share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Pierpaolo Piccioli rời đi, một kỷ nguyên Valentino kết thúc


ADVERTISEMENT

Đó là sự kết thúc của một kỷ nguyên Valentino.

Ngày 22 tháng 4 năm 2024, Pierpaolo Piccioli viết trên tài khoản Instagram của mình, thông báo sẽ rời ghế Giám đốc Sáng tạo của Valentino sau 25 năm gắn bó.

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024

Pierpaolo Piccioli rời Valentino

Năm 1999, Pierpaolo Piccioli gia nhập Valentino cùng Maria Grazia Chiuri (Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm của Dior) với tư cách là nhà thiết kế phụ kiện. Đến 2009, cả hai trở thành đồng Giám đốc Sáng tạo của nhà mốt. Và trong một cuộc phỏng vấn năm 2011, Piccioli chia sẻ góc nhìn khi tiếp nhận vai trò chỉ đạo thiết kế tại thương hiệu thời trang Ý:

“Chúng tôi giữ nguyên ngôn ngữ nhưng thay đổi thái độ”.

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024Rockstud - BST biểu tượng một thời của thương hiệu dưới thời Maria Grazia Chiuri và Pierpaolo Piccioli

Lúc này, người ta thấy rõ thương hiệu được thổi thêm luồng gió mới. Cặp đôi nhà thiết kế bổ sung vào kho lưu trữ những sáng tạo biểu tượng và nguồn năng lượng trẻ. Không lâu sau, Chiuri rời đi để tiếp quản vị trí còn trống tại Dior, Piccioli tiếp tục hành trình cùng Valentino một cách độc lập. Từ đây, ông mở ra một chân trời mới, “trang phục hóa” những ý tưởng lãng mạn đặc trưng và “nhuộm” thêm màu sắc cho thương hiệu thời trang xa xỉ.

25 năm sau ngày gia nhập, truyền thông bất ngờ với tin tức Piccioli rời Valentino, vào tháng 4 năm 2024. Chia sẻ về quyết định này, Piccioli cho biết:

“Không phải câu chuyện nào cũng có khởi đầu và kết thúc, một số thứ sẽ tồn tại mãi và tỏa sáng rực rỡ […] Tôi đã làm việc ở công ty này được 25 năm. Trong thời gian đó, tôi đã được sống, được đồng hành cùng những người đã dệt nên câu chuyện đẹp đẽ của tôi, và của chúng ta…”

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024

Nhìn lại “triều đại” Valentino dưới thời Piccioli

Tầm ảnh hưởng của Piccioli với Valentino được giới mộ điệu toàn cầu công nhận. Ông mở ra một kỷ nguyên Valentino rực sắc, nơi thương hiệu tỏa sáng ở những sự kiện lớn nhất, quan trọng nhất và nhận được sự yêu thích của những tên tuổi có ảnh hưởng của thời đại.

Valentino dưới triều đại của Pierpaolo Piccioli tươi sáng, trẻ trung và tràn đầy năng lượng. Nhà thiết kế đưa tầm nhìn và khả năng sáng tạo của ông vào DNA của thương hiệu. Ông đã thành công nâng tầm ảnh hưởng của Valentino trong địa hạt thời trang hiện đại bằng nhiều hình thức khác nhau.

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024

Mở ra kỷ nguyên của màu sắc

Thông qua những BST được trình diễn, người ta nhớ nhất là bảng màu của Valentino. Phải nói từ khi Piccioli bước đến, sắc đỏ Valentino đã “có bạn đồng hành”. Nhà thiết kế mở rộng tham vọng đưa Valentino trở thành thương hiệu sang trọng gắn liền với khái niệm về màu sắc một cách rộng rãi hơn.

Tại Met Gala năm 2018, bộ đồ liền quần màu vàng phối áo choàng xanh mà Piccioli chế tác cho Frances McDormand mang lên thảm đỏ trở thành một trong những trang phục được nhắc đến nhiều nhất trong đêm. Cùng với đó, Anne Hathaway với chiếc đầm hở lưng đỏ rực “đốt cháy” mọi ánh nhìn. Tối hôm đó, Piccioli đã khiến hai nữ minh tinh thành công xâm chiếm mạng xã hội với vẻ ngoài của mình.

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024

Đáng nhớ nhất vẫn là mùa thu năm 2022, Piccioli phủ hồng cả ngôi đền Le Carreau du (Paris) khi giới thiệu BST Valentino Thu Đông. Thương hiệu giới thiệu bảng màu PP Pink hoàn toàn mới, thậm chí còn đăng ký cả pantone riêng. Và rồi sắc hồng Valentino cứ thế chiếm lấy những thảm đỏ, chiếm luôn cả sự chú ý của giới mộ điệu suốt một thời gian dài.

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024

Và mọi chuyện không chỉ có thế!

Bổ nhiệm hàng loạt đại sứ DI.VA

Nhiệm kỳ của Piccioli tại Valentino sẽ được ghi nhớ bởi cách ông nắm bắt được xu hướng của thời đại. Piccioli nỗ lực đưa thương hiệu tiếp cận với đông đảo người dùng thông qua những đại sứ có ảnh hưởng. Nhóm đại sứ của Valentino có tên Di.Va, mang nghĩa “các giá trị khác nhau” (DI.fferent VA.lues).

Ngôi nhà La Mã chào đón một danh sách đại sứ như Florence Pugh, tay đua F1 Lewis Hamilton và cô nàng đa tài Zendaya. Đến đầu năm 2023, rapper nhà BTS – Suga được công bố là cái tên tiếp theo trong danh sách Di.Va.s của Valentino. Thông tin này khiến người hâm mộ toàn cầu bàn tán sôi nổi, cái tên thương hiệu cũng ngày càng được nhắc đến nhiều hơn.

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024

Có thể thấy, giống như bảng màu của mình, Piccioli lựa chọn những đại sứ có “màu sắc” cá tính riêng biệt và ấn tượng, phản ánh cái nhìn mới mẻ của thương hiệu.

Giữ vững vị thế thời trang xa xỉ của thương hiệu

Mặc dù sáng tạo của Valentino thời gian gần đây thân thiện hơn với thời trang đường phố. Nhưng Piccioli vẫn giữ lại những lựa chọn táo bạo nhất dành riêng cho các buổi ra mắt thời trang cao cấp hai năm một lần.

Các bảng màu đầy thách thức như bộ áo liền quần màu coban, bộ đồ gấm cadmium và quần dưa đỏ neon của mùa Thu Đông 2023 được dành cho những sản phẩm cao cấp nhất của ngôi nhà. Nơi thương hiệu sẽ tiếp đón những khách hàng sẵn sàng chi trả để sở hữu một bộ trang phục được may đo riêng hay sáng tạo cho từng sự kiện. Ở đó, Valentino sẽ chịu trách nhiệm tạo hình từ đầu đến chân và biết được chính xác người sẽ mặc nó.

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024Thiết kế trong BST Valentino Haute Couture Thu Đông 22-23

Đội ngũ của ông thích thú đắm chìm vào những loại vải “đắt đến mức không thể tưởng tượng được”, phân tích độ bền, hiệu ứng hình ảnh của màu sắc và mối liên hệ phức tạp của nó với quy trình chế tác. Phép đo màu sắc của thời trang cao cấp là một nghệ thuật rất tinh vi, và Piccioli yêu thích cảm giác được sáng tạo và “giải những bài toán khó”.

Lời chào tạm biệt tốt đẹp

BST Valentino Thu Đông 2024 của Pierpaolo Piccioli tại École Nationale Supérieure Des Beaux-Arts có thể được xem là một lời chào tạm biệt đẹp đẽ. Đó cũng là màn trình diễn cuối cùng của triều đại Valentino dưới thời Piccioli.

Không rực rỡ và tươi sáng như trước đây, hình ảnh mới nhất của nhà mốt ngập trong sắc đen huyền bí. Nhà thiết kế chia sẻ:

“Màu đen rất thú vị. Nó là màu của thời đại này, nó rất phổ biến và cũng rất cá tính.”

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024Thiết kế trong BST Valentino Thu Đông 2024 - BST cuối cùng của Piccioli trên cương vị giám đốc sáng tạo của thương hiệu.

Dù đó là những lý giải cá nhân, nhưng người ta vẫn cho rằng đó là một trong những cách Piccioli khép lại hành trình của mình cùng Valentino. Và trong khi nhiều nhà thiết kế vui vẻ nhận hết công lao cho những sáng tạo nghệ thuật của họ, Piccioli sẽ luôn chắc chắn rằng những người cộng sự của ông cũng được công nhận vào cuối buổi diễn.

“Di sản của tình yêu, ước mơ, vẻ đẹp và lòng nhân đạo này, tôi mang nó bên mình, hôm nay và mãi mãi.”

– Trích Pierpaolo Piccioli tại Valentino, mùa xuân năm 2024.

Valentino, Pierpaolo Piccioli, giám đốc sáng tạo, Valentino 2024

Xem thêm:
>> Jennie BLACKPINK lăng xê “Baby Fox”, Quỳnh Anh Shyn diện ngay đến Seoul
>> Rimowa “hồi sinh” BST Hammerschlag
>> Crafted World: “Thế giới thủ công của LOEWE” tại Thượng Hải

ADVERTISEMENT