share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music Michael Bublé: Người giữ lửa blue jazz mỗi mùa Giáng Sinh


ADVERTISEMENT

Cùng với Mariah Carey, Michael Bublé đã trở thành một trong những ca sĩ mang âm hưởng hiện đại được cả giới phê bình lẫn thính giả đại chúng đánh giá cao, sở hữu những ca khúc trở thành tiêu chuẩn cho mùa Giáng Sinh và có thể sánh ngang hàng với những bản nhạc lâu đời. Mùa Giáng Sinh lại về, hãy cùng WOWWEEKEND tìm hiểu về sự nghiệp của Michael Bublé, như một lời tri ân đến giọng hát trữ tình đã trở thành một phần không thể thiếu của mùa lễ hội. 

Tài năng ca hát bộc lộ ngay dịp Giáng Sinh

michael bublé, giáng sinh, blue jazz, christmas

Michael Bublé được sinh ra tại thành phố Burnaby, British Columbia, Canada. Trong một cuộc phỏng vấn với Oprah Winfrey vào năm 2009, Michael Bublé chia sẻ anh đã mơ ước trở thành một ca sĩ nổi tiếng từ khi 2 tuổi. Niềm yêu thích của anh dành cho jazz bắt đầu từ lúc 5 tuổi khi được nghe album Merry Christmas của Bing Crosby. Những nghệ sĩ khác có ảnh hưởng đến anh là Frank Sinatra, Dean Martin và Elvis Presley. 

Lần đầu tiên gia đình của Michael Bublé nhận ra tài năng âm nhạc của anh là trong một kỳ nghỉ lễ Giáng Sinh khi anh mới 13 tuổi. Trên một chuyến xe, mọi người cùng nhau hát bài White Christmas. Chàng trai trẻ đã hát vang câu "May your days be merry and bright" một cách mạnh mẽ khiến mọi người phải chú ý. Tố chất của Michael đã được nhìn thấy từ lúc đó và dần dần anh phát triển sự nghiệp âm nhạc của mình. Chàng ca sĩ nổi tiếng với những ca khúc Giáng Sinh, và kỳ lạ thay, chính Giáng Sinh cũng là thứ đã mang anh đến gần hơn với âm nhạc.

Christmas - Album thành công nhất trong sự nghiệp của Bublé

michael bublé, giáng sinh, blue jazz, christmas(Ảnh: Etsy)

Đối với Michael Bublé, thu âm một album cho mùa Giáng Sinh là hiện thực hóa giấc mơ ấp ủ từ thời còn bé. Như đã nói ở trên, album Merry Christmas của Bing Crosby thật sự ảnh hưởng sâu sắc đến nam ca sĩ người Canada. Bị mê hoặc bởi giọng hát trầm ấm của ca sĩ nhạc jazz crooner, thứ âm thanh tuôn ra như mật ngọt qua các bài hát của mùa đầy tuyết, cậu bé Bublé cứ đòi nghe album này, kể cả trong những tháng mùa hè. "Tôi chỉ nghĩ đó là thứ tuyệt vời nhất trên thế giới", anh ấy nói với tờ New Straits Times của Malaysia vào năm 2009.

Vì lẽ đó, không có gì ngạc nhiên khi sự nghiệp đang thăng hoa, Michael Bublé đã thu âm bài hát nổi tiếng do Irving Berlin chấp bút - White Christmas, cho CD đầu tiên được phát hành theo mùa: một EP gồm năm bài hát có tên Let It Snow, phát hành năm 2003. Vào thời điểm đó, Bublé đã được công nhận trên toàn thế giới nhờ sức mạnh của ba album phòng thu trước đó, và được coi là người giữ lửa cho dòng nhạc blue jazz mà Bing Crosby, Frank Sinatra và Dean Martin đã tạo ra trong thập niên 40, 50 và 60.

Nhưng phải đến năm 2011, Bublé mới dành toàn bộ album cho chủ đề Giáng Sinh. Với tiêu đề đơn giản là "Christmas", album được ra mắt vào ngày 21/10/2011 và ngay lập tức thành công vang dội, nhanh chóng vươn lên vị trí số 1 ở cả hai bờ Đại Tây Dương cũng như đứng đầu bảng xếp hạng ở nhiều nơi khác trên toàn cầu. Christmas còn là album thành công thứ hai trong năm ở Mỹ, chỉ đứng sau album 21 của Adele.

michael bublé, giáng sinh, blue jazz, christmas(Ảnh: YouTube)

Việc thực hiện album Christmas đánh dấu một thời điểm quyết định trong sự nghiệp của Bublé. Dựa trên bản nhạc ngày lễ mà mình yêu thích, Michael Bublé đã thu âm theo cách của riêng mình. Anh ghi âm trực tiếp vào băng trong khi một dàn nhạc đầy đủ vẫn đang biểu diễn. Để biến giấc mơ của mình thành hiện thực, Bublé đã mời những người đồng hương Canada là David Foster và Bob Rock để sản xuất các buổi quay, được ghi hình tại Capitol Studios. 

Họ đã đặt 15 bản nhạc, từ những bài hát mừng truyền thống như Silent Night, Have Yourself a Little Merry ChristmasSanta Claus Is Coming To Town cho đến những bài hát mang âm hưởng đương đại bao gồm All I Want For Christmas Is You của Mariah Carey được chuyển thể thành một bản ballad chậm rãi. Thậm chí album còn có một giai điệu gốc mới - Cold December Night do Bublé đồng sáng tác.

"Tôi muốn tạo lại những gì tôi đã lớn lên cùng, đó là cảm giác mà Bing Crosby mang lại và những bản phối tuyệt vời. Khi tôi lớn lên, những đĩa nhạc mà tôi thích nghe, chúng không có các bản nhạc có thể chuyển tiếp chỉ bằng một cú nhấp chuột, hoặc Pro Tools hoặc Auto-Tune hoặc những thứ tương tự. Mọi người chỉ thực hiện một màn trình diễn tuyệt vời và đó là những gì bạn đã nghe, thậm chí với những sai sót. Đây chính là giấc mơ của tôi, và tôi muốn thực hiện album Christmas theo cách đó."

It's Beginning to Look a Lot Like Christmas - Ca khúc biểu tượng mới của mùa Giáng Sinh

michael bublé, giáng sinh, blue jazz, christmas(Ảnh: Spotify)

Nhắc đến thành công trong sự nghiệp của Michael Bublé, chúng ta không thể không nhắc đến It's Beginning to Look a Lot Like Christmas - ca khúc mở đầu album Christmas.

Đây là một bài hát Giáng Sinh được viết vào năm 1951 bởi Meredith Willson. Ban đầu bài hát có tên là "It's Beginning to Look Like Christmas". Bài hát đã được nhiều nghệ sĩ thu âm, nổi tiếng nhất là những phiên bản của Perry Como và The Fontane Sisters với Mitchell Ayres & His Orchestra. Bing Crosby cũng thu âm một phiên bản vào ngày 1/10/1951.

Người ta cho rằng Meredith Willson đã viết bài hát khi đang ở trong khách sạn Grand của Yarmouth, Nova Scotia. Bởi bài hát đề cập đến một "cái cây trong khách sạn Grand, một cái trong công viên nữa..." (There's a tree in the Grand Hotel. One in the park as well). Công viên đó chính là Công viên Frost, nằm đối diện ngay với Grand Hotel, hiện vẫn đang hoạt động trong một tòa nhà mới hơn trên cùng địa điểm với khách sạn cũ. Nó cũng đề cập đến số năm và số mười - một cửa hàng đang hoạt động ở Yarmouth vào thời điểm đó. (Take a look at the five and the ten. It's glistening once again)

Tuy nhiên, "Grand Hotel" mà Meredith Willson đề cập trong bài hát cũng có thể được lấy cảm hứng từ Khách sạn Lịch sử Park Inn ở quê hương của ông - thành phố Mason, Iowa. Khách sạn Park Inn là khách sạn cuối cùng còn sót lại trên thế giới do kiến trúc sư Frank Lloyd Wright thiết kế, nằm ở trung tâm thành phố Mason City nhìn ra công viên trung tâm.

Nếu như All I Want for Christmas Is You của Mariah Carey mang đến không khí rộn ràng, vui tươi thì It's Beginning to Look a Lot Like Christmas của Michael Bublé biến mỗi mùa Giáng Sinh trở nên đầy cảm xúc, lãng mạn và da diết. Mỗi khi câu hát "It's beginning to look a lot like Christmas..." vang lên, dường như ai cũng phải dừng lại một chút và lắng nghe. Giọng hát trầm ấm gợi cảm của Michael Bublé cùng giai điệu blue jazz cổ điển đưa người nghe vào một khung cảnh Giáng Sinh lung linh, tiết trời se lạnh, phố phường ngập tràn ánh đèn và những màu sắc rực rỡ từ những món đồ trang trí trong các cửa hàng quà tặng. 

Nhưng trải qua hàng chục mùa Giáng Sinh, nguồn gốc "Grand Hotel" hay "cửa hàng số năm, số mười" đã không còn quá quan trọng. Bởi nhờ phiên bản của Michael Bublé, It's Beginning to Look a Lot Like Christmas lan toả không khí ấm áp mùa lễ hội đến mỗi nơi nó được phát lên. Đúng như câu hát mở đầu "Mọi thứ đã trông rất giống mùa Giáng Sinh, khắp những nơi mà bạn đặt chân tới". 

"It's beginning to look a lot like Christmas

Everywhere you go

Take a look at the five and ten

It's glistening once again..."


ADVERTISEMENT