share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Inspiration Journey Hòn Sơn - Một ngày vội vã

ADVERTISEMENT

Kiên Giang dường như đã quá nổi tiếng khi sở hữu cùng một lúc hai hòn đảo xinh đẹp với làng cát trắng mịn màng, đó là Phú Quốc và Nam Du. Tuy nhiên, ở mảnh đất này vẫn còn một hòn đảo hoang sơ ít người biết đến.

Hòn Sơn - huyện đảo nhỏ thuộc tỉnh Kiên Giang, nổi tiếng với những bãi biển dài yên ả cùng hàng dừa xanh rì. Đó là những gì tôi biết về nơi này. Tôi quyết định đến Hòn Sơn vào những ngày cuối tháng 2 để mục sở thị bức tranh mà bạn tôi vẽ đi vẽ lại trong đầu tôi mỗi khi nhắc đến.

Theo lời dân cư trên đảo, Hòn Sơn có tên gọi khác là Hòn Sơn Rái, do hòn đảo này ngày xưa có nhiều rái cá sinh sống

Chúng tôi khởi hành từ 12 giờ đêm để kịp chuyến tàu đầu tiên từ Rạch Giá đi Hòn Sơn. Hơn 90 phút trên tàu tôi không thể nào chợp mắt vì háo hức trông đợi đặt chân lên vùng đất mới, tôi rảo bước lên boong tàu đón lấy ít gió biển mằn mặn và bầu không khí trong lành - những thứ dường như xa xỉ ở thành phố nhộn nhịp nơi tôi sinh sống.

Tôi ngẩng mặt lên trời hít một hơi thật sâu, hình ảnh trên bầu trời cao vút chợt xuất hiện vài chú mòng biển bay lượn một cách chậm rãi. Mọi thứ thật yên bình và từ tốn!

Lúc này tàu bắt đầu giảm tốc độ và dần cập bến, mọi người khẩn trương rời khỏi tàu để ngắm nhìn Hòn Sơn đang trở mình chào ngày mới. Một ngày trên đảo dường như bắt đầu từ rất sớm, lúc chúng tôi đến người dân đã bắt đầu công việc thường nhật của mình.

Ngày mới bắt đầu của những ngư dân biển tại Hòn Sơn

Sát bên tôi là vài ba anh thanh niên tay chân thoăn thoắt vác hàng lên thuyền để gửi vào đất liền, phía xa các bà các chị rôm rả họp chợ. Miệng ai cũng nở nụ cười tươi rói. Họ mang đến cho tôi cảm giác gần gũi đến lạ như đang trở về quê nhà và được xóm làng chào đón vậy.

Trước mỗi chuyến đi, chủ thuyền chuẩn bị các vật dụng cần thiết để sinh hoạt trong ngày, đồng thời không quên cầu nguyện cho một chuyến đi thuận hòa và bội thu

Rời bến tàu, tôi đi theo con đường quanh đảo để đến homestay. Mang tiếng là đi biển nhưng tôi lại chọn nơi trú ngụ là một căn nhà nhỏ nằm lưng chừng núi – trên tuyến đường lên đỉnh Ma Thiên Lãnh. Nơi mà, sáng sớm thức dậy tôi nghe rõ tiếng chim rừng ríu rít bên tai, xa xa là biển cả bao – hình ảnh rất đỗi bình dị.

Công trình tranh 3D tảng đá hình rùa tạo thêm màu sắc sinh động cho vùng biển

Vì đến nơi gần giờ trưa nên anh chủ homestay đề xuất chúng tôi ăn trưa tại nhà với những món hải sản biển tươi ngon. Sau khi đánh chén no nê chúng tôi xuống núi với sự trợ giúp nhiệt tình của anh chủ. Theo dọc đường biển, điểm đến đầu tiên là bãi Bàng, như lời kể của bạn tôi thì nơi này vài năm trước khá vắng vẻ, chẳng có hàng quán. Chỉ có điều không đổi là biển vẫn sạch sẽ và nước trong vắt như xưa.

Biển bãi Bàng rất sạch, đẹp và còn nguyên nét hoang sơ với bãi cát trải dài…

…và nắng vàng quanh năm, sóng nhè nhẹ vỗ bờ

Ngắm nhìn xung quanh tôi thấy một cậu nhóc tay cầm túi liên tục nhặt rác và gom gọn vào một góc khi khách rời đi. Tôi nghĩ chắc là cậu chỉ dọn khu vực của mình để chuẩn bị đón lượt khách mới. Nhưng không, sau khi dọn xong chỗ mình cậu liền cầm lấy cây vợt và đi men theo bờ biển để gom rác và rong rêu do sóng biển đánh vào bờ. Bất giác tôi mỉm cười gật gù cảm thán ý thức người dân xứ này. Không ai bảo ai cứ thế mà làm, bảo sao biển lúc nào cũng đẹp.

Hình ảnh đẹp về ý thức của thế hệ trẻ nơi đây

Tranh thủ khi mặt trời chưa khuất, tôi chạy một vòng quanh đảo để tìm hiểu cuộc sống của dân làng chài. Cảnh tượng đầu tiên đập vào mắt tôi là hình ảnh người đàn ông với làn da rám nắng đang lui cui dọn dẹp, xa xa là bọn trẻ con nô đùa vui cười giòn tan.

Hình ảnh người đàn ông với làn da rám nắng đang lui cui dọn dẹp trên biển

Thời điểm này bến tàu không tấp nập như mọi khi vì một số thuyền đã rời đất liền để bắt đầu mẻ lưới mới, trên đảo chỉ còn lại vài hộ gia đình tranh thủ dọn dẹp và chuẩn bị cho mùa vụ kế tiếp.

Hòn Sơn thực sự lựa chọn lý tưởng cho những người thích khám phá và hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương

Phần lớn ở đây là phụ nữ và trẻ em, họ đan lưới để phơi những mẻ cá khô được mang về từ biển cả. Với họ, biển là cuộc sống, là tương lai của những đứa trẻ. Hi vọng mọi chuyến đi đều thuận buồm xuôi gió để cuộc sống của họ luôn êm đềm.

Những đôi tay nhanh nhẹn, đôi chân thoăn thoắt cùng tiếng cười nói rộn ràng luôn diễn ra mỗi sáng sớm

Người dân miền biển chất phác lắm, họ gắn cuộc sống của mình với biển, quen “ăn sóng nói gió” nhưng lại có tấm lòng chân thật, sống chan hòa, gần gũi với thiên nhiên

Bầu trời lúc này đã chuyển màu và hoàng hôn dần buông xuống, chúng tôi đi thật nhanh để tìm được chỗ ngắm nhìn thời khắc đẹp nhất trên đảo. Những tia nắng vàng đỏ chiếu xuống mặt biển tạo nên một thứ ánh sáng lấp lánh ánh bạc.

Tôi đã dành cả buổi chiều đi bộ đến nơi cao nhất của Hòn Sơn và hồi hộp chờ đợi cảnh hoàng hôn. Và quả thực, mọi công sức không hề uổng phí

Vào thời điểm này mọi người cũng sẽ bị thu hút ánh nhìn khi từng đôi cánh chim hải âu đập vào mặt sóng, cất lên thanh âm trong trẻo, nghiêng cánh chao lượn trên mặt biển. Một bức tranh tự nhiên, sống động giúp cho du khách thêm căng tràn sức sống, nạp đầy nguồn năng lượng.

Thời khắc mặt trời tắt dần sau một ngày trên biển

Chuyến hành trình khám phá Hòn Sơn không dài nhưng đủ để lại nhiều ký ức đẹp trong tâm trí tôi. Từ sự giản dị của người dân, ẩm thực ngon của miền biển cho đến cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây tạo nên một bức tranh đầy sắc màu. Nơi đây đã đọng lại cho tôi nhiều trải nghiệm thú vị khó quên, một ký ức đẹp - đi xe máy trên những con đường nhỏ đầy cát nơi này, với trời rất xanh, nắng rất vàng, phía trước là biển xanh ngắt dâng lên ngang lưng trời.