắc họa rõ nét hành trình nhóm tái định hình nhạc rock kể từ khi thành lập, đến khi chinh phục khán giả với phong cách trình diễn giàu năng lượng và loạt hit đình đám như Radioactive, Demons, Believer, Thunder…
IU Concert: Thời khắc huy hoàng cũng là dự án quan trọng của “giọng ca vàng” Hàn Quốc. Phim kể về buổi hòa nhạc The Golden Hour diễn ra tại Sân vận động Olympic Jamsil (Seoul) năm 2022. Giữa sân khấu dàn dựng lung linh và mơ mộng, giọng hát trong trẻo, cảm xúc của IU càng thêm thăng hoa, biến bộ phim thành món quà ý nghĩa dành cho các UAENA - fandom của IU.
IU là nữ nghệ sĩ solo đầu tiên có concert tại Sân vận động Olympic Jamsil
Công thức nào để có được thành công?
Ở Việt Nam, Sơn Tùng M-TP và Mỹ Tâm là hai cái tên nổi bật, tiên phong trong xu hướng làm phim tài liệu concert và đều thành công rực rỡ. Năm 2020, giọng ca Thái Bình giới thiệu Sky Tour: The Movie, giúp người hâm mộ được sống lại với không khí buổi concert cùng tên trên màn ảnh rộng. Ngay khi ra mắt, dự án nhanh chóng được đón nhận nồng nhiệt, đạt doanh thu gần 11,6 tỷ đồng chỉ sau 10 ngày.
Sky Tour: The Movie của Sơn Tùng MTP giúp người hâm mộ được sống lại với không khí buổi concert
Không kém cạnh, Mỹ Tâm cũng khẳng định tiềm năng của dòng phim này với Tri âm The Movie: Người giữ thời gian (2023). Phim tái hiện liveshow Tri Âm hoành tráng với 30.000 khán giả tại sân vận động Mỹ Đình. Kịch bản được xây dựng khéo léo, kết hợp chuyện hậu trường và cảm xúc cá nhân của nữ ca sĩ, là một trong những yếu tố giúp phim chạm đến khán giả, đạt doanh thu hơn 12 tỷ đồng.
Mỹ Tâm rất thành công với Tri âm The Movie: Người giữ thời gian
Song, không phải cứ làm phim concert là sẽ thắng lớn. Gần nhất, Hoàng Thùy Linh được kỳ vọng với dự án đầu tư tiền tỷ Vietnamese Concert Film: Chúng ta là người Việt Nam. Đáng tiếc, phim chưa đấu lại các đối thủ, buộc phải rút khỏi rạp chỉ sau thời gian ngắn công chiếu. Điều này cho thấy phim concert vẫn là “miếng bánh” khó ăn, không phải ai cũng có thể thắng lớn khi thử sức.
Phim của Hoàng Thùy Linh lại chưa thu hút bằng các dự án khác
Bên cạnh sự đầu tư hoành tráng, yếu tố quan trọng giúp phim concert thành công chính là chiến lược quảng bá. Giữa thời đại các nền tảng như TikTok lên ngôi, việc tận dụng sức mạnh của mạng xã hội trở thành yếu tố then chốt trong việc tăng nhiệt cho phim. Những chiến dịch marketing sáng tạo, đoạn teaser hấp dẫn hay thử thách “viral” có thể giúp dự án kích thích sự tò mò, tiếp cận đúng đối tượng.
Ngoài ra, kết nối cảm xúc giữa nghệ sĩ - khán giả cũng đóng vai trò quan trọng. Tác phẩm cần làm rõ câu chuyện phía sau ánh đèn, khắc họa được hành trình và tâm huyết của người nghệ sĩ. Thành công của Tri Âm The Movie là một minh chứng. Nó cho thấy phim concert chắc chắn sẽ thành công nếu tạo được một câu chuyện tròn trịa, có thông điệp và giàu cảm xúc.
>>Xem thêm: Du hành không gian qua màn ảnh: khi Interstellar gặp Mickey 17