share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Porsche Macan EV "thử lửa" ấn tượng


ADVERTISEMENT

Macan EV là mẫu xe Porsche đầu tiên được phát triển trên nền tảng Premium Platform Electric (PPE). Trước khi ra mắt vào ngày 26/1 vừa qua, "mãnh hổ" thế hệ mới đã trải qua quá trình thử nghiệm tinh vi và nghiêm ngặt nhằm đảm bảo khả năng vận hành hoàn hảo trước khi đến tay khách hàng.

Chương trình thử nghiệm nguyên mẫu xe trong môi trường thực tế, mô phỏng ảo và trong đường hầm gió với độ chính xác đáng kinh ngạc đã minh chứng cho mức độ tập trung cao độ của Porsche trên hành trình phát triển một dòng xe mới không chỉ đậm chất thể thao mà còn hiệu quả hơn.

Cú bắt tay ăn ý giữa các nhà thiết kế và kỹ sư khí động học

“Khả năng vận hành và độ chính xác luôn là trọng tâm của Porsche khi phát triển một mẫu xe mới. Điều đó đã nằm trong DNA của chúng tôi. Hiệu quả và thiết kế cũng là yếu tố quan trọng không kém.” Ông Jörg Kerner, Phó Chủ tịch Dòng sản phẩm Macan, cho biết.

Một trong những thách thức lớn nhất trong quá trình phát triển thế hệ mới là không làm lu mờ những dấu ấn nhận diện đặc trưng đã làm nên thành công cho dòng xe Macan, nhưng vẫn phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về khí động học để đảm bảo hiệu suất vận hành cao nhất trong phạm vi di chuyển tối đa. Điều này đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ giữa những người đứng đầu bộ phận Thiết kế và Thử nghiệm khí động học trong giai đoạn phát triển và thử nghiệm ở hầm gió hiện đại bậc nhất của Porsche.

Porsche Macan thế hệ mới chạy thử nghiệm tại đường đua Nardo, Ý

“Đảm bảo hài hòa giữa các nguyên tắc thiết kế và yêu cầu kỹ thuật từ các kỹ sư khí động học là một thách thức thực sự," ông Peter Varga, Giám đốc Thiết kế Ngoại thất tại Style Porsche cho biết. "Chúng tôi phối hợp làm việc trên từng milimet để dung hòa tối đa yêu cầu thẩm mỹ và công năng.”

Với sự hợp tác ăn ý này, Porsche đã cân bằng thành công bản sắc thiết kế với các đặc tính khí động học giúp tối ưu phạm vi di chuyển. Điều này không chỉ được thể hiện qua kiểu dáng xe ấn tượng mà còn ở các bộ phận thuộc hệ thống Khí động học chủ động của Porsche (PAA) và cả những thành phần khác.

“Các yếu tố khí động học chủ động đóng góp đáng kể vào phạm vi di chuyển tối đa của xe,” ông Thomas Wiegand, Giám đốc Khí động học và Âm thanh Khí động học, chia sẻ. “Xe sở hữu một cánh gió tự động phía sau và các nan hướng gió làm mát chủ động ở hốc hút gió phía trước.”


Porsche Macan lăn bánh trên những con đường California, Hoa Kỳ

Nhiều trang bị mới xuất hiện ở gầm xe, trong khi sàn xe được thiết kế phẳng và kín như xe đua, ngay cả ở trục sau. Các chi tiết khí động học linh hoạt đảm bảo lực cản gió thấp khi hệ thống treo đàn hồi kết hợp cùng bộ bánh xe tinh giản và biên dạng lốp tối ưu.

Khi di chuyển trên cung đường ngoại ô, Macan tự động điều chỉnh theo hình dáng khí động học lý tưởng: Cánh gió sau chuyển sang vị trí tối ưu năng lượng, các nan gió đóng lại và gầm xe hạ thấp. Sự biến đổi chủ động đó giúp hệ số cản gió của xe ở mức 0,25 (thấp hơn đáng kể so với con số 0,35 trước đó), khiến mẫu Macan mới trở thành một trong những chiếc SUV có tính khí động học tốt nhất hiện tại. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của xe.

Theo tiêu chuẩn WLTP, tất cả các phiên bản Macan thuần điện đều có phạm vi di chuyển tối đa hơn 500 km khi đầy pin.

Sạc nhanh ấn tượng, mọi lúc mọi nơi

Phía dưới gầm xe Macan mới là khối pin lithium-ion 100 kWh có dung lượng khả dụng đạt 95%, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho động cơ điện của xe. Kiến trúc 800V của PPE trên mẫu Macan mới cho phép sạc nhanh với hiệu suất cao, được thử nghiệm ở nhiều khu vực trên thế giới trong suốt quá trình phát triển.

“Các thị trường trọng điểm của chúng tôi đều có các tiêu chuẩn sạc khác nhau. Do đó, trọng tâm của việc thử nghiệm là kiểm tra khả năng hoạt động của nguyên mẫu trong các điều kiện tiêu chuẩn ở nhiều địa điểm và điều chỉnh công nghệ phù hợp. Quá trình sạc pin cho xe phải đơn giản, ở mọi lúc mọi nơi,” ông Kerner tiết lộ.

Xe hỗ trợ sạc nhanh từ 10% lên 80% trong vòng chưa đầy 22 phút tại các trạm sạc 400V

Công suất sạc DC (dòng điện một chiều) cho mẫu Macan điện mới tại các trụ sạc 800V lên đến 270kW. Công tắc điện áp cao trong pin cho phép sạc theo phương thức chia dòng sạc, bằng cách phân tách hiệu quả bộ pin 800V thành hai pin riêng biệt, mỗi pin có điện áp định mức 400V.

Macan mới có thể sạc đặc biệt hiệu quả mà không cần bộ tăng áp bổ sung, ở công suất lên tới 150kW. Xe hỗ trợ công suất lên đến 11 kW khi sạc AC (dòng điện xoay chiều).

Chinh phục những cung đường khắc nghiệt

Trọng tâm phát triển mẫu xe Macan điện mới hướng đến tính thể thao đặc trưng của thương hiệu song hành cùng cảm giác lái quen thuộc. Những giá trị cốt lõi này được nhà sản xuất xe thể thao đặc biệt chú trọng trong suốt quá trình thử nghiệm.

Macan được thử nghiệm trên những địa hình đa dạng

Khả năng phối hợp giữa các bộ phận và hệ thống mới được phát triển, cũng như đảm bảo hoạt động ổn định và trơn tru được đặc biệt chú trọng khi chạy thử nghiệm. Các bài kiểm tra độ bền và tuổi thọ của xe được mô phỏng trong điều kiện vận hành khắc nghiệt. Các nguyên mẫu dòng xe Macan điện đã trải qua hơn 3,5 triệu km trên đường chạy thử cũng như đường trường.

Chiếc Macan mới chinh phục một cung đường khó nhằn tại California

Để kiểm tra sự tương tác của tất cả bộ phận lái chủ động trong điều kiện khí hậu và tình huống khắc nghiệt, những chiếc xe thử nghiệm đã lăn bánh khắp nơi trên thế giới. “Chúng tôi thử nghiệm xe tại mọi dải nhiệt độ. Từ âm 30 độ C ở vùng Scandinavia đến 50 độ C ở Thung Lũng Chết tại California. Một chiếc SUV cũng phải hoạt động tốt trên mọi địa hình. Chúng tôi không chỉ thử nghiệm trên đường trường, mà còn cả off-road, trên sỏi, tuyết và băng.” Ông Kerner cho biết thêm.

Hành trình lăn bánh thử nghiệm Macan tại Thụy Điển

Porsche cũng dành nhiều thời gian thử thách cho hệ thống dẫn động bốn bánh tập trung vào cầu sau trên những chiếc Macan thuần điện. Động cơ điện đồng bộ nam châm vĩnh cửu (PSM) thế hệ mới nhất được sử dụng trên hai trục bánh xe. Sản sinh công suất vượt trội trên 450 kW, các mô-tơ này không chỉ thể hiện hiệu suất ấn tượng mà còn tái tạo công suất một cách tối ưu.

Nguyên mẫu SUV thuần điện của Porsche thử lửa với địa hình off-road

Hệ thống điều phối lực kéo của Porsche được điều khiển điện tử, giúp phân bổ mô-men xoắn cực đại hơn 1.000 Nm một cách hiệu quả. Đặc biệt, trải nghiệm tính năng Launch Control trên phiên bản Macan mạnh nhất gần như cho cảm giác ngay tức thì.

Các kỹ sư cũng phát triển Hệ thống treo chủ động của Porsche (PASM) với công nghệ giảm xóc hai van, treo khí nén, khóa ngang trục sau, và hệ thống đánh lái bánh sau có góc lái lên tới 5 độ lần đầu tiên xuất hiện, đảm bảo dung hòa tính hiệu suất cao và sự thoải mái trên dòng xe Macan mới.

>>Xem thêm: Taycan Turbo Cross Turismo - Làn gió mới cho phân khúc xe điện hạng sang


ADVERTISEMENT