share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Tips & Advice Top 9 những điều cần lưu ý khi du lịch Thái Lan


ADVERTISEMENT

Hè đến rồi, đi Thái thôi!

Rất nhiều du khách từ khắp nơi, trong đó có Việt Nam đang rất háo hức mong chờ được đến thăm xứ chùa Vàng. Không chỉ thuận lợi về đi lại, chi phí du lịch Thái Lan cũng hợp túi tiền và nét đẹp văn hóa Thái lại rất đáng để khám phá. Để có một chuyến đi suôn sẻ, những điều cần lưu ý khi du lịch Thái Lan dưới đây chắc chắn sẽ có ích cho hành trình sắp tới của bạn.

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lan

Thiếu tôn trọng Hoàng gia là phạm luật

Khi nhắc đến việc cần lưu ý khi du lịch Thái Lan thì “tôn trọng Hoàng gia” chắc chắn sẽ phải nằm ở vị trí đầu tiên. Nhà Vua và Hoàng tộc rất được lòng người dân, hình ảnh của Nhà Vua cũng có mặt ở khắp nơi trên đất nước này. Vua chính là biểu tượng của sự công bằng và người dân rất coi trọng điều đó. Vì vậy, tuyệt đối, đừng xúc phạm, pha trò về Nhà Vua hay Gia đình Hoàng tộc. Tốt nhất là không nên bàn tán về họ. Thiếu tôn trọng Hoàng gia Thái chính là phạm luật!

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lanQuốc Vương Thái Lan đương nhiệm - Maha Vajiralongkorn (giữa). Nguồn ảnh: Economic Times

Hình ảnh Đức Vua cũng được in trên những đồng xu và tiền giấy. Chú ý đừng vẽ bậy lên hình ảnh này nếu không muốn vướng vào rắc rối. Năm 2007, một du khách người Thụy Sĩ đã bị kết án 10 năm vì vẽ bậy lên chân dung Nhà Vua. Mặc dù sau đó đã tỏ ra hối lỗi và được tha tội, tuy nhiên anh chàng vẫn bị trục xuất khỏi Thái Lan.

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lanNhà Vua Maha Vajiralongkorn (trái) tại buổi lễ ở Bangkok ngày 9/5/2019. Nguồn ảnh: THX/TTXVN

Ngoài ra, vào 8 giờ sáng và 6 giờ chiều hàng ngày sẽ phát Quốc ca tại những nơi công cộng. Hãy chú ý đứng dậy nghiêm chỉnh, quan sát và làm theo đám đông.

Lịch sự khi viếng chùa

Đạo Phật được coi là quốc đạo ở Thái Lan và đương nhiên, đa số người Thái là Phật tử. Vì vậy, hãy tuân theo một số phong tục để thể hiện phép lịch sự.  Hãy ăn mặc chỉnh tề và để giày dép ở ngoài cửa trước khi vào chùa. Nên giữ trật tự và không chụp ảnh người khác đang cầu nguyện khi chưa được phép.

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lanNguồn ảnh: Pixapay

Riêng với phái nữ thì không được phép chạm vào thầy tu, đây là điều đại kỵ. Nếu phái nữ muốn dâng lễ vật cho tăng lữ thì hãy nhờ một người đàn ông đưa giúp.

Không chạm vào đầu, đưa đồ vật bằng tay phải

Theo quan niệm của người Thái, tay phải là cao quý và tay trái không trong sạch. Thế nên khi tặng quà cho người khác, hãy đưa đồ vật bằng tay phải. Và hơn hết, phần đầu được coi là nơi an nghỉ của linh hồn, thể hiện sự tôn trọng cao nhất. Trong khi ngược lại, bàn chân được coi là dơ bẩn. Vì vậy, không nên chạm vào đầu người khác khi chưa được phép, không chĩa mũi chân trần về phía tượng Phật.

Cách chào hỏi của người Thái: Wai

Người Thái thường chào hỏi bằng cách chắp hai tay phía trước và cúi nhẹ người. Hành động này có phần ảnh hưởng từ văn hóa Hindu của Ấn Độ. Đối với khách du lịch, người Thái sẽ vẫn lịch sự khi khách không biết tập tục này. Tuy nhiên, không nên chào kiểu Wai với những người bán hàng rong hay nhân viên phục vụ.

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lanNguồn ảnh: thekohsamuiguide​

Giao thông và di chuyển

Tình trạng giao thông ở Krung Thep Maha Nakhon (Bangkok) vào những giờ cao điểm cực kỳ tệ. Dòng xe trải dài và có thể mất đến hàng giờ chỉ để di chuyển một đoạn ngắn. Vì vậy, tránh những giờ cao điểm như buổi sáng từ 7:30 đến 9:00, chiều từ 16:30 đến 18:30.

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lanNguồn ảnh: Marco Bottigelli

Nếu đi taxi, tuk tuk thì phải trả giá trước, tốt nhất là nên đi với người hiểu biết đường hoặc đi đông người. Một số taxi còn không có đồng hồ hiện km, hãy cẩn trọng nhưng tốt nhất vẫn là không nên đi. Hiện tại Grab ở Thái Lan đã phát triển và phổ biến hơn, hãy lựa chọn phương tiện này để tiết kiệm chi phí tối đa mà vẫn đến nơi an toàn.

Thêm nữa, giao thông bên Thái ngược lại so với Việt Nam. Họ lưu thông về bên trái. Những bạn lựa chọn thuê xe máy để khám phá hãy chú ý điểm này.

Đặc sản: đồ ăn đường phố

Đến Thái mà chỉ ăn đồ ăn ở khách sạn là hoang phí cả một chuyến đi!!!

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lanNguồn ảnh: Oleksandr Pidvalnyi

Hãy gác sự lười biếng sang một bên, bước ra khỏi khách sạn và tìm đến những món ăn đường phố. Ẩm thực Thái Lan rất đa dạng và mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Bên cạnh đó, giá cả lại rẻ hơn nhiều so với đồ ăn ở khách sạn. Nếu bạn thấy những quán ăn đông đúc người dân địa phương, hãy bước vào. Một thiên đường ẩm thực đang đợi bạn ở đó.

Đừng quên mang thuốc chống muỗi

Đi chơi mà bị sốt vì muỗi cắn thì không ổn chút nào! Thái Lan nằm trong danh sách các quốc gia có tỷ lệ sốt xuất huyết cao nhất thế giới. Rất nhiều du khách đã cảnh báo về việc thuê khách sạn đắt tiền nhưng vẫn thấy sự xuất hiện của muỗi ở trong phòng. Vì vậy, đừng quên đem theo thuốc chống côn trùng, đặc biệt khi đến tham quan những vùng đồi núi hay vào rừng.

Sự thân thiện: voucher giảm giá ở mọi nơi

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lanNguồn ảnh: Taveesak Krutpan

Người Thái coi trọng niềm vui và sự thân thiện. Rất dễ dàng bắt gặp một nụ cười ở mọi nơi trên vùng đất này. Đương nhiên, sự thân thiện đôi khi sẽ là “chìa khóa” giúp bạn trong việc trả giá. Một thái độ vui vẻ, một nụ cười tỏa nắng sẽ khiến người bán hàng gật đầu bán với giá rẻ hơn. Đừng cố tỏ ra nghiêm trọng hóa vấn đề, nó sẽ gây phản ứng ngược. Và sự lớn tiếng, tức giận ở nơi công cộng sẽ mang đến những ánh nhìn khó chịu của người bản xứ. Vì vậy, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và thái độ ôn hòa mọi lúc.

Luôn mang theo giấy tờ

Hãy photo giấy tờ thành nhiều bản trước khi sang Thái và luôn thủ sẵn chúng trong người phòng trường hợp cần đến. Khi có vấn đề xảy ra, giấy tờ sẽ giúp bạn cung cấp được thông tin cá nhân và hưởng sự hỗ trợ nhất định từ đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

lưu ý khi đi Thái, lưu ý khi du lịch Thái Lan, Thailand travel tips, những điều cần biết khi du lịch thái lan


ADVERTISEMENT