share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Dạo quanh một vòng Malacca, Venice của Đông Nam Á


ADVERTISEMENT

Trái ngược với vẻ phồn hoa nhộn nhịp của Kuala Lumpur, Malacca mang trong mình một nét cổ kính hoài niệm, giữ trọn lại một phần quá khứ của Malaysia. Cũng chính vì thế, cuộc sống của người dân nơi đây trôi qua một cách bình dị, nhẹ nhàng. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những lý do khiến rất nhiều du khách lựa chọn Malacca làm điểm dừng chân trong chuyến du lịch Malaysia. Thực tế đã cho ta thấy, trải nghiệm tuyệt vời nhất luôn là được tìm về những giá trị di sản truyền đời của con người, để chúng ta tìm lại được những tiếng nói riêng ẩn mình sau những thắng cảnh, danh lam nức lòng người. 

Đến thành cổ Malacca, du khách như bước lên một chiếc du thuyền cổ kính, ngược về dòng chảy thời gian để tìm hiểu về những dấu ấn huy hoàng của thời đại, bằng những trải nghiệm có một không hai sau:

Tản bộ ở Jonker Walk 

Jonker là khu phố Tàu của Malacca, nổi tiếng thuộc hàng bậc nhất nằm về phía đông thành phố. Đây dường như trở thành một địa điểm “không đến cũng phải ghé lại cho bằng được” của bao du khách mỗi lần đặt chân đến Malacca. Vào mỗi tối thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật khu phố này cấm xe cộ qua lại để biến nơi đây trở thành một khu chợ trời huyên náo, với đủ loại trang sức, quà lưu niệm cùng những vật phẩm đặc trưng nhất, khiến bao du khách thích thú vô cùng.

Jonker Walk, một trong những dãy phố nhộn nhịp nhất ở Malacca (Ảnh: Shutterstock) 

Phố Jonker Walk chỉ trở lại đúng với vẻ cổ kính của nó khi bình minh ló dạng. Những sạp thổ cẩm, quà lưu niệm nhanh chóng thu mình, để nhường lại cho những cửa tiệm cổ kính, chuyên kinh doanh các mặt hàng phong thuỷ, đá quý Trung Hoa. Chính sự đối lập này lại càng khiến cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm, cũng là cái cớ để họ nán lại nơi đây lâu hơn.

Ghé thăm bảo tàng

Gọi Malacca là thành phố cổ quả không sai. Không chỉ bởi những nét son huy hoàng của lịch sử, mà nơi đây còn được mệnh danh là thành phố bảo tàng. Mỗi một bảo tàng lại lưu trữ một nhánh hiện vật nhất định, không bị pha lẫn bởi những nhóm hiện vật khác. Từ bảo tàng sắc đẹp, bảo tàng tem, bảo tàng hàng hải tựa như con thuyền khổng lồ, đến bảo tàng di sản Baba and Nyonya nơi lưu trữ tư liệu về lịch sử của các nhóm dân tộc ở Malaysia…

Malacca còn được biết đến như thành phố của những bảo tàng (Ảnh: Shutterstock)

Chỉ đếm sơ thì đã có khoảng 10 cái tên trong danh sách tham quan của khách du lịch rồi. Nếu ai có đam mê mãnh liệt với nghiên cứu lịch sử, đừng bỏ qua cơ hội có một không hai được tìm hiểu tường tận về những trang vàng của Malacca. 

Tiêu biểu trong danh sách bảo tàng ở Malacca chính là bảo tàng hàng hải. Bảo tàng này được xây với mô hình con tàu Flors De La Mar của Bồ Đào Nha bị đắm ngoài khơi Malacca khi xưa. Cũng từ đó, nơi đây trở thành địa điểm trưng bày những cổ vật cùng những hình ảnh về hàng hải đã gắn bó một thời với thành phố này.

Dạo một vòng quảng trường Đỏ 

Malaysia cũng đã từng trải qua một khoảng thời gian “thuộc địa hoá” của phương Tây. Chính vì thế, cũng dễ hiểu khi ta có thể dễ dàng bắt gặp những công trình mang đậm dấu ấn của lối kiến trúc châu Âu ngay tại Malacca này. Quảng trường Đỏ là nơi tập trung rất nhiều kiến trúc cổ nổi tiếng như toà thị chính Stadthuys, nhà thờ St Peter's, tháp Đồng hồ, vòi phun nước cột đá kiểu Anh tưởng niệm nữ hoàng Victoria, cối xay gió Hà Lan... 

Quảng trường Hà Lan một màu đỏ rực (Ảnh: Shutterstock)

Phía trước quảng trường, có rất nhiều hoạt động vui chơi giải trí như tượng người, vẽ tranh, chơi nhạc đường phố. Thử bỏ ra một vài ringit để nhờ những hoạ sĩ địa phương hoạ hình bạn lại nơi khung cảnh đầy hoài cổ này, cũng là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ. Tuy nhiên, đừng quên là hãy hỏi giá thật kỹ trước khi xuống tiền. 

Ngắm biển Malacca từ pháo đài A' Famosa 

Pháo đài A' Famosa được người Bồ Đào Nha xây dựng vào đầu những năm 1500 trên một đỉnh đồi ven biển nhằm bảo vệ thành phố khỏi những cuộc đột kích từ người bản địa. Đây cũng là một trong những công trình của châu Âu có tuổi đời lâu nhất tại Malaysia, chứng kiến bao giai đoạn thăng trầm cùng những khoảnh khắc chuyển mình của nơi đây.

Pháo đài F'Amosa lưu dấu 1 thời đại lịch sử của Malaysia (Ảnh: Shutterstock)

Hiện nay A’Famosa chỉ còn di tích tường thành còn sót lại, cùng những toà tháp canh đổ nát, những khẩu pháo thần công cổ xưa hay bức tường thành loang lổ. Du khách có thể đến đây, phóng tầm mắt ra thật xa, hít thật sâu để ôm trọn lấy những khoảng trời xanh trong lành nhất từ đỉnh đồi và ngắm nhìn một Malacca thật tĩnh tại, yên bình.

Đi dọc sông Malacca 

Malacca còn được khách du lịch thân thương gọi bằng một cái tên mỹ miều khác, một Venice của Đông Nam Á. Sở dĩ như thế là bởi vì sông Malacca chia thành phố làm hai bờ đông tây. Dọc ven 2 bờ là những quán cà phê vô cùng lãng mạn và yên tĩnh, rất thích hợp cho những ai muốn dừng chân nghỉ ngơi, chụp một vài pô ảnh đẹp cùng khung cảnh và người dân địa phương, hoặc nhâm nhi tách cà phê nồng nàn khi đọc tin tức buổi sáng sớm, trong khung cảnh người qua kẻ lại nơi phố phường cổ kính.

Sông Malacca - thơ mộng và đầy sắc màu (Ảnh: Shutterstock)

Nếu đôi chân vẫn chưa mỏi, du khách có thể nhẹ nhàng rảo bước trên những con đường lát gạch vàng óng, và đắm mình trong một thế giới đầy sắc màu đến từ những ngôi nhà dọc 2 bờ hồ, của những bức bích họa đầy màu sắc trên khắp các bờ tường. Thi thoảng, lại có vài chiếc xuồng chạy ngang qua, và người cầm lái thì cứ vô tư vẫy tay chào bất kỳ ai mà anh (cô) ấy gặp trên đường. Hồn nhiên và nhẹ nhàng, đó là tất cả những gì mà du khách có thể dễ dàng tìm thấy nơi thành cổ Malacca này – một chốn yên bình, tĩnh lặng dành cho những ai muốn tìm lại muốn chút chậm rãi nơi nhịp sống hằng ngày.


ADVERTISEMENT