share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

The Art Corner Bullet Journal - Phương pháp ghi chép tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết


ADVERTISEMENT

Với những người thích viết lách và ghi chú, phương pháp ghi chép Bullet Journal từ lâu đã không còn xa lạ. Trong những năm trở lại đây, phương pháp ghi chép này đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, group về cộng đồng Bullet Journal Việt Nam trên facebook có gần 150 nghìn thành viên. Vậy, phương pháp ghi chép sáng tạo này có những lợi ích tuyệt vời gì để khiến các bạn trẻ theo đuổi?

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Bullet Journal là gì?

Bullet Journal dịch nôm na sang tiếng Việt có nghĩa là ''Nhật kí viên đạn''.  Đây là một hình thức ghi chép bằng sổ tay mà trong đó người viết sẽ ghi các mục tiêu ngắn hạn, các kiến thức tích lũy được…một cách khoa học. Nội dung và hình thức của Bullet Journal về sau càng được mở rộng khi người viết có thể ghi chép bất kỳ nội dung nào họ thích. Cách trang trí cho từng trang Bullet Journal cũng đa dạng hơn, cầu kì hơn với sticker, nhan đề được viết trau chuốt, tỉ mỉ. Chính vì thế, với những ai có niềm đam mê thì Bullet Journal không chỉ là phương pháp ghi chép mà là một bộ môn nghệ thuật.

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Bullet Journal và những lợi ích tuyệt vời

Ghi chép khoa học, đạt hiệu quả trong công việc và học tập

Đây cũng là ý nghĩa, mục tiêu chính của Bullet Journal mà nhà thiết kế Ryder Carroll hướng đến khi sáng tạo ra phương pháp này. Khi ghi chép bằng phương pháp Buller Journal, người dùng thường áp dụng một nền tảng và ngôn ngữ khác là Rapid Logging (bao gồm 4 yếu tố là: tiêu đề, số trang, các câu ngắn, ký hiệu). Việc sử dụng phương pháp này khiến người viết có sự cẩn thận và suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đặt bút viết vào trang giấy, giúp người viết có thể nhớ nhanh và lâu các kiến thức, công việc. Phương pháp này cũng tạo nên động lực để người viết cố gắng hoàn thành các mục tiêu khi họ nhìn vào những gì mình đã ghi chép tỉ mẩn, trau chuốt trên trang giấy.

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Kích thích sự sáng tạo và tính kiên trì

Mặc dù phương pháp ghi chép này sẽ có một công thức chung nhưng mỗi người áp dụng Bullet Journal sẽ có những cách thể hiện khác nhau, mang đậm phong cách cá nhân của mình. Khi bắt đầu với Bullet Journal, người sử dụng phương pháp này có thể tham khảo về nét chữ, bố cục, các kí hiệu của các bài tham khảo. Nhưng sau đó ai cũng muốn sáng tạo trang Bullet Journal theo cách của riêng mình, dựa trên sở thích cá nhân, đối tượng viết. Trong quá trình học hỏi và tạo ra những trang Bullet Journal của riêng mình, sự sáng tạo cũng đã được kích hoạt trong tâm thức mỗi người.

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Một lợi ích tuyệt vời khác của phương pháp ghi chép này chính là rèn luyện đức tính kiên trì cho mỗi người. Vì những công đoạn như viết tiêu đề, trang trí bằng sticker, vẽ… đều cần khá nhiều thời gian để tạo nên một trang Bullet Journal đẹp. Mà nét chữ, nét vẽ, phong cách riêng trong mỗi trang viết đều cần sự luyện tập theo thời gian chứ không phải chỉ thực hành trong vài ngày là mọi thứ có thể đẹp. Chính vì thế mà Bullet Journal đã rèn luyện cho người viết sự kiên trì trong quá trình theo đuổi phương pháp ghi chép này.

Xua tan căng thẳng, muộn phiền trong cuộc sống

Đây là trải nghiệm mà nhiều bạn trẻ cảm nhận được trong quá trình ghi chép bằng Bullet Journal. Sau giờ áp lực, muộn phiền, người ghi chép có thể lật giở những trang viết Bullet Journal, bắt đầu ghi về kế hoạch ngày mai, lời một bài hát, một câu nói hay mà mình đã đọc được trong ngày… Việc nắn nót để viết tiêu đề thật đẹp hay sắp xếp các sticker trên trang giấy sao cho thẩm mỹ nhất khiến người viết tập trung hết sức để có thể, tạm quên đi những chuyện không vui, những muộn phiền. Hay những khi chán chường, người ghi chép Bullet Journal có thể lật giở lại từng trang viết mình đã ghi chép.

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Cảm giác nhìn lại từng trang giấy mà bản thân đã dốc lòng trang trí, viết cẩn thận khiến người xem cảm thấy vui và tự hào vì những gì mình đã làm được thay vì tiếp tục muộn phiền. Có thể nói, Bullet Journal không đơn thuần là phương pháp ghi chép khoa học nữa mà là phương pháp chữa lành cho tâm hồn vô cùng hiệu quả.

Cần chuẩn bị những gì cho một cuốn Bullet Journal?

Sổ tay

Có rất nhiều loại sổ dành cho Bullet Journal để người mới bắt đầu có thể lựa chọn dựa trên sở thích thói quen cá nhân. Kinh nghiệm của những người viết Bullet Journal lâu năm thì sổ Moleskine là loại sổ thông dụng và dễ sử dụng nhất. Với những bạn thích đồ da hay chuộng phong cách bụi bặm, retro thì sổ da Midori cũng là lựa chọn không tồi…

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Các loại bút

Với những bạn có hứng thú với typography (nghệ thuật sắp xếp, thiết kế và sáng tạo hình dáng câu chữ) thì các loại bút mực đa dạng màu sắc là vô cùng cần thiết. Để bắt đầu ghi chép Bullet Journal, bút bi cũng là loại bút quốc dân mà ai cũng cần đến. Nhìn chung, việc lựa chọn bút cũng tùy thuộc vào sở thích và nội dung mà người ghi chép hướng đến.

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Sticker

Sticker trong những năm gần đây là vật không thể thiếu với những người đam mê Bullet Journal. Những sticker đa dạng màu sắc, kiểu dáng giúp cho trang viết trở nên sinh động, màu sắc hơn.

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Sức mạnh tinh thần

Trên thực tế, nhiều người cũng thử bắt đầu con đường ghi chép Bullet Journal nhưng đều bỏ cuộc sau vài ngày cố gắng và sếp cuốn sổ vào một góc. Sự ra đời của những ứng dụng thông minh trên điện thoại hay công việc bận rộn là những lý do khiến người ta không kiên trì theo đuổi Bullet Journal. Thói quen được tạo dựng trong vòng 21 ngày, bạn có thể dành vài phút trong ngày để tập ghi chép hoặc xem những thành quả của người khác đăng trên mạng xã hội để có thêm động lực.

Bullet Journal, ghi chép, tìm hiểu

Trên đây là những chia sẻ, kinh nghiệm mà chúng mình đúc kết được từ quá trình ghi chép bằng phương pháp Bullet Journal. Chúc cho bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời khi bắt đầu nhé!


ADVERTISEMENT