share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Automobile Dakar Rally: Giải đua xe địa hình khốc liệt chinh phục thiên nhiên hùng vĩ


ADVERTISEMENT

Không phải ngẫu nhiên mà Dakar Rally thường được nhắc đến bằng những danh xưng đáng gờm. Danh hiệu vô địch giải đua khốc liệt này vẫn luôn là niềm mơ ước của những kẻ ham tốc độ và mê mạo hiểm, kể từ khi giải đua khởi tranh lần đầu tiên vào năm 1978. 

Tôn vinh vẻ đẹp thiên nhiên trên những cung đường khắc nghiệt

Khởi nguyên của giải đua danh giá mà khốc liệt bậc nhất thế giới này bắt đầu từ một sự kiện diễn ra vào năm 1977. Khi đó tay đua Thierry Sabine đang trên hành trình băng qua sa mạc thì bị lạc giữa cao nguyên Tchigai Plateau ở Niger. Ông may mắn không bị nhấn chìm bởi những cơn bão cát và được cứu hộ thành công sau đó.

Đắm mình giữa chốn sa mạc khốc liệt mà đậm chất thơ - chính trải nghiệm đáng nhớ đã để lại trong tâm trí của tay đua người Pháp những ấn tượng mạnh mẽ. Điều đó thúc đẩy ông cùng những đồng đội chung chí hướng lên kế hoạch cho một giải đua đường trường mang tên "Paris–Dakar Rally". Như tên gọi, giải xuất phát từ Paris, băng qua miền sa mạc mênh mông để đến Dakar, thủ đô của đất nước Senegal.

Cung đường về sau đã trở thành hành trình huyền thoại của nhiều tay đua. Đến năm 2009, sau những lo ngại về vấn đề an ninh xảy ra trên tuyến đường này khiến giải đua năm 2008 bị hủy bỏ, lộ trình được chuyển sang Nam Mỹ, đi qua các quốc gia Argentina và Chile với địa hình, phong cảnh bản địa kỳ vĩ.

Năm 2020 tiếp tục đánh dấu một sự thay đổi lớn lao khi sự kiện được Saudi Arabia đăng cai tổ chức, đưa giải đua về với miền sa mạc nắng gió khô cằn mà không kém phần choáng ngợp của vùng Trung Đông. Với sự thay thế đáng kể về hành trình qua từng mùa giải, tên gọi của sự kiện đổi thành "Dakar Rally" và được sử dụng cho đến ngày nay.

Dakar Rally Audi e-tron

Giải đua xe địa hình thử thách sức bền tột độ

Một năm sau trải nghiệm "đi lạc” truyền cảm hứng cho nhà sáng lập Thierry Sabine, Dakar Rally chính thức khởi tranh lần đầu tiên và nhanh chóng trở thành giải đua xe địa hình thường niên thu hút vô số tay đua chuyên nghiệp lẫn nghiệp dư từ khắp nơi trên thế giới tham gia.

Dakar Rally nổi tiếng là giải đua xe địa hình thử thách sức bền trên các cung đường phức tạp, chào đón mọi đối tượng cũng như mọi loại phương tiện từ xe hơi, mô tô cho tới xe tải tranh tài. 

Giải Dakar Rally thường kéo dài 2 tuần với hàng ngàn dặm đường trường được chia thành nhiều chặng để các đội đua hoàn tất mỗi ngày. Mang tên là giải đua việt dã (rally) nhưng thực tế Dakar Rally là cuộc đua mang nhiều yếu tố thử thách sức bền off-road hơn.

Dakar Rally

Các đội tham dự phải vượt qua những cung đường trường có địa hình khó nhằn, đòi hỏi loại xe chuyên trị off-road để có cơ hội chiến thắng. Tại giải đua đầu tiên diễn ra vào năm 1978, chưa đến một nửa số xe đua tham dự cán đích cuối cùng. Tay đua Cyril Neveu trở thành nhà vô địch đầu tiên với một chiếc mô tô, trước khi tiếp tục giành vị trí quán quân ở các mùa giải năm 1980 và 1982.

Mới đây, hai tên tuổi kỳ cựu thuộc đội Audi Sport là Carlos Sainz và Lucas Cruz cùng chiếc Audi RS Q e-tron đã hoàn thành hành trình đầy chông gai ở vị trí quán quân, trở thành đại diện mới nhất xuất sắc giành chiến thắng tại Dakar Rally 2024 diễn ra vào tháng 1 vừa qua.

Lucas Cruz (trái) và Carlos Sainz vô địch Dakar Rally 2024 cùng chiếc xe Audi RS Q e-tron

Thành tích ấy không chỉ là kết quả của kỹ năng điều khiển điêu luyện mà còn là minh chứng cho tinh thần kiên cường của những nhà đương kim vô địch năm nay, cũng như kỳ tích công nghệ của chính cỗ xe mà bộ đôi cầm lái.

Những chiếc xe biểu tượng lên đỉnh vinh quang ở Dakar Rally

Hành trình chào đón những tay đua là các cung đường băng qua nhiều địa hình vô cùng khắc nghiệt và khó khăn với sức nóng như thiêu đốt của miền sa mạc, những đồi cát khó nhằn đan xen các khối đá gập ghềnh đầy thách thức.

Những cung đường hiểm hóc của Dakar Rally đòi hỏi kỹ thuật xử lý cao độ từ chính các tay đua, nhưng khả năng "chịu đựng'' bền bỉ của các cỗ xe mà họ cầm lái cũng không thể xem nhẹ. 

Chính vì vậy, người đua luôn đặt niềm tin vào những thiết kế off-road thực thụ, chuyên biệt cho hành trình đường trường và vượt qua nhiều thách thức ở tốc độ cao. Trong lịch sử tồn tại gần nửa thập kỷ, Dakar Rally là cuộc đua ghi dấu nhiều chiếc xe đã trở thành huyền thoại mang tính biểu tượng.

Porsche 953 Dakar Rally 1984Porsche 953 - cỗ xe huyền thoại sau chiến thắng chung cuộc tại giải Paris-Dakar Rally năm 1984

Không ít trong số đó trở thành nguồn cảm hứng cho những phiên bản mới ra đời, gợi nhắc về một quá khứ vẻ vang. Có thể kể đến chiếc Porsche 953 được điều khiển bởi bộ đôi René Metge và Dominique Lemoyne đã giành chiến thắng chung cuộc trong giải đua Paris-Dakar Rally năm 1984. Kỷ niệm cột mốc lẫy lừng này, thương hiệu xe Đức đã xuất xưởng mẫu Porsche 911 Dakar với số lượng giới hạn 2.500 chiếc trên toàn thế giới cùng mức giá đắt đỏ. Điểm nhấn của phiên bản đặc biệt này chính là thiết kế "độ" mang dáng dấp của một mẫu xe đua chạy địa hình đích thực.

Với mùa giải 2024, cuộc đua vinh danh một nhà vô địch đầy bất ngờ: Audi RS Q e-tron - mẫu xe có yếu tố điện hóa đầu tiên giành chiến thắng tại giải Dakar Rally. Đây là một kỳ quan cơ khí thú vị, với khối động cơ xăng dung tích 2.0 lít đóng vai trò máy phát điện để nạp năng lượng cho bộ pin, trong khi những mô-tơ điện đảm nhiệm việc truyền sức kéo đến các bánh xe.

Audi RS Q e-tron - mẫu xe có yếu tố điện hóa đầu tiên giành chiến thắng tại giải Dakar Rally

Thiết kế độc đáo của chiếc Audi này đến từ một lẽ: Dakar Rally luôn đặt ra những thách thức kỹ thuật cực đại. Cuộc đua kéo dài liên tục trong 2 tuần. Nhiều chặng đua dài tới 800km giữa sa mạc mênh mông không hề có bóng dáng trạm sạc cho xe điện. Vì lý do này, RS Q e-tron phải trang bị động cơ đốt trong để hoạt động như máy phát điện cung cấp năng lượng cho khối pin, giúp chiếc xe vượt qua những thách thức khắc nghiệt nhất của giải đua đường trường nổi tiếng ''tàn khốc'' với xe cộ.

Công nghệ, con người và thiên nhiên hùng vĩ - Tất cả tạo nên một cuộc đua luôn thăng hoa về cảm xúc trong từng khoảnh khắc. Mỗi thử thách đều đòi khỏi các tay đua lẫn những chiếc xe địa hình phải vượt qua các giới hạn tưởng chừng như không thể. Chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt sau hàng thập kỷ, Dakar Rally vẫn luôn là điểm hẹn của những thời khắc làm nên lịch sử cho các tay đua ưa mạo hiểm.

>>Xem thêm: Porsche Macan EV "thử lửa" ấn tượng


ADVERTISEMENT