share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tam giác mạch - khúc tình ca mùa đông trên cao nguyên đá


ADVERTISEMENT

Tôi biết tới Hà Giang từ những ngày đầu tiên biết du lịch bụi. Hồi đó, Hà Giang với một con nhóc 18 tuổi còn quá xa để với tới, bởi những lời kể về sự hiểm nguy, xa xôi của nơi địa đầu Tổ quốc. Nhưng tới đó rồi, tôi mới biết Hà Giang hoàn toàn là thơ mộng, hoàn toàn là bao la, nhất là khi tam giác mạch trên nương nở rộ, mùa đông cao nguyên đá như đang hát khúc tình ca.

Mùa đông cao nguyên đá như đang hát khúc tình ca

Đoạn đường hơn 300 kilomet tới thành phố Hà Giang chỉ là khởi đầu cho hành trình khám phá cao nguyên. Nhớ lại, tôi không khỏi khâm phục mình đã tự tay lái chiếc xe máy quãng đường xa như vậy cho cả chuyến đi. Bắt đầu từ thành phố, qua núi đôi Quản Bạ, qua đồi thông Yên Minh trùng trùng con dốc, qua Phố Cáo, Lũng Cú, Đồng Văn hùng vĩ núi non. Ấn tượng của tôi vẫn còn như in về một buổi sáng thức giấc, thấy mây bay đỉnh núi, cả không gian ngập sương mai.

Cả không gian ngập sương mai

Tôi đi Hà Giang dăm bận, và mãi tới lần thứ ba mới có thể gặp được một mùa tam giác mạch tím ngắt trên những thửa ruộng bậc thang, trên những cánh đồng bao la, len lỏi vào đất đá của cao nguyên.

Loài hoa đơn sơ, giản dị mọc giữa mùa đông lạnh. Người ta chẳng cần chăm chút gì nhiều, cứ gieo hạt, rồi cây tựa vào sương gió lớn lên. Giản dị đến mức thứ hoa ấy được trồng cho những chiếc bánh tam giác mạch làm no lòng người Đông Bắc, cho gia súc lá cành làm thức ăn, nhưng với chúng tôi - những vị khách đường xa, loài hoa như tượng trưng cho con người Hà Giang, mạnh mẽ vươn lên giữa những khó khăn của vùng đất khắc nghiệt.

Hoa mạnh mẽ vươn lên giữa mùa đông lạnh giáMột mùa tam giác mạch yêu thương

Nếu như mùa hè, Hà Giang có khi đổ nắng chói chang xuống nhành cây ngọn cỏ xanh rì thì mùa đông của cao nguyên lại có phần ảm đạm, gió lạnh từng cơn, mây lảng bảng bay trên những dãy núi xa. Lúc ấy, loài hoa của mùa đông như điểm những nét chấm phá nổi bật, hồng hồng, tím tím, từng đợt theo gió rung rinh.

Loài hoa của mùa đông như điểm những nét chấm phá nổi

Dọc theo những con đường uốn lượn, men theo thung lũng và núi cao, đâu đâu ở cao nguyên đá cũng có thể bắt gặp tam giác mạch bừng nở trong tiết trời lạnh giá. Buổi sáng sớm, có thể ngắm vườn hoa đang im lìm ngủ vùi bên những hạt sương mai bỗng bừng tỉnh bởi ánh mặt trời, thì buổi hoàng hôn có thể ngồi trên cao ngắm thung lũng hoa trong ráng chiều đỏ lựng.

Những con đường uốn lượn mùa hoa

Say mê thu cả Hà Giang vào trong tầm mắt

Còn có những khi, cao nguyên đá vùi trong mưa phùn gió bấc, lòng vẫn thấy ấm áp lạ thường khi đi giữa đồng hoa. Say mê tận hưởng, say mê ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của thiên nhiên và bàn tay con người, say mê thu cả Hà Giang vào trong tầm mắt.

Hít hà không khí trong trẻo mát lành đi, ngồi chắc nhé, anh đưa em đi ngắm mùa hoa nơi ấy…


ADVERTISEMENT