share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Một ngày lạc khỏi cố đô Sankt Peterburg ở Nga


ADVERTISEMENT

Mình đã có những ngày rong chơi thoả thích ở cố đô Sankt Peterburg nước Nga. Như các bạn biết đó, đến Nga, mình chẳng thể bỏ qua những địa điểm nổi tiếng mà nhà nhà đều biết, người người đều biết như Quảng Trường Đỏ, thánh đường Basils hay cung điện Mùa Đông chẳng hạn. Nhưng mình muốn đi xa hơn một chút khỏi những nơi khá quen thuộc này, thế là anh bạn thân gợi ý ngay ngoại ô Sankt Peterburg, cách trung tâm thành phố tầm 60km: Lomonosov.

Tụi mình đi bằng tàu, bắt đầu từ cố đô của Đế Quốc Nga là Sankt Peterburg mà mình đã nói ở trên đến điểm cuối là cung điện Menshikov. Mình đã đọc rất nhiều về cung điện này trước khi đến đây. Cung điện này là tòa nhà bằng đá lớn đầu tiên được xây dựng tại St. Petersburg và đây cũng là tòa bất động sản cá nhân duy nhất còn tồn tại từ đầu thế kỷ 18 đến nay trong thành phố.

Cung điện Menshikov (Ảnh: Google)

Cung điện Menshikov ngày nay được dùng để làm nơi trưng bày những bộ sưu tập nghệ thuật ứng dụng đặc sắc của Nga và Châu Âu từ đầu thế kỷ 18, cả những tác phẩm điêu khắc cùng tranh vẽ đương đại khác. Nhưng vé vào cung điện khá đắt đỏ cho một chuyến đi ra ngoài thành phố ngẫu hứng như vậy nên mình nghĩ mình chỉ chụp hình phía bên ngoài, sau đó dạo quanh khu vườn tuyệt đẹp bao quanh nó thôi. À, mình có một bật mí nho nhỏ cho mọi người là cung điện có miễn phí vé vào cửa cho tất cả du khách vào thứ năm đầu tiên của tháng đó!

Mình đến ngỡ ngàng mất!

Các cung điện ở Nga có kiến trúc khá giống nhau, kể cả Menshikov: bề thế, hài hoà và cổ xưa. Nhưng tụi mình khá bất ngờ khi thấp thoáng thấy cung điện Menshikov từ xa, cả đám phải ồ lên tiếc nuối vì cung điện này đang trong quá trình trùng tu. Vậy là tụi mình đành tiếc nuối lướt qua cung điện, đến với khu vườn tuyệt vời bao quanh nó.  Tụi mình dành cả ngày lang thang quanh khu vườn đó, để tránh xa những đám đông đến tham quan.

Mình thích ánh nắng ở đây, hoà vào không gian, chẳng gắt gỏng chút nào

Một điều mình thích thú nhất ở mọi địa điểm tham quan ở Nga đó chính là cây cối, không khí và khu vườn ở đây. Ngoài ra, công viên bao quanh cung điện Menshikov cũng không phải là ngoại lệ. Đó là Công viên Thượng, về phía tây nam của Cung điện Grand Menshikov, là khu vực đẹp nhất với rừng cây đa dạng xen kẽ với các kênh, cầu và ao. Bước chân vào khuôn viên mà mình cứ ngỡ như vừa đặt chân qua cánh cửa thần kì của Doraemon.  Cây cối, suối trời và ánh nắng làm dịu cái lạnh gắt - tất cả khiến mình bỗng nhiên trở thành nhân vật chính trong một bộ phim ở bầu trời Âu nào đó vậy.

Một tác phẩm điêu khắc gần ao Trung Quốc ở Công viên Thượng ở Lomonosov (Oranienbaum)

Lạc trong khu vườn đó, người ta có thể cảm nhận rõ ràng tinh thần của thời gian, kỷ nguyên, của sự biến đổi và chiến đấu những ngày trước. Mọi thứ dường như trở về với những hình ảnh nguyên sơ nhất, tinh khiết nhất. Khu vườn này nằm gần với mực nước của vịnh, nối với biển nên thi thoảng giữa cuốc đi bộ, tụi mình lại bắt gặp những dòng suối chảy ngang. Lúc đó mình lại hơi tiếc, giá như tụi mình làm cơm nắm và nước ép đem theo thì tụi mình đã có một buổi picnic quá ư là tuyệt vời ở trời Nga rồi!

Chẳng biết đâu là điểm cuối cùng của bức tranh này nữa

Nếu có cơ hội đến Nga, hãy dành ra một ngày rời khỏi thành phố đông người, và ghé ngay Lomonosov, ngoại ô thành phố Sankt Peterburg. Và nếu có thể, hãy chuẩn bị cho mình một chút snack cho bữa picnic. Tin mình đi, đó sẽ là buổi picnic tuyệt vời nhất mà bạn từng trải qua trong cuộc đời.

Dừng chân trước dòng suối nhỏ, ước chi khoảnh khắc này sẽ dừng lại mãi

Nếu bạn là một người yêu thiên nhiên và chẳng ngại đi thăm thú đó đây thì đừng bỏ qua Lomonosov khi đến Nga nhé! Dù hơi mất thời gian trong quãng đường di chuyển một chút nhưng mọi thứ ở đây sẽ khiến những điều nhỏ nhặt đó bỗng chốc chẳng là vấn đề gì trên hành trình khám phá của bạn đâu.


ADVERTISEMENT