share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music Harry's House - Ngôi nhà nội tâm của Harry Styles


ADVERTISEMENT

Sự tan rã của ban nhạc One Direction vào năm 2016 là điều khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối. Tuy vậy, nó lại mang đến nhiều cơ hội mới cho Harry Styles để chứng tỏ tài năng âm nhạc với sự nghiệp solo của mình. Theo Nielsen Music, Harry Styles - đĩa đơn đầu tiên của cựu thành viên One Direction vào năm 2017 là album debut của một nam nghệ sĩ người Anh đạt thành tích tốt nhất kể từ năm 1991. Thành công ngoài mong đợi này đã mở ra những bước ngoặt mới của nam ca sĩ. Album thứ 2 mang tên Fine Line (2019) đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 của Mỹ, đạt doanh thu tuần đầu tiên lớn nhất trong lịch sử của một nam nghệ sĩ người Anh. Nối tiếp thành công của Fine Line, album Harry's House ra mắt vào tháng 5/2022 cũng phá vỡ nhiều kỷ lục mới, đồng thời đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự nghiệp của Harry Styles.

harry's house, harry styles, album(Ảnh: Columbia Records)

Album solo thứ 3 của Harry Styles được xem là sản phẩm của "một chuỗi những phản ứng dây chuyền". Nếu không có đại dịch Covid-19, nam ca sĩ đã tiếp tục đi lưu diễn khắp thế giới để quảng bá cho album Fine Line. Việc quay trở lại studio cũng đã được lên kế hoạch. Nhưng rồi Covid-19 khiến những kế hoạch đó phải bị huỷ bỏ.

Lần đầu tiên sau một thập kỷ, Harry Styles phải đối mặt với một lịch trình trống rỗng. Thế nhưng, nam ca sĩ đã chọn sử dụng thời gian rảnh rỗi này một cách cẩn thận, thực hiện một chuyến đi một mình qua Ý, tận dùng cơ hội hiếm hoi này để thăm gia đình và bạn bè. Đây là thời điểm quan trọng để anh nhìn lại cuộc sống và bản thân mình. Cân bằng cuộc sống, dành thời gian cho bản thân và những người thân yêu, không chỉ cắm đầu vào ông việc, đó là những gì mà Harry muốn làm trước khi album này ra đời. 

harry's house, harry styles, album(Ảnh: Lillie Eiger)

Harry's House có tổng cộng 13 ca khúc, tất cả đều do Harry Styles đồng sáng tác. Album mang phong cách pop funk, pop rock, synth pop và R&B, đậm chất hoài cổ của những năm 80 nhưng vẫn không thiếu những nét đặc trưng của indie pop thời kỳ này. Và đúng như cái tên, "ngôi nhà" là ý tưởng chủ đạo của toàn album, truyền tải thông điệp từ bỏ ánh đèn sân khấu và trở về với cuộc sống thật của mình và được tự do là chính mình.

Nguồn cảm hứng khác cho Harry's House là album Hosono's House của nghệ sĩ Haruomi Hosono ra mắt vào thập niên 1970. Khi ở Nhật Bản, Harry Styles đã nghe Hosono's House và ấp ủ ý tưởng tạo nên một ngôi nhà cho riêng mình. Nhưng "ngôi nhà" này không phải là một vị trí địa lý mà là một trạng thái của tâm trí - tâm trí của Harry Styles. Khi nghe Harry's House, thính giả có thể tưởng tượng mình đang trải qua một ngày trong ngôi nhà của Harry, một ngày trong tâm trí anh. Anh phải trải qua những gì, anh đang chơi thể loại nhạc nào, cảm xúc của anh với mọi thứ xung quanh như thế nào - đó là những gì mà bạn có thể tìm thấy trong ngôi nhà của Harry Styles.

harry's house, harry styles, album(Ảnh: Columbia Records)

Và cũng bởi đại dịch, Harry Styles đã thu âm các bài hát với một số ít những người bạn lâu năm và những người cộng tác thân thiết trong một căn phòng duy nhất. Họ ở đó cùng nhau, uống và viết và sáng tạo. Sự thân thiết đó được phản ánh qua các bài hát trong album, như thể đó là những cuộc tán gẫu, như thể những suy nghĩ của anh được phát thành tiếng. 

Một điều thú vị khác trong âm nhạc của Harry Styles chính là...thức ăn, đặc biệt là trái cây. Nếu như Harry StylesKiwiFine Line có bản hit Watermelon Sugar hay Cherry, thì Harry's House Grapefruit. Ngay cả ca khúc mở đầu album - Music for a Sushi Restaurant cũng có lyrics ngập tràn các món ăn, từ "fried rice", "egg", "coffee", "ice cream" cho đến "bubblegum". Có thể nói, thức ăn là yếu tố không thể thiếu trong chất sáng tạo của nam ca sĩ, và chúng chính là thứ tạo nên cảm giác thân thuộc, gần gũi và cái chất riêng của riêng Harry. 

Trước khi Harry's House chính thức ra mắt, single As It Was đã được chọn làm single mở màn. Đây là ca khúc được phát nhiều nhất trong 24 giờ trên Spotify. Và chỉ sau 5 ngày được chiếu trên YouTube, MV của As It Was đã có gần 40 triệu lượt xem. Bài hát chất chứa nội tâm đầy ảm đạm của nam ca sĩ nhưng được đặt trong bối cảnh đầy màu sắc, phong cách thời trang đậm chất retro đồng thời sở hữu tiết tấu synth sôi động và dồn dập. Với dụng ý tung ra single này, As It Was chính là cánh cửa đầu tiên mà nam ca sĩ muốn mở ra để chào đón khán giả đến với căn nhà của mình.

harry's house, harry styles, album(Ảnh: Colombia Records)

Harry's House không chỉ thành công về mặt thương mại khi phá vỡ nhiều kỷ lục trên các bảng xếp hạng, nền tảng âm nhạc, hay số lượng đĩa than được bán ra, mà nó còn đánh dấu bước ngoặt quan trọng của nam ca sĩ. Với Harry's House, Harry Styles dần dần bước ra khỏi vòng an toàn của mình, chiến thắng với vai trò là một megastar - một ca sĩ kiêm nhạc sĩ, một nghệ sĩ đa dạng về thể loại, đồng thời sở hữu phong cách thời trang táo bạo phá vỡ đường ranh giới tính. 


ADVERTISEMENT