share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Hospitality Business News Du khách Thái Lan dẫn đầu xu hướng năm 2025 về tích hợp AI và làm việc từ xa


ADVERTISEMENT

SiteMinder đã công bố Báo cáo về sự thay đổi của du khách năm 2025 (Changing Traveller Report 2025), nêu bật các xu hướng trong hành vi của khách du lịch Thái Lan, đặc biệt là trong việc áp dụng AI và tích hợp làm việc từ xa.

Báo cáo dựa trên khảo sát thực hiện với hơn 12.000 người tham gia trên 14 thị trường du lịch toàn cầu, giới thiệu một khái niệm du khách mới, “du khách đa năng” (everything traveller), nhằm chỉ những khách du lịch kết hợp hài hòa giữa thói quen du lịch truyền thống và hiện đại, nhóm khách này phản ánh xu hướng du lịch đang thay đổi.

Kết quả sau khảo sát cho thấy có tới 98% du khách Thái Lan mong muốn sử dụng công cụ AI để lập kế hoạch, đặt phòng và nâng tầm kỳ nghỉ, 68% có ý định tích hợp làm việc từ xa trong khi thực hiện chuyến đi, cả hai chỉ số này đều là tỷ lệ cao nhất trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, về mức độ cởi mở với công nghệ, cụ thể là AI, các quốc gia dẫn đầu bao gồm Thái Lan và Indonesia ở mức 98%, tiếp theo là Trung Quốc (96%) và Ấn Độ (94%), theo sau là Canada, Úc (62%), Đức, Pháp và Vương quốc Anh (63%). Cùng với đó, Thái Lan (68%), Indonesia (66%) và Ấn Độ (61%) đứng đầu bảng xếp hạng về làm việc từ xa trong khi đi du lịch, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (41%), với tỷ lệ ở Bắc Mỹ (34%) và Châu Âu (31%) thậm chí còn thấp hơn.

Kế hoạch du lịch năm 2025 của du khách Thái Lan

Dữ liệu của SiteMinder cho thấy 83% du khách Thái Lan có kế hoạch khám phá các điểm đến quốc tế vào năm 2025. Trong đó thế hệ Millennials dẫn đầu với 87%, xếp thứ ba trên toàn cầu, sau Singapore (93%) và Trung Quốc (85%).

Đối với du lịch quốc tế, những điểm đến được du khách Thái Lan yêu thích là Nhật Bản (56%), Trung Quốc (32%), Hàn Quốc (23%), Singapore (15%) và Việt Nam (14%). Về du lịch nội địa, các lựa chọn hàng đầu bao gồm Chiang Mai (59%), Pattaya-Chon Buri (57%), Hat Yai-Songkhla (34%), Bangkok (32%) và Nakhon Ratchasima (19%).

Sự khác biệt giữa các thế hệ định hình sở thích về chỗ ở, với thế hệ Z và thế hệ Millennials có xu hướng lựa chọn khách sạn và khu nghỉ dưỡng. Trong khi thế hệ X thích nhà nghỉ B&B và thế hệ Baby Boomers lựa chọn kỳ nghỉ tiết kiệm.

Một số thói quen du lịch 2025 của du khách Thái

Phòng nghỉ: Hơn một nửa (54%) sẽ chọn phòng chất lượng tiêu chuẩn vào năm 2025, cao hơn mức trung bình toàn cầu (46%).

Sẵn sàng trả thêm tiền: Mặc dù có sở thích phòng nghỉ khiêm tốn, 97% du khách Thái Lan sẵn sàng trả thêm tiền cho các tiện nghi, chẳng hạn như bữa sáng (67%), phòng nghỉ có tầm nhìn (44%) hoặc thời gian nhận/trả phòng linh hoạt (33%).

Chi tiêu có ý thức bảo vệ môi trường: 94% sẽ chi nhiều hơn cho chỗ ở thân thiện với môi trường, chỉ đứng sau người Indonesia.

Du lịch theo sự kiện: Sự kiện vẫn là động lực mạnh mẽ, với 78% khả năng đi du lịch vì những dịp đặc biệt cao hơn so với năm trước. Các sự kiện phổ biến bao gồm hòa nhạc (47%), họp mặt gia đình (35%) và hội nghị (31%).

Thời gian và sự thoải mái tại khách sạn: Với 65% dự định dành nhiều thời gian tại khách sạn, sự thoải mái và tiện ích hỗ trợ vật nuôi được ưu tiên. 76% du khách Thái Lan coi trọng các tiện nghi thân thiện với vật nuôi hơn trước, xếp hạng cao nhất toàn cầu, cao hơn du khách Indonesia (70%), Ấn Độ (66%) và Trung Quốc (62%).

Sở thích đặt phòng: 55% có kế hoạch đặt kỳ nghỉ vào năm 2025 thông qua các đại lý du lịch trực tuyến (OTA), đánh dấu mức tăng 9% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn 13% so với mức trung bình toàn cầu, xếp thứ ba sau Indonesia (62%) và Trung Quốc (56%).

Hủy đặt phòng: 65% đã hủy đặt phòng trực tuyến do trải nghiệm không tốt, trong đó Thế hệ Z dẫn đầu với 72%, cao hơn đáng kể so với mức trung bình toàn cầu là 52%.

Trích dẫn: Travel and Tour World

>> Những lễ hội văn hóa hàng đầu châu Á cho du khách cuối năm

ADVERTISEMENT