share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Fashion Cà vạt và niềm tự hào của người Croatia


ADVERTISEMENT

Cà vạt ngày nay chiếm một vị trí quan trọng trong thời trang của nam giới trên toàn cầu. Nó là niềm khao khát của những cậu trai, niềm tự hào của những quý ông và niềm đam mê của phụ nữ. Chiếc cà vạt được xem là một phụ kiện góp phần khẳng định đẳng cấp và nâng cao sự tự tin cho đấng mày râu.

Cà vạt đối với người Croatia không chỉ là một phụ kiện thời trang, nó còn là biểu tượng văn hóa, là niềm tự hào của người dân đất nước này. Mặc dù nguồn gốc chính xác của cà vạt vẫn còn là một chủ đề tranh cãi. Nhưng khi bạn bắt tay thực hiện những cuộc khảo sát hay tìm kiếm tài liệu về chiếc cà vạt, mọi ‘con đường’ sẽ dẫn bạn tiến đến Croatia.

lich-su-ca-vat-va-niem-tu-hao-cua-nguoi-croatiaNăm 2021, Croatia đã chính thức công nhận ngày 18 tháng 10 hàng năm là Ngày Cà vạt của Quốc gia. Ảnh: Shutterstock

Khăn quàng cổ, cà vạt và người Croatia

Cà vạt (hay “cravat”) xuất phát từ “Croate” vì những chiếc cà vạt đầu tiên được cho rằng đã xuất hiện trên cổ của những lính đánh thuê người Croatia trong thời kỳ Vua Louis XIII của Pháp cai trị. Người Pháp đã phát âm sai từ “Croate” thành “cravate” - cách phát âm này cuối cùng lại trở nên phổ biến và tồn tại cho đến ngày nay.

Thuở ban đầu, cà vạt tồn tại dưới hình thức khăn choàng cổ. Những người lính và sĩ quan cấp thấp sẽ sử dụng vải bông hay vải lanh buộc quanh cổ. Trong khi đó, những quan chức cao hơn sẽ là lụa thêu và được trang trí bằng vải ren. Đặc điểm chung chính là họ đều xuất hiện với một dải khăn choàng mỏng trên cổ và xu hướng này nhanh chóng được phổ biến rộng rãi khắp nơi.

lich-su-ca-vat-croatiaBức chân dung cổ nhất của Croatia về một người đeo cà vạt được vẽ ở Dubrovnik vào năm 1622, mô tả nhà thơ vĩ đại người Croatia - Ivan Gundulić - với chiếc khăn quàng quanh cổ như những phiên bản cà vạt đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Public Domain

Khi Charles II trở lại Anh vào năm 1660, ông đã mang theo xu hướng thời trang này về quê hương. Cà vạt từ đó trở nên rất phổ biến với đàn ông nước Anh, đặc biệt là giới quý tộc. Tuy nhiên, những quý ông Anh quốc đã sáng tạo ra phong cách của riêng họ. Cho đến thế kỷ 19, cà vạt thường có màu trắng, chính người Anh đã giới thiệu những chiếc cà vạt đơn giản hơn, màu sắc và phá cách hơn.

lich-su-ca-vat-croatiaẢnh: Shutterstock

Cà vạt và cuộc cách mạng thế kỷ 19

Cuộc cách mạng cà vạt diễn ra khi Jesse Langsdorf – một thợ dệt may người Mỹ – cảm thấy ‘cà vạt’ kiểu khăn choàng quá cầu kỳ và rườm rà. Ông đã cắt vải thành ba phần rồi may lại thành một phiên bản tối giản hơn.

Năm 1924, Langsdorf đã được cấp bằng sáng chế cho quy trình sản xuất cà vạt kiểu mới. Ông ấy phát hiện ra nếu cắt vải ở một góc 45 độ, theo hướng nghiêng sẽ giúp vải có độ đàn hồi và độ xếp nếp hấp dẫn hơn, loại bỏ việc cà vạt bị xoắn. Đó cũng chính là phiên bản cà vạt hiện nay chúng ta vẫn đang sử dụng.

ca-vat-croatia-lich-su-wwkẢnh: Turnbull & Asser

Chiếc cà vạt khổng lồ tại đấu trường Pula Arena

Vào ngày 18.09.2003, để kỷ niệm ngày Cà vạt Quốc gia (national Cravat’s Day), Croatia đã thể hiện tình yêu của họ với món phụ kiện này bằng cách tạo ra chiếc cà vạt lớn nhất thế giới. Chiếc cà vạt được làm từ 9.015 mét vuông vải đỏ, không chỉ tượng trưng cho niềm tự hào của Croatia mà còn là di sản văn hóa toàn cầu.

ca-vat-croatiaẢnh: Academia Cravatica 

Chiếc cà vạt khổng lồ quấn quanh đấu trường Pula Arena. Nó dài 808 mét và rộng 25 mét. Người ta đã sử dụng 120 km chỉ, 450 kg vải và hơn 300 giờ may vá để hoàn thành tác phẩm. Đương nhiên, phần “khó nhằn” nhất ở đây chính là nút thắt. Nó được thắt ở độ cao 21 mét và sâu 9 mét. Một điều thú vị đó là khi tiến hành, đã có hàng trăm đứa trẻ xuất hiện, hỗ trợ căng dây buộc đến lối đi bộ tại đấu trường Pula. Chiếc cà vạt khổng lồ lúc đó đã thành công được ghi nhận vào Kỷ lục Guinness Thế giới.

lich-su-ca-vat-croatia-dau-truong-la-ma-pula-arenaChiếc cà vạt lớn nhất Thế giới được quấn quanh đấu trường Pula Arena tại Croatia. Ảnh: Academia Cravatica 

Cà vạt ngày nay đã có một chỗ đứng quan trọng trong giới thời trang. Phụ kiện này thể hiện gu thẩm mỹ cũng như đánh giá được đẳng cấp của người mang nó. Việc lựa chọn được một chiếc cà vạt phù hợp với trang phục, địa điểm sắp đến cũng như sự kiện chuẩn bị tham dự sẽ là một điểm cộng rất lớn cho vẻ ngoài của các quý ông. Hơn nữa, một nút thắt cà vạt hoàn mỹ cũng phần nào sẽ thể hiện được phong thái sang trọng mà đấng mày râu cần có.


ADVERTISEMENT