share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music Ấn tượng các album lọt đề cử “Album của năm” tại Làn Sóng Xanh 2023


ADVERTISEMENT

Trong danh sách các album lọt đề cử “Album của năm” tại Làn Sóng Xanh 2023, có đến 4 album đầu tay và đều là của các nghệ sĩ Gen Z. Mỗi sản phẩm lại mang một màu sắc khác nhau, góp phần giúp thị trường nhạc Việt năm qua trở nên sôi động hơn và để lại nhiều dấu ấn đáng nhớ.

Vũ Trụ Cò Bay – Phương Mỹ Chi

“Vũ trụ cò bay” được xem là màn “lột xác” ngoạn mục của Phương Mỹ Chi từ hình tượng “cô bé dân ca” quen thuộc tấn công mảng pop với những ca khúc sôi động, bắt tai. Đảm nhận phần âm nhạc không ai khác ngoài DTAP – nhóm sản xuất nổi tiếng từng góp phần làm nên thành công của nhiều bản hit đình đám như See tình, Người ơi người ở đừng về… 

https://www.wowweekend.vn/vi/blog/Phim-Viet-lam-nen-chuyen-tai-cac-giai-thuong-quoc-te-2969

Từng bản phối khéo léo kết hợp âm thanh điện tử hiện đại với các nhạc cụ dân tộc quen thuộc, nhưng vẫn đảm bảo dễ nghe và gần gũi, nhất là với đối tượng khán giả trẻ. Ca từ thú vị khi lồng ghép nhiều câu chuyện quen thuộc trong văn học Việt Nam, lấy cảm hứng từ các tác phẩm Chiếc lược ngà, Hai đứa trẻ, Chiếc thuyền ngoài xa… Tính sáng tạo và giọng hát nội lực của Phương Mỹ Chi là yếu tố giúp album ghi điểm, nhanh chóng tạo tiếng vang với bản hit Vũ trụ có anh (ft. Pháo).

Minh Tinh – Văn Mai Hương

Sau album “Hương” khá thành công với bản hit cùng tên, Văn Mai Hương tiếp tục bắt tay với Nhà sản xuất Hứa Kim Tuyền thực hiện album tiếp theo. Màu sắc âm nhạc không quá khác biệt so với những gì bộ đôi từng thực hiện, nhưng “Minh Tinh” mang đến cảm giác tròn trịa, cho thấy hình ảnh một Văn Mai Hương trải đời và đằm thắm hơn.

https://www.wowweekend.vn/vi/blog/Phim-Viet-lam-nen-chuyen-tai-cac-giai-thuong-quoc-te-2969

Các ca khúc lấy cảm hứng từ những cuốn phim nổi tiếng, được sắp xếp hợp lý để tạo nên một không gian âm nhạc nhất quán. Về mặt xử lý, Á quân Vietnam Idol 2010 chứng minh bản thân vẫn là một trong những vocalist (giọng ca dày kỹ thuật) nổi bật nhất trên thị trường hiện tại. Văn Mai Hương tỏa sáng trong những bản pop ballad sở trường như Mưa tháng sáu, Đại minh tinh. Song, cô vẫn có thể khiến người nghe đứng ngồi không yên với những ca khúc tiết tấu nhanh như Martini hay Vườn địa đàng.

Ái – tlinh

Album đầu tay của tlinh – một trong những giọng ca Gen Z nổi bật nhất làng nhạc Việt hiện tại cũng góp mặt trong danh sách đề cử Làn Sóng Xanh 2023. Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, tlinh cho thấy cô không bị giới hạn trong khuôn khổ “nữ rapper” mà còn có thể “cân” tốt nhiều thể loại khác nhau.

Tất cả các ca khúc đều do tlinh sáng tác, kể lại hành trình cô vượt qua tình yêu tan vỡ, đối diện nỗi cô đơn sau chia tay (Nếu lúc đó), thấu hiểu bản thân và chào đón hạnh phúc mới (Ghệ iu dấu của em ơi). Đó là hai trạng thái hoàn toàn trái ngược, đau đớn rồi lại hân hoan như một vòng lặp không hồi kết, khiến đôi lúc người hát phải tự hỏi: Tình yêu có nghĩa là gì?

Đây cũng là album duy nhất trong danh sách được giới phê bình quốc tế chú ý. Trước khi Làn Sóng Xanh 2023 công bố loạt đề cử, Tạp chí nổi tiếng NME bình chọn “Ái” là một trong số 25 album châu Á xuất sắc năm 2023, đứng cạnh những cái tên lẫy lừng của Kpop như NewJeans, Le Sserafim, tripleS…

https://www.wowweekend.vn/vi/blog/Phim-Viet-lam-nen-chuyen-tai-cac-giai-thuong-quoc-te-2969

Ai Cũng Phải Bắt Đầu Từ Đâu Đó – HIEUTHUHAI

Liên tiếp khuấy động làng nhạc với các bản hit như Vệ tinh (ft. Hoàng Tôn), Ngủ một mình (ft. negav)… nhưng dường như tất cả vẫn chưa đủ với HIEUTHUHAI. Suốt thời gian hoạt động và tham gia truyền hình thực tế, rapper sinh năm 1999 vẫn ấp ủ album đầu tay để mang đến khán giả một sản phẩm trọn vẹn nhất, thể hiện đúng góc nhìn cá nhân.

“Ai cũng phải bắt đầu từ đâu đó” là chuỗi tâm sự của một chàng trai vừa mới nổi tiếng, đối mặt với những góc khuất của một ngôi sao và tìm cách vượt qua nó bằng âm nhạc. Album cho thấy hình ảnh một hình ảnh HIEUTHUHAI rất khác. Đằng sau vẻ ngoài đẹp trai là những suy nghĩ gai góc và đầy bản lĩnh. 

Loi choi: The Neo Pop Punk – Wren Evans

Không lâu sau khi bản hit Từng quen gây sốt trên mạng xã hội và chiếm lĩnh nhiều bảng xếp hạng, Wren Evans bất ngờ tung ra album đầu tay với hình ảnh trẻ trung hiện đại, đậm chất futuristic. 

“Loi choi: The Neo Pop Punk” cho thấy tư duy âm nhạc mới mẻ của giọng ca trẻ. Không hề đóng khung trong bất kỳ giới hạn nào, Wren Evans liên tục phá cách để đưa người nghe “du hành” qua nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Đơn cử trong Việt Kiều, nam ca sĩ hát đến bốn thứ tiếng gồm Việt Nam, Anh, Pháp và Hàn Quốc. Hay trong Call Me, Wren Evans đẩy nhịp điệu reggaeton nhanh hơn để tạo ra một bản pop phù hợp với đại chúng.

https://www.wowweekend.vn/vi/blog/Phim-Viet-lam-nen-chuyen-tai-cac-giai-thuong-quoc-te-2969

Phát hành khá muộn màng vào dịp cuối năm nhưng “Loi choi: The Neo Pop Punk” vẫn xuất sắc đứng vào bảng đề cử Làn Sóng Xanh lẫn nhiều danh sách xếp hạng uy tín của làng nhạc. Sản phẩm chứng minh Wren Evans vẫn luôn là một trong những nghệ sĩ Gen Z đa tài và nhiều tiềm năng nhất Vpop hiện nay.

>> Xem thêm: DTAP: Thổi làn gió mới cho show âm nhạc thực tế
>> Xem thêm: Chất liệu Tây Bắc trong bản hit “À lôi” của Double2T

ADVERTISEMENT