share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Enjoy Là Việt Coffee – Ở Sài Gòn có một ly cà phê ngon nhưng không đắng


ADVERTISEMENT

Tháng 10/2019 – Cuộc chiến bắt đầu

Mọi chuyện bắt đầu từ ly cà phê mà ba tôi thường uống mỗi ngày. Sẽ chẳng có gì xảy ra nếu tôi không cầm nhầm ly cà phê ấy lên mà nốc một hơi. Tôi nhăn mặt:

- Ba uống cái gì mà đắng thế? 

- Cà phê thật đấy con ạ – Ba tôi vừa trả lời, vừa hớp một ngụm nước đen kệch đó.

Uống xong, ông tiếp lời:

- Giới trẻ tụi bây uống toàn ba cái thứ nước rồi tự gọi mình biết uống cà phê.

Và như thế, với nghĩa vụ phải đòi lại công bằng cho cả một thế hệ, tôi khơi màn cho một cuộc chiến trường kỳ với ba. Tôi bắt đầu giải thích từ góc độ lịch sử, từ góc độ hóa học, cho đến văn hóa và lý do vì sao mà người Việt Nam hay lầm tưởng cái thứ nước đen đặc kệch đó là cà phê. Sau hơn 30 phút im lặng nghe tôi nói, ba tôi xua tay rồi đáp:

- Mày tìm cho ba một ly cà phê ngon không đắng đi rồi hẵng tính.

Tôi hiếu chiến:

- Con tìm cho ba xem. Con tìm không được thì con sẽ cùng ba uống cái thứ nước đắng nghét đó mỗi ngày!

Và như thế, cuộc chiến đã bắt đầu.

Tháng 11/2019 – “Chiến sự” căng thẳng

Đã một tháng trôi qua, tôi bắt đầu tuyệt vọng. Cứ nghĩ đến cảnh phải mỗi ngày bỏ cái thứ nước đắng ấy vào mồm, tôi lại rùng mình. 

Mọi nỗ lực tìm kiếm của tôi đã thất bại. Những ly cà phê mà tôi đánh giá là khá ngon, ba đều từ chối. 

Cuộc chiến đi vào bế tắc. Tôi cảm thấy có lỗi với cả một thế hệ lớp trẻ đang thưởng thức cà phê giống như tôi, tôi đã không thể bảo vệ được họ.

Bằng những nỗ lực cuối cùng, tôi lướt các trang mạng xã hội để tìm kiếm những quán cà phê có thể giúp tôi đánh thắng cuộc chiến này. Vào thời khắc lịch sử ấy, tôi tìm thấy Là Việt.

Tháng 12/2019 – Cơ hội phản công

 Một buổi chiều mưa ở Là Việt

Tôi đến Là Việt vào một buổi chiều đầu tháng 12. Quán nằm nép mình trong một con hẻm nhỏ ở trên đường Điện Biên Phủ, một sự lựa chọn khá hoàn hảo nếu tôi muốn tìm một nơi yên tĩnh để làm việc hay đọc sách vào cuối tuần. Vừa bước vào quán, tôi đã bị thu hút bởi mùi của cà phê. Nó thơm hơn bất cứ loại nước hoa đắt tiền nào của mẹ và chị tôi. Và tôi đã bị mê hoặc.

Sau khi chọn món, tôi quyết định chọn ngồi ngay tại quầy. Một chỗ ngồi lý tưởng đề tôi có thể vừa tiếp tục thưởng thức hương cà phê, vừa có thể trực tiếp đánh giá thêm về thứ “vũ khí bí mật” có thể giúp tôi chiến thắng trận chiến này.

 Tôi bị mê hoặc bởi hương thơm từ ly cà phê 

Chọn ngồi tại quầy, đó quả là một quyết định đúng đắn. Tôi có thể tận mắt chứng kiến cả quy trình để pha ra một ly cà phê hoàn chỉnh. Và bạn biết không, đó là cả một nghệ thuật. 

Sau khi trò chuyện với cậu nhân viên tại quầy, tôi nhận ra một người Barista cần phải cân nhắc rất nhiều yếu tố để có thể pha chế một ly cà phê ngon cho khách hàng. Loại hạt nào sẽ phù hợp với loại thức uống nào, kích cỡ xay bao nhiêu thì phù hợp với loại máy pha và loại thức uống, dùng lực như thế nào để nén cà phê, và cuối cùng là thông số máy phải điều chỉnh như thế nào – đó là những yếu tố mà một người Barista cần phải nắm bắt được trước khi tiến hành pha chế. Nếu bấm giờ, bạn sẽ nhận ra sẽ mất tầm khoảng từ 5 tới 7 phút để có thể pha một ly cà phê cho bạn. Tuy nhiên, bạn sẽ không biết được một Barista đã tốn bao nhiêu thời gian học hỏi và cố gắng tập luyện để có thể pha một ly cà phê tuyệt vời cho bạn.

 Một góc nhỏ yên tĩnh ở Là Việt

Có lẽ điều khác biệt giữa Là Việt và các cửa hàng cà phê khác chính là niềm tin và hiểu biết chuyên sâu của nhân viên Là Việt vào ly cà phê của họ. Hãy hỏi một người nhân viên của Là Việt nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào về cà phê, tôi đảm bảo bạn sẽ nghĩ rằng họ chính là những “chuyên gia kỹ thuật” về cà phê. Tôi rất trân trọng điều đó bởi theo tôi, chỉ những Barista có niềm tin vào nghề thì mới có thể tạo ra một ly hoàn hảo.

 Một góc nhỏ ở Là Việt mà tôi yêu thích

Khi ly cà phê của tôi đã hoàn thành. Và bạn biết không, có lẽ đó là ly cà phê ngon nhất mà tôi từng thưởng thức. Đó là một ly cà phê ngon không đắng. Đó là vị chua nhẹ mà tôi vẫn đang tìm kiếm. Nó thỏa mãn tôi trên phương diện vị giác, mùi thơm của ly cà phê ấy thỏa mãn trên phương diện khứu giác và nhìn thấy được sự tận tâm của nhân viên pha chế khiến tôi thoả mãi trên phương diện cảm giác. “Chiến thắng chính là đây” – tôi thầm nghĩ.

Ngày 10/12/2019 – Cuộc chiến kết thúc

Ngày quyết định cũng đã đến. Tôi và ba ngồi trên tầng ba của Là Việt, một không gian thích hợp để chúng tôi kết thúc trận chiến một lần và mãi mãi.

Ly cà phê đen đá và một ly Espresso – hai vũ khí bí mật mà tôi đã chuẩn bị để chiến thắng trận chiến này.

- Ba uống thử đi. – Tôi cất cao giọng.

Ba tôi chậm rãi cầm ly cà phê đen đá đưa lên mũi, ông hít một hơi rồi bắt đầu uống. Sau khi nhấp một ngụm, rồi tiếp tục thưởng thức tách Espresso bên cạnh.

 Mỗi ly cà phê tại Là Việt sẽ là một hương vị đặc biệt tại nơi đây 

Ba phút trôi qua, đó là ba phút dài nhất của đời tôi. 

- Con có thích ăn canh khổ qua không? – Ba bất chợt hỏi tôi.

- Ba biết con ghét ăn khổ qua thế nào mà. Sao lại hỏi con điều đó? Ba thấy ly cà phê đó rất ngon phải không? – Tôi nóng lòng hỏi lại.

- Ba rất thích khổ qua nhưng ba chưa từng bắt con ăn khổ qua. Hai ly cà phê này rất dễ chịu đấy nhưng ba không quen. Ba uống cà phê của dì Sáu đầu ngõ nhà mình hơn 20 năm rồi. 

Trận chiến kết thúc.

Ly cà phê dễ chịu sau "cuộc chiến" của hai cha con

Ba vẫn uống cà phê của dì Sáu.

Tôi cũng không còn bắt ba phải thay đổi khẩu vị của mình nữa. 

Tôi nhận ra “ngon” là tùy thuộc vào mỗi người. Ba chưa từng ép tôi phải ăn những thứ mà ba cảm thấy ngon. Ba cũng không ép tôi phải uống ly cà phê đen của ba. Có lẽ chiến thắng của ba nằm ở việc ba đã dạy cho tôi được một bài học. 

 Một buổi tối cuối tuần yên tĩnh thưởng thức một ly cà phê Là Việt 

Không thuyết phục được ba nhưng tôi nghĩ mình cũng là người chiến thắng đấy.

Tôi đã tìm ra ly cà phê ngon không đắng ở giữa Sài Gòn, ở Là Việt.

 

Là Việt Coffee

• Thành phố Hồ Chí Minh:

191 Hai Bà Trưng, P.6, Quận 3

6D Trần Quang Diệu, P.13, Quận 3

57A Tú Xương, P.7, Quận 3

• Thành phố Đà Lạt:

200 Nguyễn Công Chứ, P.8

Website: https://laviet.coffee/

Fanpage: https://www.facebook.com/coffeelaviet/

 

 


ADVERTISEMENT