share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Mộc Châu, những ngày hoa cải phủ trắng đồi


ADVERTISEMENT

Tôi yêu quý Mộc Châu vì nhiều lẽ. Thời tiết tuyệt vời, chẳng bao giờ quá nắng nóng, lúc nào cũng thấy man mát, cho đến khi mùa đông lạnh giá kéo về làm hoang hoải cái cảnh núi rừng bao la. Hay là ẩm thực Mộc Châu hết sức đa dạng, có thể thỏa thích thưởng thức bê chao, cá suối, trâu gác bếp hoặc tự tay hái cải mèo ngoài vườn nấu một bữa thật ngon.

Tôi yêu quý Mộc Châu vì nhiều lẽ

Nhưng có lẽ, chính những mùa hoa đã làm nên một Mộc Châu khó phai trong lòng những kẻ yêu Tây Bắc như tôi. Bạn có muốn biết, tôi đã có những ngày hoa cải phủ trắng đồi trong cái se lạnh của thu cao nguyên?

Chính những mùa hoa đã làm nên một Mộc Châu khó phai

Cây cải không khác thứ cải ở đồng bằng mọi người thường ăn, nhưng ở đây, người dân trồng hoa cải lấy hạt, tận dụng hoa lá làm thức ăn cho gia súc, và đặc biệt, nhờ những bông cải tinh khôi mà mật ong rừng ở Mộc Châu thơm ngon đặc biệt hơn bất cứ đâu. Hoa cải trồng nhiều và phổ biến đến nỗi, bắt đầu từ tháng 10 hàng năm, khi cái lạnh bắt đầu tràn về cao nguyên, đi đến đâu người ta cũng có thể bắt gặp khu vườn, cánh đồng, hay cả ngọn đồi trắng tinh màu hoa cải.

Đi giữa đồng cải trắng

Tôi thích cái cảm giác bước trên con đường đất đỏ, hai bên là cải trắng lao xao, hít hà cái mùi hoa thơm nhẹ nhàng lẫn với hương của rừng núi bao la. Thanh thản, và rất đỗi bình yên. Những sớm mai, sương còn đọng trên cây cỏ, mây ấp ôm từng nhành hoa rung rinh, căn nhà sàn im lìm bên gốc mận xù xì thô ráp, tới khi mặt trời ấm áp chiếu rọi làm bừng lên cả khoảng trời xanh biếc, Mộc Châu lúc ấy, đẹp như một giấc mộng đông sang.

Mộc Châu đẹp như giấc mộng

Tôi thích cả việc ngắm nhìn những điều đơn sơ thú vị, như chú ngựa nhẩn nha trên cánh đồng, trẻ con theo cha mẹ lên nương, lưng cô gái gùi những rau những trái, hay bóng dáng tảo tần của người cao nguyên. Tôi đi hái dâu, đi dạo trên cánh đồng, leo lên đồi trông xuống, từ ô cửa nhà sàn trải ánh mắt thật xa. Mộc Châu vẫn vậy, vẫn khiến người ta an lành sảng khoái, dù chẳng làm gì.

Một sớm trong lành

Chú ngựa nhởn nhơ giữa đồng cảnh trắng

Tôi thường chọn dịp cuối mùa cải trắng, khi hoa mận đã lún phún những hoa, khi trạng nguyên và dã quỳ thấp thoáng, để sống trọn trong màu sắc của mảnh đất tôi thương. Ai bảo Mộc Châu quá nhiều điều thú vị khiến cho người ta tham lam muốn đi qua hết thảy mùa hoa, hết cả mùa mây trên đỉnh Pha Luông, và cả những mùa trái chín rộ thơm lừng?

Một mùa cải trắng ngần, tinh khôi

Cải trắng có ở nhiều nơi lắm, nên chẳng cần tìm để làm gì, chẳng cần đọc những bài báo chia sẻ kinh nghiệm này kia đâu. Chỉ cần đến Mộc Châu, thuê một chiếc xe máy thong dong, chọn một ngôi nhà nhỏ giữa cao nguyên lưu lại, thì đã có thể tận hưởng một mùa cải trắng ngần, tinh khôi.

Thật đấy!

 


ADVERTISEMENT