share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tiếp thêm động lực mỗi ngày cùng phương pháp Dreamboard


ADVERTISEMENT

''Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó.''

(Nhà giả kim)

Mọi mong muốn, mục tiêu của mỗi người sẽ có khả năng trở thành hiện thực nếu chúng ta có niềm tin mãnh liệt và chuyển hóa chúng thành những hành động. Nhưng làm sao để mỗi người có động cơ để hành động? Dreamboard ra đời như một phương pháp để mỗi ngày thức dậy, con người có thể sẽ thấy và ghi nhớ những mục tiêu, ước mơ của mình và không quên hành động để đạt được chúng.

Dreamboard, thành công

Dreamboard là gì?

Dreamboard hay còn có tên gọi khác là Visionboard, dịch sang tiếng Việt là bảng hình dung. Đây là tổ hợp những hình ảnh, những mục tiêu cụ thể của mỗi người. Những hình ảnh, câu từ về mục tiêu mà bạn ghi ra đóng vai trò trong việc hình dung (visualization) - một phương pháp giúp mỗi người cải thiện hiệu suất công việc.

Dreamboard, thành công

Một ví dụ đơn giản giúp bạn hiểu rõ hơn về bảng hình dung. Ví dụ ước mơ của bạn là trở thành một bác sĩ, để có thể biến ước mơ thành hiện thực thì bạn cần thi đại học với một điểm số cao, trong từng giai đoạn phải hoàn thành những mục tiêu nào. Bạn sẽ thể hiện tất cả những điều đó trên Dreamboard của mình, đi kèm với đó có thể là những sticker, hình ảnh cá nhân tự trang trí.

Tại sao chúng ta nên làm một bảng hình dung?

Tưởng chừng như đơn giản, nhưng Dreamboard lại có tác dụng trực quan hóa hiện tại và tương lai của bạn. Những người có khả năng tưởng tượng và hình dung về bản thân mình trong tương lai thường có khả năng sẽ bắt đầu hiện thức hóa chúng từ trong hiện tại. Khi nhìn vào bảng hình dung mình đã hoạch định một cách chi tiết, chúng ta sẽ càng tưởng tượng ra bản thân mình trong hiện tại. Khi bạn bị tác động và thường xuyên nhớ về mục tiêu, bạn lại càng có thêm tự ti và sự quyết tâm để biến điều ấy thành hiện thực.

Nói một cách đơn giản, làm Dreamboard chính là một cách nhằm hỗ trợ chúng ta mỗi ngày cố gắng để trở thành con người mà mình hằng mong muốn, làm được những điều mà bản thân chờ mong.

Dreamboard, thành công

Một điều cũng quan trọng không kém, ở thời điểm thực hiện Dreamboard, cảm giác hoạch định chi tiết những mong muốn của bản thân, trang trí mọi thứ thật đẹp mắt chính là cảm giác vô cùng hạnh phúc.

Còn gì hạnh phúc hơn cảm giác được ngồi xuống và hoạch định tương lai và chợt nhận ra chúng ta còn một cuộc đời phía trước để thực hiện chúng.

(Phạm Lữ Ân)

Các bước tiến hành làm một Dreamboard của riêng mình

1. Xác định các mục tiêu một cách chi tiết và cụ thể

Đây là bước không thể thiếu khi mỗi người tiến hành làm Dreamboard. Nếu muốn có được những điều mình mơ ước thì trước hết mỗi người cần biết chính xác ước mơ của mình là gì. Chính vì thế, ở bước này, điều mỗi người cần làm chính là xác định thật kỹ lưỡng và chắc chắn những mục tiêu của mình. Thông thường, các mục tiêu được đặt ra trong vision board sẽ xoay quanh những câu hỏi như:

  • Thời gian tới của tôi sẽ như thế nào? ( tùy khoảng thời gian mà mỗi người xác định)
  • Giá trị cốt lõi của tôi là gì?
  • Tôi quan niệm như thế nào về hạnh phúc, thành công?
  • Tôi muốn sự nghiệp của mình sẽ phát triển như thế nào?
  • Điều gì làm tôi thấy khó khăn trong hành trình theo đuổi những mục tiêu?

2. Tìm hình ảnh, cách trang trí tạo cho bản cảm hứng

Sau khi xác định bản thân mong muốn điều gì, bước tiếp theo, bạn cần dành một khoảng thời gian để chọn hình ảnh mà bản thân mình cảm thấy phù hợp để làm Dreamboard. Ảnh không chỉ đẹp mà còn tạo cho bạn động lực, sự phấn khích khi nhìn vào nó. Bạn có thể chọn những bức ảnh của chính mình hay một thần tượng, một ai đó truyền cho bản thân rất nhiều nguồn cảm hứng, niềm vui.

Cách trang trí Dreamboard cũng rất cần lưu ý đến. Vì có rất nhiều phong cách khác nhau, ví dụ như Aesthetic, Minimalism... nên bạn cũng cần phải cân nhắc để chọn ra cách trang trí phù hợp  nhất với mình.

3. Cụ thể hóa mục tiêu bằng ngôn từ

Trọng tâm của Dreamboard chính là cảm giác của người làm ra nó. Vì vậy, khi thực hiện bảng hình dung (tên tiếng Việt), hãy chọn lọc những từ ngữ mà bạn nghĩ là phù hợp để hình dung về cuộc sống của mình. Bạn có thể tham khảo trên sách báo, internet những câu từ truyền cho mình nguồn cảm hứng hoặc từ chính mình nghĩ ra chúng. Một tuýp nhỏ là bạn nên thêm những câu khẳng định tích cực vào bảng hình dung của mình, ví dụ như: Không sợ hãi, không được trì hoãn, tự chủ tài chính…

Dreamboard, thành công

4. Đặt Dreamboard ở nơi dễ nhìn nhất trong không gian sống của bạn

Sau khi hoàn thành “tác phẩm” của mình, bạn nên chọn một vị trí thích hợp để đặt Dreamboard để có thể dễ dàng nhìn ngắm chúng mỗi ngày. Dreamboard cũng có thể được thiết kế trên máy tính, sau khi hoàn thành bạn có thể đặt chúng ở màn hình laptop, điện thoại cá nhân để mỗi ngày đều có thể thấy rất nhiều lần. Bạn cũng có thể đặt Dreamboard ở những chỗ dễ nhìn thấy như gần bàn làm việc, trên đầu giường để mỗi ngày thức dậy, bảng hình dung đều lọt vào tầm mắt của mình.

Dreamboard, thành công

5. Dành một chút thời gian để nhìn ngắm Dreamboard

Chỉ để ở một nơi thuận mắt, dễ nhìn thôi thì chưa đủ, điều quan trọng là mỗi người cũng cần dành một chút thời gian để suy nghĩ và chiêm nghiệm về những điều mình đã dành hết tâm huyết để thể hiện đó. Hãy ngắm nó mỗi ngày như một thói quen để cảm nhận nguồn cảm hứng nó mang lại cho bạn.

Dreamboard, thành công

Thời gian tốt nhất để ngắm nhìn Dreamboard là vào buổi tối, trước khi bạn chìm vào giấc ngủ. Vì theo nghiên cứu, hình ảnh lặp đi lặp lại trong 45 phút trước khi ngủ sẽ được lặp đi lặp lại trong tiềm thức mỗi người suốt đêm. Và khi hôm sau thức dậy, bạn sẽ có thêm động lực và nguồn năng lượng để làm việc, biến dự định trở thành hiện thực vào tương lai.

Sau cùng, Dreamboard đơn giản là một phương pháp để mọi người có thêm nguồn năng lượng và động lực để hành động và chinh phục những mục tiêu, ước mơ của mình. Hi vọng những chia sẻ trên của WOWWEEKEND sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về một phương pháp thú vị, tạo động lực để theo đuổi mục tiêu, trở thành phiên bản mà mình mong muốn nhất.


ADVERTISEMENT