share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Các nước trên thế giới đón Valentine như thế nào?


ADVERTISEMENT

Mỗi khi dịp Valentine 14 tháng Hai “gõ cửa”, các đôi uyên ương trên toàn thế giới lại tưng bừng chào đón ngày lễ này theo một cách khác nhau. Cùng WOWWEEKEND điểm qua không khí của ngày Lễ tình nhân tại một vài quốc gia để xem có điều gì thú vị nhé!

Ý

Vốn là quê hương của Thánh Valentine nên ngày Lễ tình nhân tại Ý luôn có một sức hấp dẫn lạ lùng. Khi xưa, ngày lễ này được biết đến với tên gọi là Lễ hội mùa xuân. Đến ngày đó, các cặp đôi sẽ ngồi dưới những tán cây trong công viên hoặc một khu vườn được trang trí lộng lẫy và hát ca cùng nhau. Đồng thời, người Ý cũng từng có truyền thống rất thú vị dành cho hội độc thân trong ngày Lễ tình nhân. Cụ thể, những cô nàng còn lẻ bóng sẽ thức dậy từ sớm vào ngày này và nhìn ra ngoài cửa sổ nhà mình. Họ tin chàng trai lọt vào mắt họ đầu tiên sẽ là người mà họ kết hôn trong tương lai.

valentine-cac-nuoc-an-mung-nhu-the-naoPhim Letters to Juliet lấy bối cảnh là bức tường Juliet nổi tiếng tại Verona, nước Ý. Ảnh: Capture Letters To Juliet

Món quà phổ biến nhất mà người Ý tặng cho nửa kia trong ngày Valentine chính là Baci Perugina, một loại sô-cô-la nhân hạt dẻ gói trong chiếc giấy bạc kèm theo một câu trích dẫn liên quan đến tình yêu. Đặc biệt, khi nói về Ý, không thể không nhắc tới Verona - thành phố nổi tiếng với câu chuyện tình yêu bất hủ của Romeo và Juliet. Vào ngày Valentine, các cặp tình nhân sẽ nô nức kéo đến thành phố này để hưởng ứng một lễ hội diễn ra trong vòng 4 ngày. Đó là thời điểm náo nhiệt của những buổi hòa nhạc, của hàng nghìn chiếc đèn lồng được treo khắp thành phố. Ngoài ra, một sân khấu với hình thù trái tim khổng lồ sẽ được đặt ngay trung tâm quảng trường Piazza Dei Signori của thành phố Verona.

Pháp

Vào ngày Valentine, bầu khí quyển tình yêu sẽ bao trùm khắp nước Pháp bởi màu đỏ rực của những đóa hồng và vị thần Cupid. Các cửa hàng bán hoa tại Pháp dường như rất “ăn nên làm ra” trong ngày này. Ngày Lễ tình Nhân ở đất nước hình lục lăng được xem là dịp lễ dành riêng cho mối quan hệ yêu đương. Các cặp đôi thường sẽ lui đến nhà hàng, hộp đêm để dành cho nhau một buổi tối lãng mạn. Ngoài sô-cô-la và hoa, còn có những món quà Valentine xa xỉ như nước hoa, trang sức.

valentine-cac-nuocẢnh: Wirestock

Ngoài ra, trước kia, nước Pháp còn có một truyền thống mang tên “rút thăm tình yêu” dành cho hội độc thân. Vào ngày Valentine, người đàn ông sẽ đi đến từng nhà đối diện rồi cất tiếng gọi qua cửa sổ cho đến khi chọn ra được một người phù hợp cũng còn độc thân. Nếu anh ta không cảm thấy thu hút bởi người đã chọn thì sẽ bỏ đi. Người  phụ nữ sau đó sẽ đốt rụi hình ảnh của người đàn ông đã khước từ mình và rủa sả anh ta. Truyền thống này sớm bị chính phủ Pháp bãi bỏ triệt để vì tính phản cảm của nó.

Nhật Bản

Ngày Valentine ở xứ sở hoa anh đào được xem là ngày dành cho tất cả mối quan hệ chứ không riêng gì tình yêu. Vào ngày này, phái nữ mới là người chủ động tặng quà cho phái nam. Món quà mà phụ nữ Nhật Bản tặng sẽ là sô-cô-la và mỗi loại sô-cô-la đều có một tên gọi riêng biệt tùy vào đối tượng được tặng.

Cụ thể, loại sô-cô-la mà người con gái tặng cho người mình thích có tên gọi là Honmei Choco (tạm dịch: sô-cô-la yêu thương). Honmei Choco thường rất đắt tiền. Nếu không mua, họ sẽ đích thân tự làm sô-cô-la để người con trai thực sự rung động và cảm nhận được tấm chân tình của họ. Nếu đáp lại tình cảm của đối phương, người con trai sẽ tặng lại sô-cô-la cho người kia vào ngày 14 tháng Ba.

chocolateẢnh: Freepik

Loại sô-cô-la mà người con gái tặng cho bạn bè, đồng nghiệp nam có tên là Giri Choco (tạm dịch: sô-cô-la nghĩa vụ). Theo đó, họ tặng nhằm mục đích bày tỏ lòng biết ơn với đối phương vì đã giúp đỡ họ. Bởi không thuộc về yếu tố tình cảm nên Giri Choco không giá trị bằng Honmei Choco.

Ngoài ra, còn có những loại sô-cô-la khác như Tomo Choco (tạm dịch: sô-cô-la tình bạn) - món quà phái nữ tặng cho bạn cùng giới, Jibun Choco (tạm dịch: sô-cô-la cho bản thân) - món quà phái nữ tặng cho chính mình trong ngày Valentine…

Anh

Là một trong những đất nước đầu tiên đón Lễ tình nhân nên Valentine ở Anh cũng không kém phần thú vị. Đặc biệt hơn nữa khi món quà trong ngày này của người Anh chính là bộ thìa gỗ thủ công có khắc biểu tượng chìa khóa và ổ khóa, ngụ ý rằng một người đã sẵn sàng gửi trao trái tim mình cho nửa kia.

Ngoài ra, trong ngày này, những đứa trẻ người Anh sẽ được thưởng tiền hoặc kẹo, trái cây nếu chúng hát những bài hát có liên quan đến lễ hội.

Đức

Tại Đức, món quà Valentine mà một người tặng cho nửa kia của mình còn là một bức tượng hình chú heo chứ không chỉ có kẹo và hoa. Bởi lẽ theo quan niệm của họ, loài vật ấy tượng trưng cho khát vọng tình yêu mãnh liệt nên vào ngày Valentine, các cửa hàng đều bày bán thiệp, sô-cô-la cùng những mặt hàng in hình chú heo.

Ngoài ra, người Đức cũng tặng cho nửa kia của mình chiếc bánh quy gừng cỡ lớn có hình dạng trái tim kèm theo đó là thông điệp tình yêu có trên chiếc bánh.

Bulgaria

Ảnh: findbgfood

Không như những đất nước khác, người dân Bulgaria còn có cho riêng mình một dịp Valentine thứ hai và đó là ngày lễ mừng Thánh Trifon - người cai quản vườn nho và là người bảo vệ tất cả nhà máy sản xuất rượu vang trong vùng nông thôn ở Bulgaria. Ngày lễ còn có tên gọi khác là Ngày của người làm rượu. Cụ thể, theo phong tục trong ngày này, người trồng nho sẽ cắt bỏ ba nhánh cây nho đầu tiên rồi đổ rượu vang và nước thánh xuống đất. Những nhánh cây được đan thành vòng tròn rồi cuộn xoắn lại với sợi chỉ đỏ. Người thực hiện sẽ đội lên đầu và cầu nguyện cho một mùa màng tốt lành.

Trước kia, ở Bulgaria từng nổ ra tranh cãi giữa việc nên duy trì Ngày truyền thống của người làm rượu hay thay ngày này bằng ngày Valentine. Sau đó, họ đã đi đến thỏa hiệp bằng cách kết hợp hai ngày lại làm một. Vì vậy, sẽ không có gì lạ khi người Bulgaria tôn vinh tình yêu của mình bằng rượu vang và một bữa ăn có thịt, pho mát, bánh mì và gà.


ADVERTISEMENT