share-arrow show-more-arrow watch101-hotspot instagram nav dropdown-arrow full-article-view read-more-arrow close email facebook w image-centric-view newletter-icon pinterest search thumbnail-view twitter view-image wondersauce
TEXT VIEW Article views bubble
IMAGE VIEW Article views bubble

Explore Năm Tân Sửu leo ''trâu vàng'' Hoàng Ngưu Sơn ngắm vịnh Nha Trang xinh đẹp

ADVERTISEMENT

Hoàng Ngưu Sơn là một dãy núi thuộc chiến khu Đồng Bò năm xưa, thuộc xã Phước Đồng, cách TP. Nha Trang khoảng 7km về phía Nam. Với độ cao 972m so với mực nước biển, đây được xem là ngọn núi cao nhất Nha Trang và là nơi ngắm toàn cảnh Nha Trang vô cùng lý tưởng.

Lên đỉnh Hoàng Ngưu Sơn ngắm toàn cảnh vịnh biển Nha Trang

Trước đây, tôi đã lên kế hoạch leo Hoàng Ngưu Sơn cắm trại, đón ánh bình minh từ đỉnh núi trong dịp sinh nhật của mình. Đáng tiếc khi ấy Nha Trang lại có đợt mưa kéo dài khiến những dự tính của tôi không thành. Lần này, đầu năm Tân Sửu, leo đỉnh ''trâu vàng'' - Hoàng Ngưu Sơn cũng chẳng phải cũng rất ý nghĩa hay sao. Tôi chỉ tiếc chuyến này chúng tôi sẽ đi và về trong ngày, chứ không cắm trại trên núi một đêm như dự định ban đầu.

Nhóm chúng tôi hẹn nhau lúc sáng sớm tại công viên trước cửa ga Nha Trang. Thiều Sang, một chàng trai với dáng người rắn rỏi, dân Nha Trang chính gốc, là trưởng  nhóm dẫn đoàn. Sang cũng chính là ''đầu tàu'' của trang Nha Trang Phượt chuyên dẫn các cung khám phá, trekking núi rừng ở Khánh Hòa mà tôi có dịp tham gia vài cung trước đó. Thế nên, lần này chọn đi cùng Sang và nhóm bạn thì chẳng có gì phải lo lắng nữa.

Hoàng Ngưu Sơn, du lịch, trải nghiệm, trekking

Chúng tôi xuất phát từ sáng sớm để kịp lên núi và về trong ngày

Có vẻ như những ngày Tết lười vận động khiến đôi chân tôi dường như muốn biểu tình dù mới chỉ bước vào chặng đầu tiên của hành trình leo núi, Ở độ cao 300m đầu tiên, dù chưa phải bám cây leo đá nhưng tôi gần như không thể thở nổi vì mệt. Cũng may vì đã đánh giá sức khỏe của bản thân ngay từ đầu nên tôi chọn chỉ mang theo một chai nước nửa lít và sẽ lấy nước suối dọc đường để không cần phải đeo ba lô nặng. Phần nặng nhất là đồ ăn trưa và vật dụng cần cho chuyến đi đã được nhóm porter của Sang hỗ trợ mang hết.

Tôi chọn mang theo đồ đạc ít nhất có thể để giữ sức leo lên những tảng đá to lớn này

Sau gần hai giờ leo từ chân núi, chúng tôi đến được con suối hoang sơ rất đẹp. Đây sẽ là nơi dừng nghỉ chân đầu tiên. Tôi cởi bỏ giày để giải phóng đôi chân của mình. Sau khi lấy đầy bình nước, tôi bắt đầu khám phá dòng suối. Vì đang vào mùa khô nên nước suối khá cạn. Với độ dốc và ghềnh đá như vậy, tôi có thể tượng tượng vào mùa mưa đây sẽ không còn là một con suối hiền hòa nữa, mà sẽ trở thành một ngọn thác đổ ầm ào đáng sợ với những ai muốn đi qua. Nước suối trong veo, có thể nhìn thấy rõ từng đàn cá nhỏ bơi sát đáy cát và nước cũng khá lạnh, dù thời điểm ấy nhiệt độ ngoài trời lại vô cùng nóng. Thế nên khi đã thả chân xuống làn nước, tôi thật sự cảm thấy vô cùng khó khăn để có thể kéo đôi chân lên xỏ giày vào và tiếp tục lên đường. Chính những con suối, ngọn thác như thế này đã giúp cho hành trình chinh phục những ngọn núi của chúng tôi trở nên có động lực và dễ dàng hơn rất nhiều.

Hoàng Ngưu Sơn, du lịch, trải nghiệm, trekking

Dừng chân bên suối nghe nước chảy róc rách giữa núi rừng

Chúng tôi rời suối và tiếp tục hành trình cho kịp lên đỉnh Hoàng Ngưu Sơn vào giờ ăn trưa. Chặng thứ hai trên đỉnh ''trâu vàng'' tưởng như êm đềm nhất nhưng cũng là chặng dễ khiến chúng tôi ''lạc lối'' nhất. Đây là khu vực không quá dốc và cỏ lau rất đẹp. Tôi không thể nghĩ ra từ ngữ nào để diễn tả vẻ đẹp của cánh đồng cỏ đang uốn lượn như những con sóng khi những cơn gió thổi qua. Đây có thể là bối cảnh lý tưởng để chụp những bộ ảnh lứa đôi lãng mạn, nếu không phải leo một chặng núi khá mệt trước đó. Từ đây chúng tôi đã có thể nhìn thấy một góc thành phố Nha Trang. Từ đây chúng tôi cũng phải bám sát vào người dẫn đường của mình, vì cỏ khá cao và rất nhiều ngã rẽ, đường mòn.

Đồng cỏ khiến chúng tôi mải mê chụp những bức ảnh ''đẹp quên lối về''

Hoàng Ngưu Sơn, du lịch, trải nghiệm, trekking

Ở đây, tôi cũng đã có thể quan sát một góc Nha Trang

Chúng tôi dừng nghỉ chân lấy nước uống ở một con suối nữa trước khi bước vào chặng thứ ba, cũng là chặng cuối cùng lên đỉnh Hoàng Ngưu Sơn. Lúc này mặt trời đã thẳng đứng và nắng khá gắt. Tôi không thể ngăn nổi những giọt mồ hôi đầm đìa trên áo, nhưng sau vài tiếng leo dốc, vì đã quen với tốc độ đi nên tôi không cảm thấy quá mệt nữa, mà chỉ háo hức để được cán đến vạch đích của chuyến đi này.

Chặng đường cuối cùng khá dốc, có những đoạn chúng tôi phải bám vào cây, leo vách đá để trèo lên, nhưng đây cũng là đoạn đường mà tôi thích nhất. Không hẳn vì nó thách thức bản thân vượt lên, không hẳn vì đỉnh núi đang ở gần ngay trước mặt, mà là vì những cái cây vươn mình mọc trên đá kiên cường và bền bỉ sức sống. Những cái cây không quá to nhưng nhìn độ sù sì của thân và gốc tôi cũng dám mạnh dạn đoán chúng có tuổi đời hơn cả tôi cũng nên.

Hoàng Ngưu Sơn, du lịch, trải nghiệm, trekking

Chặng đường cuối cùng lên đỉnh ''trâu vàng” thách thức sức khỏe của những người leo núi

Sau hơn 4 giờ leo từ chân núi, nhóm chúng tôi cũng đã lên tới đỉnh Hoàng Ngưu Sơn ở độ cao 960m. Trên đỉnh Hoàng Ngưu Sơn, gió thổi lồng lộng và khá lạnh dù trời nắng chói chang. Từ đây tôi có thể ngắm trọn được thành phố Nha Trang, ngắm vịnh biển xanh xanh, núi non trùng điệp và có thể phóng cả tầm mắt đến khu vực cáp treo Vinpearl Land. Đứng trên đỉnh núi và ngắm bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp này, mọi mệt mỏi dường như bay hết. Có lên đến đỉnh núi, ngắm cảnh từ trên cao, mới hiểu cảm giác của những người đam mê chinh phục đỉnh cao là như thế nào. Và cảm xúc duy nhất lúc ấy của tôi chỉ có thể gói gọn trong hai chữ ''tuyệt vời''.

Trên đỉnh núi cao, Nha Trang thu gọn trong tầm mắt

Hoàng Ngưu Sơn, du lịch, trải nghiệm, trekking

Biển trời, núi rừng hòa vào nhau như một bức tranh tuyệt đẹp

Cảm giác lúc này chỉ có thể là tuyệt vời!

Trong lúc chúng tôi mải mê chụp hình thì nhóm của Sang đã nấu xong đồ ăn. Bữa trưa đơn giản với thịt bò xào ăn kèm rau sống, dưa leo và bánh mì bày lên tấm bạt nhỏ dưới một tán cây rừng vậy mà ngon khó tả. Sau bữa trưa, chúng tôi có một giờ nghỉ ngơi trước khi bắt đầu hành trình xuống núi để kịp trước khi mặt trời khuất bóng. Dù luyến tiếc, nhưng tôi hẹn trở lại Hoàng Ngưu Sơn vào một ngày không xa và tôi sẽ sớm kể về câu chuyện ''cưỡi mây săn nữ thần mặt trời'' trên đỉnh Hoàng Ngưu Sơn với các bạn thôi, chờ nhé!

Hoàng Ngưu Sơn, du lịch, trải nghiệm, trekking

Tôi sẽ sớm kể câu chuyện ''cưỡi mây săn nữ thần mặt trời'' cho các bạn thôi, chờ nhé!