share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News Các hãng hàng không ASEAN tăng cường kết nối khu vực trong năm 2025


ADVERTISEMENT

Hội nghị Bộ trưởng Giao thông vận tải ASEAN lần thứ 30 được tổ chức tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia vừa qua đã có những kết quả đầy khả quan, đặc biệt với ngành hàng không khu vực này. Trong khuôn khổ chuỗi thảo luận diễn ra vào ngày 22 tháng 11 vừa qua, các quốc gia thành viên cùng thảo luận về việc xây dựng Kế hoạch ngành giao thông ASEAN trong giai đoạn 2026 - 2030, tập trung vào nhiều lĩnh vực như cải thiện kết nối, hỗ trợ thương mại toàn cầu, ứng phó với các vấn đề biến đổi khí hậu và tăng cường phát triển kinh tế một cách bền vững. 

Để đạt được những mục tiêu này, nhu cầu trao đổi kinh tế, văn hoá và thúc đẩy kết nối ngày càng được chú trọng. Một trong các giải pháp được đưa ra là Nghị định thư 5 về quyền quá cảnh. Theo các công bố của Bộ trưởng Giao thông Malaysia Anthony Loke, nghị định này sẽ cho phép các hãng hàng không dừng chân tại các quốc gia thành viên ASEAN trước khi tiếp tục hành trình đến những sân bay khác trong khu vực, đồng thời thúc đẩy mạnh kết nối hàng không tại các quốc gia Đông Nam Á. 

Cũng theo ông Loke, Nghị định này đánh dấu bước ngoặt của ngành hàng không khu vực nói chung, tạo điều kiện “cho các hãng hàng không hoạt động linh hoạt hơn, thúc đẩy du lịch và tăng cường thương mại”. 

Với thói quen du lịch qua nhiều nước Đông Nam Á của khách du lịch từ các châu lục khác, việc kết nối đường bay thông qua những chặng quá cảnh trong khu vực có thể mở ra cơ hội để khách du lịch có những chặng bay thuận tiện, ở nhiều khung giờ khác nhau và đến được những địa điểm khác nhau. Nếu như trước đây, các hãng hàng không chỉ được dừng ở một điểm đến và quay lại quốc gia xuất phát, Nghị định thư 5 cho phép các hãng hàng không dừng chân tại các sân bay như Singapore hay Bangkok và tiếp tục hành trình đến những sân bay ở những thành phố Đông Nam Á khác nhau. 

Nghị định thư này sẽ có hiệu lực sau khi tất cả các quốc gia thành viên ASEAN ký kết với Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam là những quốc gia đầu tiên ủng hộ, trong khi Myanmar và Indonesia vẫn đang đưa ra quyết định. Đây là một phần của Thỏa thuận đa phương ASEAN về tự do hoá hoàn toàn dịch vụ hàng không chở khách nhằm cho phép các hãng hàng không khai thác tuyến bay linh hoạt hơn. Với triển vọng mới về việc kích hoạt Nghị định thư này trong năm 2025, ngành du lịch toàn khu vực cũng sẽ được kích cầu khi các công ty lữ hành có thể thiết kế gói du lịch nhiều điểm đến và tăng sức hấp dẫn của du lịch Đông Nam Á tới du khách thế giới. 

Mới đây, Tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Lào vào tháng 10 vừa qua, Thủ tướng Thái Lan, Srettha Thavisin đã đề xuất một hệ thống thị thực thống nhất, lấy ý tưởng từ visa Schengen ở châu Âu. Thị thực sẽ cho phép khách du lịch đi lại tự do trong lãnh thổ 6 quốc gia là Thái Lan, Campuchia, Malaysia, Myanmar, Lào và Việt Nam. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là sáng kiến bởi những thử thách về chính sách thị thực khác nhau của mỗi quốc gia và rủi ro về tình trạng lạm phát và khai thác du lịch quá mức. 


ADVERTISEMENT