share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Last Ten Years: 10 năm quá ngắn để nói lời yêu


ADVERTISEMENT

Một cô gái chẳng dám mơ mộng đến tương lai và luôn cố gắng tránh né tình yêu. Một chàng trai vô định trong hiện tại đến mức muốn từ bỏ tất cả. Nhưng kể từ sau lần gặp gỡ, cả hai lại nhen nhóm khao khát được sống hạnh phúc cùng nhau…

The Last Ten Years (Ước nguyện 10 năm) được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên “Yomei 10 - nen” của Kosaka Ruka. Nội dung bộ phim xoay quanh câu chuyện về Takabayashi Matsuri, cô gái phát hiện mình mắc phải một căn bệnh nan y hiếm gặp và chỉ còn vỏn vẹn 10 năm để sống. 

The Last Ten Years, Ước nguyện 10 năm, phim Nhật Bản, review phim, phim hay cuối tuần

Khi hai tâm hồn vỡ vụn hội ngộ

Biến cố đã khiến Matsuri trở nên vô vọng và không đoái hoài gì đến hiện tại. “Giờ tôi vẫn đang tận hưởng và cố gắng hết sức mình. Tôi của tương lai đang làm công việc gì vậy? Liệu đã có người thầm thương trộm nhớ chưa? Liệu có trở thành tiểu thuyết gia chưa?”. Đọc lá thư gửi chính mình ở tương lai khi còn học cấp 3, Matsuri hụt hẫng đến dửng dưng. Bây giờ, cô chỉ hy vọng có thể mở mắt khi mặt trời ló rạng, những tia nắng ấm áp qua ô cửa cũng trở nên đượm buồn từ bao giờ.  

Trong lần họp lớp trung học, Matsuri gặp Kazuto. Ký ức của cô về người bạn này rất mờ nhạt, cho dù anh thì vẫn nhớ rất rõ. Năm còn cấp 3, Kazuto có tương lai sáng lạn với gia cảnh khá giả và công việc của gia đình đang chờ sẵn. Nhưng chính sự an toàn đã khiến Kazuto cảm thấy áp lực và mong muốn thoát khỏi những sự định đoạt này. Để bây giờ, anh chật vật, không một ai bên cạnh và cảm thấy mình như thể không tồn tại nữa. 

The Last Ten Years, Ước nguyện 10 năm, phim Nhật Bản, review phim, phim hay cuối tuần

Chuyện vẫn như vậy cho đến khi Kazuto tự kết liễu mình thì may mắn được cứu sống, và Matsuri là người bệnh viện đã liên hệ để hỗ trợ anh. Trước hành động “dại dột” của bạn học, Matsuri không kìm nén được mà thốt lên: “Có thể tớ không biết nhiều về cậu, Kazuto... Nhưng làm thế thật không công bằng chút nào…”.

Câu nói đã thức tỉnh Kazuto. Anh bạn hiểu ra lựa chọn của mình là sai lầm đến nhường nào. Có những người ngày đêm chiến đấu với bệnh tật, gần kề cửa tử vẫn ôm hy vọng được sống tiếp. Từ đây, Matsuri và Kazuto gần gũi và trò chuyện nhiều hơn. Từng khoảng thời gian trôi qua, họ từ làm bạn đến bạn thân và gắn kết nhau bằng mối quan hệ tình cảm.

Gặp gỡ rồi chia ly, vậy ý nghĩa của gặp gỡ là gì?

10 năm cuối cùng của Matsuri như được “tái sinh”. Cô khát khao được sống hơn bao giờ và trân quý từng phút giây được ở cạnh người mình yêu. Với Kazuto, anh nhận ra cuộc sống này có nhiều màu sắc hơn mình nghĩ, từng chút một tìm cách để sống thật tốt. Cả hai vui vẻ bên nhau từ mùa thu lá vàng đến mùa xuân hoa đào nở trắng. Nhưng hạnh phúc càng nhiều, khoảng thời gian còn lại của họ càng ít đi. 

The Last Ten Years, Ước nguyện 10 năm, phim Nhật Bản, review phim, phim hay cuối tuần

The Last Ten Years, Ước nguyện 10 năm, phim Nhật Bản, review phim, phim hay cuối tuần

Matsuri chỉ có vài năm ngắn ngủi nữa để yêu, nhưng Kazuto còn nhiều thời gian hơn như thế. Anh muốn cả hai nỗ lực hết mình ở hiện tại, đồng hành cùng cô chiến đấu với bệnh tật đến tận giây phút cuối cùng. Nhưng càng như vậy, Matsuri lại càng đau đáu không thể chấp nhận vì lo sợ anh sẽ tổn thương. Kazuto càng tiến tới, Matsuri càng cố đẩy anh ra xa. Kazuto càng yêu cô, Matsuri càng cố bảo vệ anh khỏi tình yêu đã định trước kết cục không trọn vẹn. 

“Cô ấy là đóa hoa xuân trong lòng anh, còn anh là hồi ức khó quên nhất trong cuốn băng kỷ niệm của cô”.

The Last Ten Years, Ước nguyện 10 năm, phim Nhật Bản, review phim, phim hay cuối tuần

Những thước phim tua chậm…

The Last Ten Years đi qua bốn mùa yêu đương của cặp đôi nơi xứ sở Phù Tang. Ngày gặp gỡ là mùa xuân, những lời tỏ tình ngại ngùng khi vào hạ, khoảng thời gian hạnh phúc của mùa thu, và mùa đông… là những cái ôm tiếc nuối trước khoảnh khắc chia tay. Màu sắc đượm buồn cùng phong cách kể chuyện chậm rãi đặc trưng của điện ảnh Nhật Bản, những thước phim hệt cuộc đời tua chậm của chính Matsuri, chân thực, đẹp đẽ và đau lòng!

Màn kết hợp ăn ý của cặp đôi Nana Komatsu và Kentaro Sakaguchi đã thành công truyền tải trọn vẹn nội dung lẫn thông điệp sâu sắc. Nhất là Nana Komatsu và đôi mắt biết nói, sâu thẳm trong nó, những nỗi niềm mà Matsuri chưa thổ lộ cũng hiện lên rõ ràng. Đặc biệt, nhiều tờ báo cũng dành lời khen cho ca khúc chủ đề bộ phim được thực hiện bởi RADWIMPS. Những giai điệu nhẹ nhàng nhưng sâu lắng đã khiến các thước phim càng trở nên cảm xúc và khó quên. 

The Last Ten Years, Ước nguyện 10 năm, phim Nhật Bản, review phim, phim hay cuối tuần

Và bạn biết không? The Last Ten Years tái hiện lại câu chuyện có thật của chính tác giả Kosaka Ruka trong khoảng thời gian cô chống chọi với căn bệnh nan y. Có lẽ vì vậy, mà bộ phim thực sự chạm đến người xem với những cảm xúc đặc biệt cùng niềm xúc động sâu sắc về khát khao sống mãnh liệt của con người.

>> Xem thêm: Trước thềm Oscar 2024, điểm qua những bộ phim không thể bỏ lỡ

 


ADVERTISEMENT