share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore 08 ngôi chùa độc đáo nổi tiếng của Việt Nam


ADVERTISEMENT

Việt Nam không chỉ nổi tiếng về thiên nhiên với những bãi biển tuyệt đẹp, núi non hùng vĩ, ẩm thực phong phú mà còn hấp dẫn bởi du lịch tâm linh. Trải dài từ Bắc chí Nam, gắn liền với sự phát triển lịch sử, văn hóa từng địa phương chính là việc hình thành nên hệ thống chùa - nét đặc trưng trong tín ngưỡng của người Việt. Hôm nay, WOWWEEKEND sẽ giới thiệu đến bạn danh sách 08 ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam. Mời bạn cùng tham quan danh sách các ngôi chùa độc đáo dưới đây nhé!

1. Chùa Một Cột - Hà Nội

Nhắc đến Hà Nội, ngoài 36 phố phường, Lăng Chủ Tịch,... thì Chùa Một Cột cũng sẽ là một trong những địa danh mà bạn liên tưởng đến đúng không nào. Có thể nói, chùa Một Cột đã trở thành một trong những biểu trưng của thủ đô bởi thiết kế độc đáo cùng ý nghĩa lịch sử của nó.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

Với hình dáng của một tượng đài hoa sen đang nở rộ với điểm tựa duy nhất chính là cái cột chính giữa, chùa còn được gọi với cái tên là Liên Hoa Đài. Ngôi chùa được xây dựng bằng gỗ, bên trong có thờ tượng Phật Bà Quan Âm và nằm trong quần thể kiến trúc Chùa Diên Hựu được bắt đầu xây dựng từ năm 1049.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

2. Chùa Bái Đính - Ninh Bình

Chùa Bái Đính là một trong những quần thể chùa cổ được xây dựng nối tiếp trong 3 triều đại nhà Đinh, Tiền Lê và Lý. Hiện nay, quần thể chùa được bảo tồn và xây dựng với nhiều công trình phục vụ nhu cầu tâm linh với quy mô diện tích 539 ha. Trong đó, 27 ha khu vực là chùa Bái Đính cổ và 80 ha là chùa Bái Đính mới. Sở dĩ chùa có tên là Bái Đính vì hướng về núi Đính. Theo ghi chép lịch sử, Núi Đính là nơi Đinh Tiên Hoàng lập đàn tế trời cầu mưa thuận gió hòa, sau đó nơi đây cũng được vua Quang Trung lựa chọn để làm lễ tế cờ động viên quân sĩ trước khi ra Thăng Long đại phá quân Thanh.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

Chùa Bái Đính là một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng của Việt Nam với nhiều kỷ lục châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng được xác lập như: tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á, có tượng Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á… Ngoài việc tìm hiểu về lịch sử văn hoá, quần thể kiến trúc chùa Bái Đính vô cùng đẹp mắt với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình nên thơ cùng khí hậu khá mát mẻ.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

3. Chùa Thiên Mụ - Thừa Thiên - Huế

Nhắc đến Huế, bạn sẽ thường hay liên tưởng đến chiếc nón bài thơ, tà áo dài tím thướt tha và không thể nào không nhắc đến chùa Thiên Mụ - một trong những nét đặc trưng khi khám phá Huế. Chùa Thiên Mụ được xây dựng đầu tiên vào năm 1601 thời chúa Tiên - Nguyễn Hoàng và được mở rộng với quy mô lớn hơn vào chúa Quốc - Nguyễn Phúc Chu.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

Nằm trên bờ sông Hương non xanh nước biếc, cảnh sắc tuyệt tình cùng vẻ trầm mặc, yên tĩnh của thiên nhiên, ghé thăm chùa Thiên Mụ sẽ khiến cho tâm hồn của bạn trở nên thanh thản, an yên hơn. Không những thế, bạn sẽ được vẻ đẹp độc đáo của tháp Phước Duyên với chiều cao 21m gồm 07 tầng. Ngoài ra, bạn còn có thể khám phá kiến trúc xây dựng cũng như tìm hiểu về truyền thuyết các Phật Thích Ca bằng vàng trong chùa.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

4. Chùa Linh Ứng - Đà Nẵng

Đà Nẵng không chỉ được mệnh danh là thành phố đáng sống của Việt Nam mà còn nổi tiếng với hệ thống chùa Linh Ứng. Ngôi chùa Linh Ứng nổi tiếng nhất toạ lạc ở Bãi Bụt trên bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng (hay còn gọi là chùa Linh Ứng Sơn Trà - vì thành phố Đà Nẵng có 3 chùa Linh Ứng).

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

Chùa Linh Ứng được xây dựng từ tháng 07/2004. Từ vị trí chùa, bạn có thể nhìn ngắm trọn vẹn vùng biển xanh mướt, thiên nhiên trong xanh, khí trời mát mẻ.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

5. Chùa Vĩnh Nghiêm - TP. Hồ Chí Minh

Chùa Vĩnh Nghiêm là một trong những ngôi chùa được viếng thăm nhiều nhất ở TP. Hồ Chí Minh. Chùa được xây dựng từ năm 1964, do kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng cộng tác cùng 2 kiến trúc sư khác là Lê Tấn Chuyên và Cổ Văn Hậu thiết kế. Lựa chọn theo phong cách kiến trúc cổ điển của miền Bắc, kết hợp với vật liệu hiện đại.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

Với diện tích khoảng 6000 m2, chùa được phân chia thành 3 khu vực: Tam Quan, tòa nhà trung tâm và các bảo tháp với nhiều công trình chạm khắc gỗ độc đáo như Bao Lam Tứ Linh, Bao Lam Cửu Long,... cùng với các giá trị về kiến trúc, chạm khắc.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

6. Chùa Vĩnh Tràng - Tiền Giang

Chùa Vĩnh Tràng là một ngôi chùa nổi tiếng ở miền Tây và được xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia. Về lịch sử hình thành, chùa được ông bà tri huyện Bùi Công Đạt xây dựng từ thời vua Minh Mạng đầu thế kỷ 19 và được trùng tu, xây dựng mở rộng cho đến giờ.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

Với quy mô diện tích khoảng 2 ha bao gồm nhiều khu vực được phân chia, tách biệt như Phật đài A-Di-Đà, chánh điện chính, đài Quan Âm, vườn tháp, phòng phát hành kinh sách,… cùng kiến trúc độc đáo giao thoa giữa Á và Âu.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

7. Chùa Bà Đen - Tây Ninh

Chùa Bà Đen hay được biết đến với tên gọi chùa Linh Sơn Tiên Thạch tự tọa lạc ở núi Bà Đen cách mặt nước biển 350m. Chùa được xây dựng từ năm 1763, trải qua nhiều lần trùng tu, lần mới đây nhất là vào năm 1997. Đây là ngôi chùa cổ xưa nhất tại Tây Ninh và thờ Linh Sơn Thánh Mẫu.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

Đến chùa Bà Đen Tây Ninh, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi Bà Đen - nóc nhà của Nam Bộ, hai cột đá xanh được tạc từ đầu thế kỷ XX cao 4,5m chạm hình rồng nổi bật hay tượng Phật Thích Ca cao 2,5m,…

8. Chùa Chén Kiểu - Sóc Trăng

Chùa Chén Kiểu hay còn được gọi là Chùa Sà Lôn, là chùa cổ được xếp vào di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh Sóc Trăng. Chùa Sà Lôn được dựng bằng cây lá, gỗ, đất từ năm 1815 và đến 1969 được xây dựng lại theo kiến trúc như ngày nay. Chùa bao gồm: chánh điện, sala, tháp bảo, nơi để sách kinh,… với lối kiến trúc độc đáo mang nét đặc trưng của người dân bản địa.

Chùa, du lịch, trải nghiệm, khám phá

Nét đặc trưng của chùa là tường được ốp chén, dĩa từ sự quyên góp của bà con trong phum, sóc. Vì vậy, chùa còn tên gọi dễ nhớ là chùa chén kiểu với kiến trúc độc đáo và nổi bật. Nếu có dịp bạn có thể ghé thăm và tìm hiểu nhé!

WOWWEEKEND vừa điểm qua 08 ngôi chùa độc đáo mang nét riêng để bạn viếng thăm mỗi khi muốn lựa chọn loại hình du lịch tâm linh. Hãy đưa vào check-list của bạn để khi có dịp sẽ đến bạn nhé.


ADVERTISEMENT