share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Architecture Kiến trúc khu nghỉ dưỡng hạng sang - Điều gì làm nên sự khác biệt?


ADVERTISEMENT

Bên cạnh những bữa ăn do các đầu bếp Michelin thực hiện và dịch vụ chăm sóc đẳng cấp quốc tế, tại các khu nghỉ dưỡng hàng đầu, kiến trúc đóng một vai trò vô cùng quan trọng tác động đáng kể đến chất lượng trải nghiệm của du khách.

Tọa lạc tại trung tâm thị trấn Sa Pa, du khách đến với Hotel de la Coupole – MGallery Collection sẽ ngay lập tức được đắm mình vào vẻ đẹp cổ điển mang đậm phong cách Pháp. Trong khi đó, The Reverie Saigon gây ấn tượng với sự xa hoa và tay nghề thủ công hàng đầu của các thương hiệu thiết kế nước Ý. Dành cho những tâm hồn yêu thiên nhiên, Regent Phú Quốc hay Meliá Ba Vì Mountain Retreat sẽ mang đến những trải nghiệm hòa mình vào khung cảnh đất trời vượt mong đợi…

Ảnh: Hotel de la Coupole - MGallery Collection

Dù lên rừng hay xuống biển, ở đô thị sầm uất hay trở về với thiên nhiên, những khu nghỉ dưỡng sang trọng này hoàn toàn có khả năng khiến cho kỳ nghỉ đơn giản trở thành một hành trình đầy mê hoặc. Thách thức đối với các khu nghỉ dưỡng sang trọng ngày nay là làm thế nào để tạo ra trải nghiệm độc đáo, thể hiện được đặc trưng của vùng đất trong khi vẫn giữ vững được vị thế và bản chất của thương hiệu. Bên cạnh câu chuyện về vị trí đắc địa của bất động sản, câu trả lời được thể hiện ngay trong kiến trúc của dự án.

Vậy, điều gì làm nên sự khác biệt trong kiến trúc các khu nghỉ dưỡng hạng sang, và vì sao lại nói kiến trúc đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm khách hàng?

Tạo cảm giác về địa điểm

Đầu tiên, chủ đầu tư đã cung cấp cho các kiến trúc sư và kỹ sư một yếu tố được xem là then chốt trước khi triển khai bản vẽ - một địa điểm lý tưởng. Phân khúc khu nghỉ dưỡng và khách sạn hạng sang coi trọng vị trí, việc họ sở hữu những mảnh đất đẹp, “độc” và giá trị sẽ mở ra nguồn cảm hứng cho thiết kế.

Thời điểm hiện tại, du khách bắt đầu một hành trình với hy vọng sẽ được trải nghiệm những đặc trưng của vùng đất. Để truyền tải được sức mạnh địa điểm, kiến trúc của khu nghỉ dưỡng cần phản ánh được văn hóa hay bản sắc địa phương. Cảm hứng có thể đến từ trang phục, ẩm thực, màu sắc, cảnh quan hay công việc và khung cảnh sinh hoạt thường ngày. Tiếp đó, vật liệu địa phương là yếu tố quan trọng nhằm tạo ra mối liên kết chân thực với vùng đất. Sử dụng vật liệu địa phương giúp kiến trúc hài hòa hơn với môi trường xung quanh, tạo nên sự độc đáo cho công trình và gia tăng cảm giác về địa điểm.

Ảnh: Regent Phú Quốc

Giữ vững vị thế thương hiệu

Một trong những thách thức lớn đối với thiết kế khu nghỉ dưỡng xa xỉ là định nghĩa sự sang trọng. Rõ ràng, sang trọng là một mục tiêu khó để nắm bắt, nếu không tìm hiểu đủ sâu hay đặt để tinh tế, thiết kế sẽ trở nên sáo rỗng.

Những khách hàng ở phân khúc cao cấp có trải nghiệm rất đa dạng. Họ hiểu biết nhiều, có tầm nhìn và kỳ vọng nhất định. Thông qua ngôn ngữ thiết kế, khách sạn và khu nghỉ dưỡng hạng sang cần kể được câu chuyện của thương hiệu, đồng thời cân chỉnh chức năng cũng như thẩm mỹ để đáp ứng mong muốn của khách hàng.

Đặc trưng của vùng đất phải được sắp xếp và bố trí hài hòa với biểu tượng của thương hiệu. Chẳng hạn như bảng màu trong thiết kế cần gắn kết, mang đến sự liền mạch cho toàn bộ không gian, phản ánh bầu không khí mà thương hiệu muốn truyền tải, đồng thời gợi lên cảm xúc mà khu nghỉ dưỡng muốn khách hàng cảm nhận.

Ảnh: Hotel de la Coupole - MGallery Collection

Quy hoạch không gian và bố trí

Sau khi ý tưởng được phê duyệt, bước tiếp theo là quy hoạch không gian và thiết kế bố trí. Giai đoạn này liên quan đến việc phân tích không gian có sẵn để tạo ra cách bố trí tiện dụng và hiệu quả, nhằm tối đa hóa việc sử dụng không gian. Cách bố trí phải trực quan và được tổ chức tốt, cho phép du khách di chuyển liền mạch từ khu vực này đến khu vực khác. Trong giai đoạn này, nhà thiết kế cần xem xét về tính năng và mục đích sử dụng để đảm bảo mỗi không gian đều được phát huy một cách hiệu quả. Mục tiêu là tạo ra dòng chảy liền mạch và trực quan trong toàn bộ khu nghỉ dưỡng, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Sử dụng vật liệu và hoàn thiện chất lượng cao

Một trong những khía cạnh cơ bản của khu nghỉ dưỡng là sử dụng vật liệu và hoàn thiện chất lượng cao. Vật liệu không chỉ cần hấp dẫn về mặt thị giác mà còn phải có tuổi thọ cao. Đầu tư vào vật liệu tốt sẽ góp phần nâng cao chất lượng của toàn bộ công trình. Từ sàn nhà đến đồ nội thất, mọi yếu tố đều cần toát lên sự sang trọng và bền vững. Việc lựa chọn vật liệu có thể gây tác động đáng kể đến giao diện tổng thể của không gian.

Sử dụng chất liệu cao cấp, trang nhã là chìa khóa tạo nên cảm giác hoành tráng và tinh tế. Một khía cạnh và cũng là xu hướng của thời đại không nên bỏ qua là yếu tố bền vững. Việc ứng dụng vật liệu thân thiện với môi trường và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong thiết kế nên được cân nhắc. Đặc biệt trong bối cảnh mà du khách đang ngày càng nâng cao ý thức về bảo vệ tài nguyên thiên nhiên cũng như hệ sinh thái.

Ảnh: Meliá Ba Vì

Sức mạnh của thiết kế đạt giải thưởng

Việc sở hữu những giải thưởng về kiến trúc không chỉ là lời khẳng định cho chất lượng, mà còn nâng cao giá trị của thương hiệu. Một khu nghỉ dưỡng đạt thứ hạng cao tại giải thưởng uy tín sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Đó là một trong những phương thức quảng bá đáng tin cậy, giúp cho “người chiến thắng” nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh. Lúc này, sức hấp dẫn về mặt thẩm mỹ là yếu tố thiết yếu trong trải nghiệm. Khách hàng tìm đến khu nghỉ dưỡng vì danh tiếng, vì giải thưởng mà nơi đó đạt được. Điều này đồng nghĩa với việc họ kỳ vọng sẽ mang về những bức ảnh đẹp được chụp trong khu nghỉ dưỡng; được đắm mình vào không gian mà những chuyên gia trong ngành và các phương tiện truyền thông đánh giá cao; hoặc hơn nữa, được trở thành một phần của câu chuyện làm nên danh tiếng của địa điểm lưu trú và mang về những trải nghiệm vượt mong đợi.

Qua đó có thể thấy, những công trình kiến trúc mang nét đặc trưng không chỉ làm phong phú thêm trải nghiệm nghỉ dưỡng, mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu và tạo nên sự khác biệt trong phân khúc khách sạn hạng sang.

Ảnh: Meliá Ba Vì


>>Xem thêm: Mùi hương - xúc cảm của kiến trúc​


ADVERTISEMENT