W Coffee Talk Lars Kerfin, GM Le Méridien Saigon: “Cạnh tranh luôn là động lực tuyệt vời để phát triển”
Trong cuộc đua đưa TP. Hồ Chí Minh trở thành điểm đến du lịch hạng sang mới của khu vực, những tên tuổi lớn trong ngành không chỉ giữ vai trò của người tham gia, mà còn mang trọng trách như những “kiến trúc sư”, kiến tạo trải nghiệm, nâng tầm dịch vụ và định hình cuộc chơi.
Giữa một thị trường sôi động nhưng cũng đầy thách thức, Le Méridien Saigon nổi lên như một hình mẫu với chiến lược “F&B Destination” đầy tham vọng. Và tại W Coffee Talk tuần này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện độc quyền cùng ông Lars Kerfin, Tổng Quản lý khách sạn, để lắng nghe những phân tích sắc bén về tiềm năng của Thành phố cũng như trực tiếp nhìn nhận những điểm nghẽn cần cải thiện. Thực tế hơn, ông chia sẻ về sự thay đổi hành vi trong phân khúc hạng sang, hành trình đưa tinh thần Việt len lỏi vào từng trải nghiệm và triết lý xây dựng đội ngũ từ chính những tài năng Việt.
Xin chào Mr. Lars Kerfin!
Từng điều hành nhiều khách sạn trong khu vực, ông đánh giá TP.HCM có những tiềm năng nổi bật nào để trở thành điểm đến hàng đầu Đông Nam Á trong phân khúc sang trọng?
TP. Hồ Chí Minh có tiềm năng rất lớn. Với những dự án đang được triển khai và sự trỗi dậy mạnh mẽ của các nhà hàng, quán bar cao cấp, Thành phố hoàn toàn có cơ hội trở nên hấp dẫn hơn nữa đối với nhóm khách du lịch hạng sang.
Thời gian gần đây, hành vi và kỳ vọng của du khách cao cấp có những thay đổi nào đáng chú ý? Khách sạn của ông thích nghi với sự thay đổi này thế nào?
Trọng tâm thực sự nằm ở việc mang đến trải nghiệm độc đáo và cá nhân hóa. Những mô hình phục vụ đại trà không còn đủ sức hấp dẫn hay giữ chân khách hàng. Các doanh nghiệp cần phải tận dụng nguồn lực của mình tốt hơn để tạo ra trải nghiệm riêng biệt cho từng khách hàng. Hơn nữa, xu hướng bản địa hóa và chú trọng bền vững cũng tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở phân khúc hạng sang.
Để thích ứng, chúng tôi đã triển khai nhiều sáng kiến, đơn cử như việc lần đầu tiên đạt được chứng nhận bền vững quốc tế Green Globe vào năm ngoái. Trong mảng F&B, chúng tôi ưu tiên tăng cường yếu tố địa phương khi tìm nguồn cung hay xây dựng thực đơn. Cụ thể, gần đây chúng tôi vừa ra mắt thực đơn cocktail mới tại Barson – Quán bar nổi tiếng của khách sạn. Tại đây, mỗi ly cocktail đều kể một câu chuyện và có kết nối mạnh mẽ với các vị trí khác nhau của Sài Gòn.
TP.HCM đang hướng tới định vị là điểm đến MICE và du lịch đô thị cao cấp. Ông đánh giá đâu là những lợi thế và đâu là những rào cản cần vượt qua để hiện thực hóa mục tiêu?
TP. Hồ Chí Minh là một thành phố sôi động, kết hợp hài hòa giữa đô thị hiện đại với những công trình kiến trúc bắt mắt, nét quyến rũ của các khu dân cư và cửa hàng cổ mang đậm tính lịch sử. Dòng sông chảy qua Thành phố càng làm tăng thêm sức hút và mang đến nhiều cơ hội cho các hoạt động. Nhìn chung, Thành phố có sự giao thoa giữa lịch sử, nhịp sống năng động và tương lai đầy tiềm năng. Đó là chưa kể đến văn hóa địa phương luôn đề cao lòng hiếu khách và sự thân thiện.
Tuy nhiên, một rào cản lớn hiện nay là khả năng tiếp cận, cụ thể là các đường bay và quy trình cấp thị thực còn hạn chế. Việc nhập cảnh tại sân bay gây không ít phiền toái cho du khách. Việc tăng cường hệ thống cổng điện tử (e-gate) và đơn giản hóa thủ tục visa sẽ giúp Thành phố trở thành điểm đến hấp dẫn hơn.
Ballroom
Premier King Bed
Presidential Suite
Club Lounge
TP.HCM sở hữu hệ sinh thái khách sạn cao cấp và nguồn lực nhân sự trẻ, nhưng lại thiếu sản phẩm du lịch sang trọng gắn với bản sắc địa phương. Là người điều hành một khách sạn có tầm nhìn F&B rõ ràng, ông nghĩ việc xây dựng một trải nghiệm “luxury đậm nét Việt” có khả thi không, và nên bắt đầu từ đâu?
Tôi hoàn toàn ủng hộ ý tưởng này, và tôi tin rằng với nỗ lực chung, chúng ta có thể biến điều đó thành hiện thực. Hiện nay khu vực ven sông chưa được khai thác một cách hiệu quả. Nơi này có tiềm năng rất lớn để tổ chức những sự kiện tầm cỡ, kết nối Thành phố với dòng sông mang tính biểu tượng của nó.
Ông từng chia sẻ mong muốn đưa Le Méridien Saigon trở thành “F&B destination” tại TP.HCM. Kế hoạch này đang được triển khai ra sao?
Quan trọng là phải xây dựng một đội ngũ đam mê tạo ra trải nghiệm ẩm thực ấn tượng, chứ không chỉ đơn thuần là phục vụ cho số đông.
Nhà hàng Akuna được trao sao Michelin của chúng tôi chắc chắn là một nền tảng quan trọng cho tầm nhìn này. Bên cạnh đó, Barson Bar & Lounge cũng góp phần mang đến những trải nghiệm chất lượng cao trong không gian tinh tế.
Như đã nói ở trên, chúng tôi đặt trọng tâm vào con người, những nhân sự đầy nhiệt huyết và đam mê. Như Chef Sam của Akuna - người luôn tạo nên sự phá cách, táo bạo trong món ăn; hay Sommelier Huyền - một trong số ít chuyên gia rượu vang Việt đạt chứng chỉ WSET 3 và đang hướng tới WSET 4; là Bartender Solomon vừa giành được giải thưởng trong cuộc thi toàn quốc; và không thể không nhắc đến anh Công, Bếp trưởng Điều hành vừa được vinh danh là “Đầu bếp của năm” nhờ phong cách sáng tạo và chất lượng vượt trội… Đây chỉ là một vài cái tên nổi trội trong đội ngũ. Chúng tôi sẽ không dừng lại ở đó mà vẫn đang tiếp tục nuôi dưỡng tài năng và tìm kiếm những nhân tố mới.
Bếp trưởng Sam Aisbett
Nhà hàng một sao Michelin AKUNA
Sau Michelin Guide 2025 vừa qua, ông dự đoán nền ẩm thực Việt sẽ phát triển thế nào?
Việt Nam là một thị trường cạnh tranh cao, và cạnh tranh luôn là động lực tuyệt vời để phát triển.
Tôi tin rằng Michelin là nguồn cảm hứng của rất nhiều người, thúc đẩy các đơn vị nỗ lực vươn lên, đón nhận thử thách và mang đến những trải nghiệm ẩm thực xuất sắc hơn nữa cho “tín đồ ẩm thực” trong và ngoài nước.
Là người điều hành đội ngũ đa văn hóa, đâu là chìa khóa trong triết lý quản trị của ông?
Bạn phải thật sự đam mê với những gì bạn và đội ngũ đang làm. Đặc biệt, trong môi trường đa văn hóa, bạn cần dành thời gian để lắng nghe, học hỏi và giữ tư duy cởi mở. Chỉ khi bạn lãnh đạo bằng nhiệt huyết, bạn mới có thể truyền cảm hứng cho người khác và cùng họ vươn xa hơn.
Theo ông, đâu là kỹ năng mà một nhà quản lý khách sạn phân khúc sang trọng cần phải có trong thập kỷ tới?
Sẵn sàng thay đổi... nhanh chóng và liên tục. Bạn không thể tồn tại nếu cho rằng thành công của ngày hôm nay là đủ để duy trì trong thập kỷ tới... thậm chí là năm tới, hay chỉ vài tháng tới. Hãy sẵn sàng ăn mừng thành công của hiện tại trong khi bắt đầu suy nghĩ đến việc đổi mới phương pháp và cách tiếp cận trong tương lai.
BARSON
Bỏ qua tất cả các rào cản, nếu được đề xuất một sáng kiến để nâng cao sức cạnh tranh cho TP.HCM trên bản đồ du lịch sang trọng khu vực, ông sẽ đề xuất điều gì?
Hãy nhìn vào các sự kiện thể thao và giải trí tầm cỡ. Singapore đã làm rất tốt với giải đua F1 và nâng cấp sự kiện này lên một tầm cao mới. Họ còn tổ chức thành công show diễn độc quyền của Taylor Swift, thu hút một lượng lớn du khách hạng sang đến đất nước họ. Những sự kiện như vậy chính là đòn bẩy truyền thông cực kỳ hiệu quả cho một điểm đến.
Xem thêm các tập W Coffee Talk ấn tượng: >> GM George Koumendakos: “Xa xỉ hiện đại là dịch vụ có thể tạo ra cảm giác thuộc về” >> Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com: Kỳ vọng tăng cao của du khách & một Việt Nam sẵn sàng