share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Mùa lưới vây Hòn Yến: Vẻ đẹp nơi khơi xa Phú Yên


ADVERTISEMENT

Đâu chỉ là mảnh đất “hoa vàng cỏ xanh”, Phú Yên còn nổi tiếng với miền biển trù phú và những cụm đảo hoang sơ đẹp nức lòng. Ấn tượng nhất, không thể không nhắc đến cái tên Hòn Yến – khu danh lam thắng cảnh cấp quốc gia.

Hòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gìẢnh: Local Guide Phu Yen

Thời điểm này, Hòn Yến đang vào mùa đẹp nhất. Phong cảnh hữu tình “đan cài” nét đẹp của người ngư dân đánh lưới vây, như những màn trình diễn nghệ thuật trên biển.

“Viên ngọc thô” xứ Nẫu

Cách thành phố Tuy Hòa khoảng 20km, Hòn Yến nằm trong cụm thắng cảnh biển lừng danh gồm: Hòn Đụn, Bàn Than, Gành yến, Vũng Choi và Hòn Choi. Hòn đảo lớn có dạng chóp nón khổng lồ, kết tinh từ những vách núi cheo leo. Trải qua nhiều năm bồi đắp, nó dần xích lại và chỉ còn cách đất liền khoảng 100m. Tên gọi Hòn Yến xuất phát từ việc ngày xưa có rất nhiều chim yến về đây làm tổ. Tuy giờ đã ít hẳn, nhưng vẻ đẹp tinh khôi của đảo vẫn nguyên vẹn như ngày nào.

Hòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gìHòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gì​Ảnh: Local Guide Phu Yen

Mang đặc trưng của những làng chài ven biển, Hòn Yến hấp dẫn với màu biển xanh ngọc bích, bờ cát trải dài như tấm vải lụa vàng. Xa xa, từng rặng phi lao và xương rồng nối đuôi nhau, điểm xuyết cho “non xanh nước biếc như tranh hoạ đồ”.

Hòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gì

Vào những ngày đầu hay cuối các tháng hè, khi thủy triều rút sẽ để lộ con đường xuyên biển dài hơn 20m, nối liền Hòn Yến và Hòn Đụn. Lúc này, từng lớp đá gai góc sần sùi, chồng chất nhau cũng xuất hiện, óng ánh như ngọc giữa làn nước trong vắt.

Hòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gìẢnh: Du Lịch Cộng Đồng Hòn Yến

Đặc biệt, hòn đảo là nơi trú ngụ của san hô với đủ hình đủ sắc. Rồi từng rạn như biến đổi cùng màu nắng, khiến mặt biển hệt vườn hoa thần tiên rực rỡ và giàu sức sống. Sự đa dạng trong hệ sinh thái còn mang đến cho Hòn Yến nhiều loài động vật thủy sinh như ốc, cá, sao biển, v.v.

Vũ điệu ra khơi mùa lưới vây

Những tháng mùa hè, nhịp sống của người dân Hòn Yến có phần sôi động hơn. Khắp vùng biển tấp nập tàu bè từ sáng sớm tinh mơ đến tận tối muộn. Đó chính là dấu hiệu của mùa cá cơm về. Loài cá cơm ngần chỉ nhỏ bằng que tăm với thân màu trắng trong suốt, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon.

Hòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gìHòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gìẢnh: with.b3n

Các ngư dân biển thường đánh bắt chủ yếu vào ban đêm. Còn ban ngày, từng nhóm 10 đến 13 người cùng nhau săn cá, hối hả kéo thả lưới. Những tấm lưới được đan sợi cước mềm mại, nhìn từ trên cao tựa như những dải lụa uốn lượn. Sau mỗi cú tung, chúng tạo nên đủ kiểu “hoa lưới” độc đáo và ấn tượng. Tùy vào dòng chảy của nước, sức gió hay cả khả năng tưởng tượng của mỗi “khán giả”, chiếc lưới cứ thế “thiên biến vạn hóa”: khi là hình trái tim, lúc lại không khác mấy chiếc lá hay tấm váy xòe, v.v.

Hòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gìẢnh: with.b3n

Trong góc nhìn mới mẻ của du khách thập phương, Hòn Yến mùa này quả thật là sân khấu nghệ thuật và những ngư dân chính là vũ công. Giữa cảnh sắc hữu tình cùng tiết trời nắng đẹp, màn trình diễn của biển và người sống động đến đắm lòng.

Hòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gìẢnh: with.b3n

Ghé đâu chơi ở Hòn Yến?

Khoảng hai ngày là đủ cho một chuyến đi Hòn Yến. Nhưng để nó thêm phần thú vị và trọn vẹn, đừng bỏ lỡ những điểm đến bên dưới.

  • Lăng Ông Nam Hải: Ngôi đền cổ kính, linh thiêng, nơi người dân địa phương đến cầu bình an và có chuyến ra khơi thuận lợi. Đây còn là địa danh mang giá trị lịch sử, văn hóa với nhiều nghi thức thờ cúng.
     
  • Bãi Xép: Nơi từng cho ra đời những thước phim tuyệt đẹp của bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Bãi Xép với vị thế thuận lợi, có thể bắt trọn khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của Hòn Yến.
     
  • Bãi Hòn Choi: Địa điểm lý tưởng để đón bình minh. Chẳng còn gì lãng mạn hơn một buổi sáng trong veo ngồi nhâm nhi tách cà phê trên đồi với không khí se lạnh. Ngoài ra, nơi đây cùng rất phù hợp cho camping, picnic hay ngâm mình trong làn nước xanh mát.

Hòn Yến, Phú Yên, mùa lưới vây, du lịch Phú Yên, Phú Yên có gìẢnh: Local Guide Phu Yen

Mùa hè nhắc ta nhớ về những ngày nắng oi ả, về những cuộc rong ruổi trên khắp nẻo đường. Và với xứ Nẫu, đó là một mùa tôm cá nảy nở và sinh sôi. Ẩn trong các bức hình nghệ thuật trên tạp chí danh giá, là một Hòn Yến tươi đẹp và hữu tình, cùng với nhịp sống nơi miền biển bình dị và an yên.


ADVERTISEMENT