share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Pitigliano: Thị trấn “lơ lửng” đầy bí ẩn tại miền Nam Tuscany, nước Ý


ADVERTISEMENT

Pitigliano là một thị trấn tồn tại từ thời Trung cổ, thuộc tỉnh Grosseto, vùng Toscana nước Ý. Thị trấn nằm gọn trên mỏm đá Tufo, đứng sừng sững phóng tầm nhìn ra vùng nông thôn Tuscan Maremma hoang sơ.

thi-tran-pitigliano-nuoc-y-co-kinhToàn cảnh thị trấn Pitigliano, nước Ý. Ảnh: Shutterstock

Pitigliano – Chứng tích của thời gian

Thị trấn Pitigliano hiện lên đẹp như một bức tranh cổ vào ban ngày. Đêm xuống, khung cảnh còn trở nên ngoạn mục hơn. Quan sát từ xa, Pitigliano được chiếu sáng bởi mặt trăng từ trên cao, thị trấn như treo lơ lửng trong khoảng không, sừng sững, tĩnh lặng đầy bí ẩn.

thi-tran-pitigliano-nuoc-y-co-kinhThị trấn Pitigliano về đêm. Ảnh: Sogeking

Pitigliano là một chứng tích quan trọng của Tuscany. Dấu tích thời gian còn đọng lại trên những bức tường đá. Thị trấn từng được coi là “trái tim của nước Ý”, nơi mà nền văn minh Etruscan tồn tại vào khoảng 800 năm trước Công nguyên, rất lâu trước cả người La Mã cổ đại. Nhiều kiến trúc hiện nay có niên đại từ thời Trung cổ [khoảng 1000 năm TCN].

Ảnh: Trovag

Những địa điểm không thể bỏ qua tại Pitigliano

Via Cava - Những con đường hang động

Kể từ thời Etruscans, Via Cava được chạm khắc từ đá tufa núi lửa để kết nối các làng trong khu vực Pitigliano phục vụ mục đích giao thương. Một vài con đường là nguyên bản từ thời Etruscan trong khi một số khác được thực hiện sau này. Những con đường sâu hoắm có hình dạng như hang động, được bao bọc bởi các vách đá uốn lượn, phủ đầy rêu phong xanh rì. Tản bộ dọc theo những cung đường tại Via Cava mang lại cảm giác như đang tham gia một bộ phim cổ tích, không khỏi tò mò liệu cái gì sẽ xuất hiện ở ngã rẽ tiếp theo.

via-cava-thi-tran-pitigliano-nuoc-y-co-kinhẢnh: Viatioga

Giờ đây, những nhà du hành có thể tản bộ dọc hang động, đi xe đạp leo núi hoặc cưỡi ngựa tham quan. Du khách sẽ tìm thấy sự giao hòa lịch sử qua những ngôi mộ, những nhà thờ, nhà nguyện của người Cơ đốc giáo thời kỳ đầu. Một địa điểm rất đáng để ghé thăm nữa là Công viên Khảo cổ Citta del Tufo.

Palazzo Orsini

Palazzo Orsini là một khu phức hợp, pháo đài phòng thủ nổi bật giữa thị trấn. Palazzo Orsini được xây dựng bởi gia đình Aldobrandeschi vào thế kỷ 12, sau đó trở thành tài sản của Orsini vào năm 1312. Được xây dựng lại vào thế kỷ 15, Palazzo Orsini ngày nay sở hữu hai bảo tàng - Bảo tàng Khảo cổ học và Bảo tàng Nghệ thuật Thánh của Giáo phận. Du khách có thể chiêm ngưỡng các bức tranh, tác phẩm điêu khắc cũng như nghệ thuật kim hoàn trong 21 căn phòng khác biệt, nằm rải rác trong lâu đài.

Palazzo-Orsini-pitiglianoKhu phức hợp Palazzo Orsini tại Pitigliano. Ảnh: arkanto/ Shutterstock

Đi dạo dọc Phố cổ

Khu phố cổ Pitigliano cấm xe hơi qua 3 con hẻm: Via Roma, Via Vignoli và Via. Đi dạo qua những con hẻm này là cách tốt nhất để thả mình khám phá vô số điều thú vị. Khu phố đẹp như tranh vẽ. Nếu có dịp tản bộ vào sáng sớm, khi những tia nắng đầu tiên “rơi xuống” thị trấn, những bức tường bằng đá tuff đỏ rực rỡ giữa hàng cây xanh, trải dài xuống các con hẻm ngoằn nghoèo sẽ là khung cảnh chẳng thể tìm được ở đâu khác.

thi-tran-pitiglianoẢnh: Shutterstock

Khu phố Do Thái Via Zuccarelli – Jerusalem thu nhỏ

Khoảng thế kỷ 16, Pitigliano chào đón một lượng lớn cộng đồng người Do Thái đến sinh sống và định cư. Từ đó, cộng đồng này bắt đầu phát triển và ảnh hưởng  hưởng của nền văn hóa Do Thái từng bước “len lỏi” khắp các ngõ ngách của thị trấn.

Via Zuccarelli sở hữu các tác phẩm nhuộm, phòng tắm nghi lễ và lò nướng matzoh đặc trưng. Đương nhiên không thể bỏ qua giáo đường Do Thái được khôi phục từ năm 1598, tiệm bánh kosher không hoạt động, tiệm giặt hay hầm rượu dưới lòng đất. Tất cả là những bằng chứng rõ ràng nết về nền văn hóa Do Thái một thời hưng thịnh tại Pitigliano.

Via-Zuccarelli-pitiglianoẢnh: trolvag

wwk-Via-Zuccarelli-pitiglianoẢnh: Viatioga

Bảo tàng Giubbonai

Bên trái của tòa thị chính là lối vào Bảo tàng Giubbonia. Nơi đây lưu giữ các vật dụng cũ được sử dụng hàng ngày trong nhà bếp cũng như các công cụ làm đất và nghề trồng nho. Từ bảo tàng, bạn đi xuống các bậc thang, tản bộ dưới lòng đất, xuyên qua nền của lâu đài và dọc các hành lang dài.

>> Xem thêm: Top 4 địa điểm thưởng thức ẩm thực Ý nổi tiếng tại TP.HCM

Ăn gì, uống gì tại Pitigliano?

Phần lớn vùng nông thôn Tuscany tự hào có các món ăn độc đáo và đầy hương vị. Nhiều món ăn trong số đó đã ra đời do việc sử dụng khéo léo các nguyên liệu hạn chế. Tuy nhiên, đôi khi, công thức này tôn vinh quá khứ. Một ví dụ tuyệt vời là “sfratti”, một loại bánh quy hình que với nhân hạt óc chó xay, mật ong, nhục đậu khấu, vỏ cam, tất cả được bọc trong bột.

banh-sfratti-pitiglianoMón bánh sfratti. Ảnh: Stefano Costantini 

Một món ăn nổi tiếng khác là loại bánh crepe rất mỏng, gọi là migliaccio thường được phục vụ như một món tráng miệng. Các món mặn bao gồm mì ống khoai tây nổi tiếng với nước sốt lợn rừng, gnocchi di pane al cinghiale.

Mách nhỏ: Một nơi tuyệt vời để thử công thức này là ở Panificio del Ghetto số 167 Via Zuccarelli, gần giáo đường Do Thái. Từ “sfratti” có nguồn gốc từ “sfratto”, có nghĩa là trục xuất.

Đã đặt chân đến Ý thì không thể không thưởng thức rượu. Truyền thống làm rượu vang ở khu vực này dựa trên loại nho trắng được tuyển chọn của Tuscany (Trebbiano Toscano). Bianco di Pitigliano, một loại rượu vang trắng sắc nét với hương hoa và khoáng chất. Ngoài ra còn có một số loại rượu vang đỏ thích hợp để thử, loại nổi tiếng hơn thuộc Morellino di Scansano hoặc Sovana DOCs.

pitiglianoẢnh: Pitigliano

Lưu ý nhanh về Pitigliano

  • Chỉ cần một ngày để dạo hết thị trấn. Tuy nhiên nếu có cơ hội, hãy ở lại qua đêm để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngôi làng dưới ánh trăng.
  • Phiên chợ hàng tuần tổ chức vào thứ Tư.
  • Một số cửa hàng thủ công và gốm sứ của Pitigliano nằm dọc Via Roma. Đây cũng là nơi thích hợp để mua một chai rượu vang của địa phương.

ADVERTISEMENT