share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Ai về Sa Huỳnh, nhớ vô Hóc Mó


ADVERTISEMENT

Nằm giữa hai tỉnh Bình Định và Quảng Nam với vô số điểm du lịch rất được yêu thích hiện nay, Quảng Ngãi có lẽ đã bị lu mờ nếu không có huyện đảo Lý Sơn đẹp mê hồn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng ở vùng đất miền Trung chân chất này còn có một điểm sáng nữa: Sa Huỳnh.

Sa Huỳnh một ngày đầu thu trong vắt, với hàng cây chạy dài theo biển đến tận chân trời xanh biếc.

Không chỉ là nơi sở hữu cánh đồng muối chủ lực của đất nước hay được biết đến với những di chỉ khảo cổ làm nên tam giác văn hóa Việt Nam (bên cạnh văn hóa Đồng Sơn và văn hóa Óc Eo), Sa Huỳnh còn là nơi “hớp hồn” bất cứ ai ghé thăm nhờ biển xanh, cát mịn, hải sản tươi ngon và người con người cực kỳ dễ mến. Đặc biệt khi đến Sa Huỳnh chơi, bạn không thể bỏ qua bãi biển Hóc Mó đẹp đến nao lòng.

Biển xanh, cát trắng, nắng vàng
Tôm ngon, cá ngọt, mời nàng ghé chơi!

Nằm cách thành phố Quảng Ngãi chỉ hơn 60km về phía Đông Nam ngay trên trục quốc lộ 1A, việc di chuyển đến thị xã Sa Huỳnh khá nhanh chóng và dễ dàng dù bạn đi xe bus, xe khách hay xe máy. Không mang dáng vẻ sôi động do du lịch nơi đây vẫn chưa phát triển, thế nhưng Sa Huỳnh sẽ không để bạn phải lạc lõng vì người dân rất hiếu khách và dễ thương. Đôi khi, nhờ du lịch chưa phát triển mà xứ biển này vẫn còn giữ được vẻ nguyên sơ và thanh bình vốn có như vậy.

Từ bao lâu nay, người dân Sa Huỳnh xem việc đi biển đánh bắt hải sản là một trong những nguồn kinh tế chính. Chuyến ngắn thì vài ngày, dài thì vài tháng.

Đàn ông Sa Huỳnh nhiều người quanh năm lênh đênh trên những tàu cá, họ quen gọi là “đi ghe”. Phụ nữ ở nhà buôn bán, chăm sóc con cái, thỉnh thoảng đan lưới cá để tăng thu nhập. Trong tâm thức mỗi người nơi đây, biển cả là nguồn sống. Biển no dân no, biển đói dân lênh đênh ngày một xa bờ. Có không ít chuyến đánh bắt phải đi xa đến tận biển Trung Quốc để có được nhiều hải sản. Cũng không ít chuyến tàu bị bắt giữ cả người lẫn của do đánh bắt trái phép, do ngư dân đánh đổi cả sự an toàn của mình vì không muốn người ở nhà bị đói khổ. Mỗi năm tới mùa bão nổi, người trong đất liền cũng nơm nớp lo cho người đang đi đánh bắt ngoài kia. Thiên tai và guồng quay cơm áo không chừa một ai.

Một góc làng biển Sa Huỳnh, nơi còn giữ những nét văn hóa truyền thống
trong cuộc sống thường ngày.

Dù cuộc sống nhiều bấp bênh, nhưng những người con của biển cả nơi này vẫn luôn lạc quan, sống chân thành như bình sinh bao đời nay. Khi ghe cá cập bờ, bà con mang rổ, thúng ra mua những sản vật biển thật tươi ngon về nấu ăn hoặc bán lại. Dạo một vòng chợ Sa Huỳnh, bạn sẽ thấy thích mê trước đủ loại cá, tôm, mực vừa đánh bắt, đôi mắt xanh lè tươi tói. Hấp một nồi tôm, mực, ghẹ ngồi lai rai, hay lấy vài khúc cá ngừ về nấu ngót ăn với bún, thật sự ngon quên đời!

Cá cơm mồm tươi rói (có hàm lượng dinh dưỡng và độ thơm ngon cao hơn nhiều lần so với cá cơm thông thường) dùng để rim mặn, làm gỏi, chiên giòn làm “mồi nhắm” là hết sẩy!

Chả cá thửng là một đặc sản ở Sa Huỳnh với độ thơm ngon mà theo tôi là ăn đứt chả cá thu hay chả cá thát lát. Từng thớ chả mềm, dai và chắc thịt có thể được xé ăn ngay sau khi chiên, nấu kèm bún mì (loại bún khô đã được làm chín từ khoai mì, chỉ cần ngâm trong nước vài phút là đã ăn được ngay) hoặc kho mặn đều rất ngon.

Tô bún chả cá thửng với giá chỉ 8,000 đồng là đã quá chất lượng cho một bữa sáng.

Ngoài những món ăn ngon và rẻ đến bất ngờ, Sa Huỳnh còn có một bãi biển trong xanh và vô cùng sạch sẽ: Hóc Mó. Sở dĩ có tên gọi này vì ở đây có một dãy núi đá thấp vươn ra tận mặt biển và kết thúc bằng mỏm đá có hình giống đầu con cá mó (cá lưỡi mèo). Không nhiều khách du lịch biết đến biển Hóc Mó, do đó nơi đây vẫn còn giữ được nét đẹp hoang sơ và rất ít khi có rác thải trên bờ biển.

Biển Hóc Mó ở Sa Huỳnh với mỏm đá có hình giống như đầu con cá mó (cá lưỡi mèo).

Để đến Hóc Mó, bạn chỉ cần men theo quốc lộ 1A hướng từ Sa Huỳnh về thành phố Quảng Ngãi, đến Ủy Ban Nhân Dân xã Phổ Thạnh thì rẽ vào con đường dẫn đến cầu Thạnh Đức. Từ đó bạn chỉ mất vài phút men theo đường cái và rẽ vào đường nhánh hướng ra biển. Đây là khu vực có nhiều người dân sinh sống nên bạn sẽ không gặp khó khăn nào khi cần hỏi đường, bên cạnh bản đồ Google “chí cốt” của dân du lịch.

Cầu Thạnh Đức dẫn đến biển Hóc Mó.

Biển Hóc Mó trong xanh với bờ cát vàng mịn và hàng cây phi lao đẹp thơ mộng.

Nước biển Hóc Mó trong mát và vô cùng sạch sẽ, sóng biển ở đây cũng không quá mạnh.

Chỉ là một trảng cỏ cao mọc dại thôi mà cũng đáng yêu làm sao.

Vì là xứ biển, nên không khó để bạn có thể thưởng thức hải sản tươi ngon ngay tại Hóc Mó hay bất kỳ nơi nào ở Sa Huỳnh. Rảo một vòng chợ Sa Huỳnh, bạn có thể ăn no nê từ bún chả cá, bánh nếp nhân dừa mặn, ram bắp cho đến bánh xèo, bánh bèo, bánh căn đúc với hải sản như tôm, mực và ăn kèm mắm nêm hoặc mắm ruốc với mức giá rẻ “chóng mặt”!

Bánh xèo nhỏ bằng lòng bàn tay làm từ bột gạo trắng tinh, đúc kèm trứng, mực sữa và ăn kèm mắm đục (mắm nêm) hoặc mắm ruốc. Có không ít người chỉ thích ăn bánh xèo vỏ (chỉ có bột, không có nhân), mỗi lần ăn vài chục cái cho… đã!

Bánh bèo nhân tôm ăn với mắm đục (mắm nêm) hoặc mắm ruốc.

Hoàng hôn trên cầu Thạnh Đức.

Ở Sa Huỳnh, nhịp sống đều đều và thanh bình khôn tả. Sẽ không ai cho bạn cảm giác bị bỏ quên vì họ rất cởi mở và đáng tin cậy. Thỉnh thoảng khi cần lấy lại cân bằng sau những mệt mỏi do công việc, tôi lại tìm đến nơi này. Sáng sớm, tôi tắm biển rồi ngắm mặt trời mọc, trưa đạp xe vô Hóc Mó và đồng muối hít thở mùi thơm của tự do, chiều nhìn hoàng hôn buông xuống trên biển rồi buổi tối ngồi cạnh bờ đê làm vài đĩa ốc, xa xa là đoàn tàu câu mực sáng lấp lánh trên mặt nước. Hãy đến đây để tận hưởng niềm hạnh phúc này bạn nhé!

 


ADVERTISEMENT