share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Trekking thác K50: Được gì sau những đôi chân mỏi?

ADVERTISEMENT

Một chuyến tìm về thiên nhiên để “detox” là những gì tôi khao khát sau kỳ nghỉ Tết. Và khi đã rủ rê thêm chị gái cùng đồng hành, tôi quyết định sẽ trải nghiệm một chuyến trekking thác K50 nằm trong khu bảo tồn Kon Chư Răng, KBang, Gia Lai. Những năm trước đây có thể cắm trại trong thác, nhưng hiện tại vì một số lý do mà khu bảo tồn chỉ cho phép đi trong ngày. May mắn thay, chúng tôi tìm được tour của người bản địa có homestay để ở lại qua đêm.

Cả hai hôm ấy ai cũng rất háo hức xuất phát từ 5h30 sáng bằng xe máy từ Pleiku xuống KBang. Tuyến đường khoảng 125km tương đối bằng phẳng và dễ đi. Tôi không khỏi trầm trồ vì những cảnh đẹp và được cả ngắm bình minh lên. Đến nơi cũng đã gần 9h, anh Hvinh Nut - chủ homestay cùng con trai là Đạo đón chúng tôi đến Kon Chư Răng.

Thác K50, trekking Kon Chư Răng, Kon Chư Răng, du lịch Gia Lai, du lịch trải nghiệm

Đi một ngày rừng, học một sàng khôn

Để vào được khu bảo tồn, phải đăng ký với Ban quản lý từ trước. Sau khi vào cổng, đi xe thêm một đoạn nữa mới đến cung đường trekking. Đến đây anh Nut chia tay quay trở lại, để Đạo bắt đầu dẫn tour. Qua lời giới thiệu, chúng tôi biết rằng nơi đây rộng đến 15.900ha. Tổng quãng đường trekking khoảng 8km, rừng đang vào mùa khô nên tương đối dễ đi, không có nhiều vắt nhưng vẫn nên cẩn thận với sâu lông.

Đây là lần đầu tiên tôi vào rừng nguyên sinh, nhìn đâu đâu cũng thấy lạ lẫm. Gặp gì chúng tôi cũng hỏi Đạo đến “oải”, nhưng bạn vẫn kiên trì giải thích tường tận từ các loài động thực vật đến văn hoá Jrai và Bahnar vì bạn là con lai giữa hai dân tộc. Nhờ vậy, hơn cả một chuyến vui chơi đơn thuần, chúng tôi đã học hỏi được rất nhiều.

Cung trekking băng qua mấy con suối, nước mát lạnh. Ngồi trên phiến đá, thả chân xuống dòng suối rồi ngửa mặt lên ngắm ánh mặt trời len lỏi qua tán cây, bình yên đến lạ! Cảm giác mệt mỏi, nóng nực vì đường dài như được thiên nhiên êm dịu gột rửa đi. Ở rừng cũng giống ở “nhà”, được ôm ấp và che chở. Đến giấc trưa, cả ba dừng chân dùng bữa ngay bên một con suối. Đạo mang theo cơm nắm, dưa leo, chả, thịt kho, bò khô, muối kiến vàng… toàn những món đồ đặc sản nhà tự làm.

Hang Én kỳ vỹ và dịu hiền

Ăn uống xong thì lại “lội suối, băng rừng”. Đường từ đây bắt đầu dốc, đi mất sức hơn hẳn. Khoảng 2km nữa là đến đường bê tông, hay còn được người bản địa gọi là đường “một mét hai” đúng hệt như chiều rộng của nó. Những tưởng là “êm” rồi, nhưng mà… vẫn phải lên xuống dốc vài lần nữa.

Chúng tôi ghé Hang Én trước khi đến chân thác. Hôm ấy trời nắng đẹp, thấy cả cầu vồng rực rỡ “bắc ngang” trời. Sự hùng vĩ của con thác càng hiện lên rõ mồn một. Dòng nước lớn đổ từ trên xuống cuồn cuộn như cơn cuồng nộ, tới chân thác rồi vẫn chảy xiết. Men theo những bậc thang vừa nhỏ vừa hẹp xuống thác, con thác như hiền dịu lạ kỳ, mất đi cái vẻ hung hãn trước đó. Phải chăng vì chúng tôi đã cảm thấy quen?

Giữa chiều là thời gian phù hợp để quay về, chúng tôi đi ngược lại cung đường ban nãy. Leo được hết con dốc “bỏ cuộc” sẽ có xe máy chờ sẵn chở chúng tôi về. Sở dĩ nó có tên như vậy vì độ cao lớn, đi mãi mới thấy điểm kết. Ngay cả đi trên xe cũng “ngộp” vài lần vì dốc lại còn đường nhỏ quanh co.

Về đến homestay cũng kịp trời tối. Chúng tôi được đãi cơm lam, gà nướng thêm mấy món rau xào dân dã. “Best seller” nhất phải là món ốc đá nấu lá giang bắt ở suối trong rừng. Chủ nhà còn mời chúng tôi rượu chuối để bày tỏ lòng hiếu khách. Có lẽ vì đi cả ngày mệt nên ăn gì cũng thấy ngon, cộng thêm đều là món nhà làm nên hương vị cũng đặc biệt hơn rất nhiều. Đây đúng là một màn kết thúc tour thực sự trọn vẹn.

Một số lưu ý trước khi trekking Kon Chư Răng:

• Trong khu bảo tồn không có sóng điện thoại nên hãy cân nhắc
  • Đăng ký trước với Ban quản lý ít nhất từ 1-2 ngày để được phép trekking
  • Mang đồ kín đáo, giày, dép ma sát tốt và xịt chống côn trùng
  • Nên đi theo tour sẵn để đảm bảo an toàn.