share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Music 10 ca khúc nhạc Việt có ảnh hưởng nhất trong năm 2023


ADVERTISEMENT

Thị trường nhạc Việt năm qua trở nên sôi động nhờ sự xuất hiện của hàng loạt bản hit được yêu thích. Các ca khúc không chỉ gói gọn trong khuôn khổ pop ballad mà đa dạng với nhiều thể loại khác nhau, từ hip hop, R&B đến Reggaeton…

Nấu ăn cho em – Đen Vâu

Trong Nấu ăn cho em, Đen Vâu đưa người nghe đến với vùng cao, nơi các em nhỏ hàng ngày “băng qua những ngọn đồi” để đến trường “trên con đường bé xíu quanh co”. Vẫn trung thành với phong cách dung dị, rapper gốc Quảng Ninh viết nên một ca khúc không chỉ hấp dẫn mà còn giàu ý nghĩa và cảm xúc.

Thay vì hợp tác với các ngôi sao, anh mời gương mặt mới PiaLinh góp giọng, thổi vào ca khúc hơi thở trẻ trung và mới mẻ. Nhờ đó, Nấu ăn cho em nhanh chóng được khán giả yêu thích và leo thẳng lên Top Trending của YouTube, giúp Đen Vâu giữ vững kỷ lục là nghệ sĩ Việt có nhiều bản hit đứng đầu bảng xếp hạng này nhất hiện tại.

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt

Making My Way – Sơn Tùng M-TP

Nối tiếp There's No One At All, Sơn Tùng M-TP cho ra mắt ca khúc tiếng Anh tự sáng tác tên Making My Way nhằm thực hiện giấc mơ “Mỹ tiến”. Như tên gọi, đây chính là tuyên ngôn mà giọng ca gốc Thái Bình gửi đến khán giả khi luôn kiên định và vững bước trên con đường đã chọn. 

Bản phối cũng hấp dẫn với chất nhạc Reggaeton/Dancehall đang thịnh hành, vốn là màu sắc âm nhạc Sơn Tùng M-TP theo đuổi nhiều năm nay kể từ Hãy trao cho anh. Dù chưa phát hành MV chính thức, ca khúc đã tạo được hiệu ứng khá tốt với hơn 38 triệu lượt xem tính riêng cho bản audio trên YouTube. 

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt

Thị Mầu – Hòa Minzy

Ca khúc đánh dấu sự trở lại của Hòa Minzy trên “đường đua” sau 3 năm kể từ bản hit Không thể cùng nhau suốt kiếp. Như nhan đề, Thị Mầu mang đến người nghe góc nhìn hoàn toàn mới về nhân vật cùng tên nổi tiếng trong văn học Việt Nam. 

Bằng giọng hát nội lực và biến hóa, Hòa Minzy trở thành cô “con gái Phú Ông” lẳng lơ nhưng cũng khao khát tình yêu. Bản phối do nhà sản xuất Masew thực hiện, khéo léo lồng ghép yếu tố EDM hiện đại với nhạc cụ dân tộc truyền thống. Tất cả tạo nên một bài hát sôi động, bắt tai, mới mẻ mà vẫn gần gũi với khán giả trẻ.

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt

Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì – Phúc Du

Nhắc đến các bản hit đình đám trong năm 2023, không thể nào bỏ qua Yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì – do Phúc Du sáng tác và thể hiện. Dựa trên nhiều chất liệu từ chính cuộc đời, nam rapper sinh năm 1996 viết nên một bài rap love chân thật và độc đáo: vừa tôn vinh vai trò quan trọng của mẹ lại khẳng định được tình cảm với người yêu. 

Bài hát nhanh chóng lấy được sự đồng cảm của đông đảo khán giả, dù không phải ai cũng là “con trai bà bán bánh mì”. Đây cũng là ca khúc thành công nhất của Phúc Du cho đến hiện tại, nếu không tính bản hit Từ chối nhẹ nhàng thôi hợp tác cùng đàn chị Bích Phương.

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt

Cắt đôi nỗi sầu – Tăng Duy Tân

Tăng Duy Tân tiếp tục chứng minh bản thân là một trong những hit-maker tài năng nhất hiện tại. Sau khi khuấy động làng nhạc với Bên trên tầng lầu năm ngoái, anh lại tiếp tục gây sốt với với Cắt đôi nỗi sầu.

Chàng ca sĩ kiêm nhạc sĩ phát huy thế mạnh với phần ca từ đơn giản, giai điệu dễ nhớ. Anh biến chuỗi cảm xúc buồn bã, bi lụy sau khi bị người tình bỏ rơi trở thành một ca khúc khuấy động mọi sân khấu, ai nghe cũng có thể nhảy theo được. Đó là lý do bài hát nhanh chóng được yêu thích ngay từ những giai điệu đầu tiên. 

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt

Nếu lúc đó – tlinh 

Nếu lúc đó đánh dấu một năm 2023 rất thành công của tlinh. Ca khúc mang màu sắc buồn bã, cho thấy một tlinh vụn vỡ và yếu đuối sau chia tay – hoàn toàn khác hẳn hình ảnh gai góc, cá tính mà mọi người thường thấy.

Sau khi ra mắt MV, tlinh đặt Nếu lúc đó ở vị trí áp chót trong album đầu tay “Ái”, như một mảnh ghép không thể thiếu trên hành trình tìm kiếm tình yêu. Thành công của nữ rapper là đã biến những trải nghiệm đậm tính cá nhân trở thành một ca khúc lôi cuốn và giàu cảm xúc, chạm được đến trái tim của nhiều người nghe.

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt

À lôi – Double2T, Masew

Từ câu cảm thán “à lôi” (trời ơi) của đồng bào dân tộc Tày, Double2T viết nên một bản love rap độc đáo nhưng lại gần gũi, với nhiều câu chữ phổ biến với giới trẻ như “flex”, “thính”... Phần sản xuất của Masew càng giúp ca khúc hấp dẫn hơn, nhanh chóng được yêu thích và lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội.

Nhắm mắt lại, người nghe hoàn toàn có thể hình dung được vùng Tây Bắc hùng vĩ với tiếng sáo mèo, kết hợp khéo léo với trống và các nhạc cụ điện tử. Thành công của ca khúc chứng minh được tài năng của Double2T, cũng là một trong những yếu tố giúp anh chạm đến ngôi vị cao nhất cuộc thi “Rap Việt mùa 3”.

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt>> Xem thêm: Chất liệu Tây Bắc trong bản hit “À lôi” của Double2T

Em đồng ý – Đức Phúc & 911

I do có thể không phải là ca khúc hay nhất của 911, nhưng lại là ca khúc được lòng nhiều khán giả Việt, từng xuất hiện không biết bao lần trong các lễ cưới. Đúng 9 năm kể từ ngày ra mắt, bản hit được khoác chiếc áo mới qua phiên bản tiếng Việt do Đức Phúc góp giọng, nhạc sĩ Khắc Hưng viết lời.

Đây là cú bắt tay lần đầu giữa Đức Phúc và nhóm nhạc đình đám đến từ Anh nhưng họ dường như đã xóa nhòa mọi khoảng cách về ngôn ngữ, địa lý, chỉ để cảm xúc lên ngôi. Phần hình ảnh đẹp cũng là điểm cộng giúp sản phẩm được yêu thích, lập kỷ lục là MV có lượt xem cao nhất trong năm 2023. Sau thành công của Em đồng ý, khán giả hoàn toàn có thể trông đợi những màn hợp tác bùng nổ giữa ca sĩ Việt và sao quốc tế trong tương lai. 

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt

Bật tình yêu lên – Tăng Duy Tân & Hòa Minzy

Vẫn là Tăng Duy Tân nhưng Bật tình yêu lên mang đến một hình ảnh dễ thương và đáng yêu hơn các ca khúc về tình yêu. Bản hit được phối theo màu sắc teen pop trẻ trung, truyền nhiều năng lượng tích cực và cảm giác phấn chấn, lôi cuốn ngay từ câu hát đầu tiên: “Rót mật ngọt vào tai em / Tắt ánh đèn bật tình yêu lên / Sao càng say anh lại càng yêu em?”.

Không chỉ viết nhạc hay, Tăng Duy Tân còn chứng minh bản thân là một giọng ca tốt. Anh phối hợp nhịp nhàng với đàn chị Hòa Minzy để tạo thành một cặp song ca ăn ý, nâng đỡ và cùng nhau thăng hoa trong một ca khúc ngợi ca tình yêu mật ngọt.

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt

Từng quen – Wren Evans

Một bản hit được phát hành khá muộn màng nhưng vẫn kịp gây sốt cuối năm là Từng quen – do Wren Evans sáng tác và trình bày. Đây cũng “phát súng” mở màn của giọng ca sinh năm 2001 trước khi ra mắt album đầu tay “Loi Choi: The Neo Pop Punk” được giới phê bình và khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Nam ca sĩ kể lại trải nghiệm thất bại trong tình yêu bằng một cảm xúc chân thật nhưng cũng đầy tiếc nuối. Trong đó, “Nhìn em anh bối rối/ Anh thua rồi tim em lắm lối / Anh chưa từng dám nói anh yêu một ai thế này” là câu hát được nhiều bạn trẻ yêu thích, giúp bài hát hút gần 30 triệu lượt xem sau 2 tháng phát hành dù chưa có MV.

Nhạc Việt nổi bật, top ca khúc Việt, nhạc Việt có ảnh hưởng, nghệ sĩ Việt>> Xem thêm: Ấn tượng các album lọt đề cử “Album của năm” tại Làn Sóng Xanh 2023


ADVERTISEMENT